svasdssvasds

อัปเดตแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด7.3 เช็ก! พื้นที่ยกเลิกเตือนสึนามิ-ไฟดับ

อัปเดตแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด7.3  เช็ก! พื้นที่ยกเลิกเตือนสึนามิ-ไฟดับ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 7.3 ประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟใช้ ล่าสุดประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว 2 จังหวัด ทางการเผยพบ ผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 92 ราย

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่า เมื่อเวลา 21.36 น. เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.3 ความลึก 60 กิโลเมตร นอกชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทางการประกาศเตือนอาจเกิดสึนามิสูง 1 เมตรในจังหวัดมิยางิ และฟุกุชิมะ พร้อมขอให้ประชาชน หลีกเลี่ยงพื้นที่ชายฝั่งและปากแม่น้ำ แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในกรุงโตเกียว กินเวลาหลายนาที และเกิดไฟดับทั่วเมือง ประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือนใน 9 จังหวัด ภูมิภาคคันโตะ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ด้าน  รัฐบาลได้ตั้งทีมเฉพาะกิตที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้มีคำสั่งเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน 

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้เตือนให้ระวังสึนามิขนาด 1 เมตร ที่บริเวณชายฝั่งของจังหวัด มิยากิ กับ ฟุกุชิมะ ต่อมากรมอุตุฯได้ยกเลิกประกาศดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าว เคียวโด รายงานว่า เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 92 ราย จากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกการเตือนให้ระวังคลื่นสึนามิในพื้นที่ จ.ฟุคุชิมะและมิยากิแล้ว สืบเนื่องจากที่เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 23.36 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ขนาดแม็กนิจูด 7.3 ในญี่ปุ่นโดยมีศูนย์กลางในทะเลใกล้ จ.ฟุคุชิมะ และกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ จ.ฟุคุชิมะและมิยากิ ระวังคลื่นสึนามิ

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks)

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากแผ่นดินไหวดังกล่าว

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE 090-4435-7812

สถานะ ณ วันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 23.50 น.

related