svasdssvasds

สถาปนิกระดับตำนานเข้าวงการ Metaverse อนาคตอาชีพใหม่ ‘Metaverse Architect’

สถาปนิกระดับตำนานเข้าวงการ Metaverse อนาคตอาชีพใหม่ ‘Metaverse Architect’

โลกเสมือนจริง หรือ Meteverse เริ่มเป็นที่รู้จักและแพร่หลายในหลากหลายวงการ คาดว่าจะเติบโตในอนาคตอย่างแน่นอน และอาจทำให้เกิดอาชีพใหม่อย่าง สถาปนิกในโลกเสมือนจริง

เริ่มมีหลากหลายอาชีพได้สนใจและเข้ามาร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงาน และสถาปนิกก็เป็นหนึ่งในนั้น

ก่อนอื่นเราจะขออธิบายอีกครั้งสั้นๆว่า Metaverse คืออะไร ?

ที่มาของชื่อ Metaverse มาจากนวนิยายไซไฟเรื่อง Snowcrash ในปี 1992 และคุณจะเข้าใจง่ายๆว่าโลกของ Metaverse คืออะไรเมื่อคุณเคยดูภาพยนตร์อย่าง  “Ready Player One” หรือ “Matrix” ที่เข้าไปในโลกเสมือนจริงและคุณสามารถทำอะไรได้อย่างที่คุณต้องการ

และ Metaverse Architect คืออะไร แตกต่างจากสถาปนิกทั่วไปอย่างไร ?

อาชีพใหม่นี้ได้กำลังเติบโตขึ้นในช่วงของการ Work From Home ที่ไม่ได้ออกไปไหนและไม่สามารถก่อสร้างหรือสร้างสรรค์ผลงานได้ สถาปนิกส่วนใหญ่จึงหันมาสร้างผลงานใน Metaverse แทน

ซึ่ง Metaverse Architect จะต้องมีสกิลเพิ่มเติมคือ 3D Modeling, User interface, Content design, Character design, and Even game design และปัจจุบันได้เห็นโปรแกรมเมอร์และนักออกแบบเกมหลายๆคนได้กลายมาเป็นสถาปนิกของโลกเสมือนจริงนี้ไปแล้ว ดังนั้นการทำงานในอาชีพนี้ ก็จะต้องมีสกิลในการสร้างเกมส์และเข้าใจในเกมส์ระดับหนึ่งเลยจึงจะสามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การสร้างผลงาน Metaverse Architect  แตกต่างกับสถาปัตยกรรมจริง อย่างไร ?  

สถาปัตยกรรมใน Metaverse จะไม่มีกฎหรือข้อจำกัดในชีวิตจริง เช่น แรงโน้มถ่วง ความเสถียรของโครงสร้าง ปัญหาภูมิอากาศ ใน metaverse ดังนั้น สถาปนิกจึงมีอิสระและไม่มีเงื่อนไข และสร้างความสวยงามและโดดเด่นได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

ในทางกลับกัน เราจะไม่สามารถซึมซับ รสชาติ กลิ่น เสียง บรรยากาศได้จากสถาปัตยกรรม Metaverse ดังนั้นจึงต้องเน้นเอฟเฟกต์ภาพและเสียงให้มากขึ้น

อีกก้าวสำคัญและอีกหนึ่งตัวอย่างสถาปนิกชื่อดังที่ได้เข้าวงการและสร้างสรรค์ผลงานในโลกของ Metaverse 

 

‘Zaha Hadid ’ สถาปนิกชาวอังกฤษระดับตำนาน เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของวงการสถาปัตยกรรมในปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ที่ได้สร้างผลงานระดับโลกไว้ เช่น

Vitra fire station, Weil am Rhein, Germany (1994)

Phaeno science centre, Wolfsburg, Germany (2005)

ทีมงาน Zaha Hadid Architecture ได้สร้างเมืองไซเบอร์ที่ชื่อว่า Liberland Metaverse และสามารถซื้อที่ดินด้วยสกุลเงินดิจิทัลและเข้าสู่อาคารดิจิทัลผ่านตัวละคร Avatar และนี่คือจุดเริ่มต้นที่บริษัทสถาปนิกระดับตำนานได้เริ่มเข้าวงการ Metaverse อย่างเต็มตัว

Liberland Metaverse สามารถเข้าได้ผ่าน Mytaverse ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบนคลาวด์ที่สร้างสภาพแวดล้อม 3 มิติ ให้คุณสามารถเข้าไปใช้ชีวิตกับสถานที่นั้นๆ

เรียกได้เป็นอีกก้าวของ Metaverse ที่มีสถาปนิกชื่อดังที่ได้เข้ามาดีไซน์และออกแบบสร้างในโลกไซเบอร์อย่าง Metaverse 

หลากหลายธุรกิจและองค์กรทั่วโลกต้องจับตามอง Metaverse ไว้ให้ดี เพราะโลกเสมือนจริงนี้ในอนาคตอาจจำเป็นต่อการทำธุรกิจของคุณ เมื่อโลกสามารถจับจ่ายใช้สอยและลงทุนผ่าน Metaverse การซื้อขายและการทำธุรกิจจะเปลี่ยนไปทันที

จะเป็นอย่างไรถ้าหากคุณสามารถซื้อของได้โดยไม่ต้องไปเดินห้างสรรพสินค้า ร้านค้าที่ต้องการขายสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ซื้อพื้นที่ใน Metaverse เพื่อทำธุรกิจ การพักผ่อนหย่อนใจที่ทำได้ผ่านโลกเสมือนจริง เหล่านี้คือตัวอย่างที่ Metaverse จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตเราในอนาคต และนี่คืออีกการขยับตัวของโลกดิจิทัล
 

 

related