svasdssvasds

สึนามิกระหน่ำทั่วชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น

สึนามิกระหน่ำทั่วชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น

เหตุภูเขาไฟใต้น้ำตองกาปะทุ เป็นเหตุให้มีสึนามิหลายลูกกระหน่ำทั่วชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น กระทบประชาชนกว่า 210,000 ครัวเรือน

เกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำขนาดยักษ์ในตองกา ประเทศเกาะแปซิฟิกใต้เมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้ตั้งแต่คืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์มีคลื่นยักษ์สึนามิหลายลูกซัดใส่ชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นกว่า 210,000 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ แม้ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนถึงเหตุสึนามิที่อาจเกิดขึ้นและให้ประชาชนย้ายขึ้นสู่ที่สูงเพื่อความปลอดภัย

"คลื่นสึนามิ 3 เมตรอาจกระทบเกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นบางแห่งรวมถึงเกาะอามามิและจังหวัดอิวาเตะทางตะวันออกเฉียงเหนือ" สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือน

มีการตรวจพบสึนามิ 1.2 เมตรในเมืองอามามิก่อนเที่ยงคืนของวันเสาร์ ขณะที่สึนามิขนาด 1.1 เมตรมาถึงจังหวัดอิวาเตะเมื่อเวลา 02:26 น. ในวันอาทิตย์ นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบสึนามิขนาดเล็กกว่า 1 เมตรทั่วบริเวณกว้างของชายฝั่งแปซิฟิกของประเทศตั้งแต่ฮอกไกโดถึงคิวชูและโอกินาว่า แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติกล่าวว่าประชาชนอย่างน้อย 210,000 คนในเจ็ดจังหวัด ได้แก่ อาโอโมริ อิวาเตะ มิยางิ ชิบะ โคจิ มิยาซากิ และคาโกชิม่า ถูกขอให้หลบหนีจากชายทะเล

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานสภาพอากาศได้เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยในชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่นอยู่ห่างจากบริเวณชายทะเลจนกว่าจะมีการยกเลิกคำเตือนและคำแนะนำ โดยสังเกตว่าคลื่นสึนามิหลายระลอกอาจมาถึง

หลังจากคำเตือนและคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิจากหน่วยงาน รัฐบาลได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อรวบรวมข้อมูล

ญี่ปุ่นออกคำเตือนสึนามิครั้งสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน 2016 หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น 

related