svasdssvasds

สถานการณ์ทั้งหมดของแผ่นดินไหวญี่ปุ่นล่าสุด

สถานการณ์ทั้งหมดของแผ่นดินไหวญี่ปุ่นล่าสุด

รวบรวมสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดของประเทศญี่ปุ่น มิยางิ และ ฟุกุชิมะ ได้รับผลกระทบหนักสุด

หน่วยงานท้องถิ่นและสำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติ ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในน่านน้ำนอกฟุกุชิมะที่ระดับความลึกประมาณ 57 ก.ม. เมื่อวันพุธ เวลา 23.36 น. สามารถรู้สึกถึงแผ่นดินไหวได้ทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บอีกมากว่า 140 คน รวมไปถึงทำให้รถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นตกราง

ผู้เสียชีวิตเป็นชายสองรายในจังหวัดมิยางิ (Miyagi) และฟุกุชิมะ (Fukushima) ที่ถูกแผ่นดินไหวโจมตีรวมถึงอีก 7 จังหวัด อย่าง คานางาวะ (Kanagawa) อิบารากิ (Ibaraki) อิวาเตะ (Iwate) อาคิตะ (Akita) โทจิกิ (Tochigi) และยามากาตะ (Yamagata) อีกด้วย

แผ่นดินไหวในครั้งนี้ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่ 6 บนระดับความรุนแรงแผ่นดินไหวเกินกว่า 7 แมกนิจูดในส่วนของมิยางิและฟุกุชิมะ หลังจากนั้นเกิดแผ่นดินไหวตามมา (อาฟเตอร์ช็อก) ในประมาณอีก 2 นาที ด้วยขนาด 6.1 แมกนิจูด

ซึ่งจากระดับความรุนแรงเกิน 6 แมกนิจูดขึ้นไปจึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่คนจะสามารถยืนหรือเคลื่อนไหวโดยที่ไม่ต้องคลานได้ แรงสั่นสะเทือนนั้นแรงพอที่จะสามารถเหวี่ยงคนขึ้นไปในอากาศได้เสียด้วยซ้ำ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Photo taken from a Kyodo News plane on March 17, 2022, shows a Tohoku Shinkansen bullet train that derailed in Shiroishi in Miyagi Prefecture, northeastern Japan, following a powerful earthquake shortly before midnight. (Kyodo)

รถไฟหัวกระสุนโทโฮคุชินคันเซ็น (Tohoku Shinkansen) ที่มีผู้โดยสารประมาณ 100 คนบนรถไฟตกรางระหว่างสถานีฟุกุชิมะ และสถานีชิโระชิเซา (Shiroishizao) แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ตามการรายงานของ JR East หนึ่งในเจ็ดบริษัทเดินรถไฟโดยสารรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

ทางด้านหน่วยดับเพลิงในมิยางิและฟุกุชิมะได้รับโทรศัพท์จำนวนมากเพื่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ขณะที่รายงานพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในเมืองชายฝั่งโซมะ (Soma) ในฟุกุชิมะ

นอกจากนี้แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังกระตุ้นให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนสึนามิ 1 เมตรไปยังแนวชายฝั่งแปซิฟิกของมิยางิและฟุกุชิมะ และคำเตือนได้ถูกยกเลิกในเช้าวันพฤหัสบดีหลังเกิดคลื่นสึนามิสูง 30 ซ.ม. ที่ท่าเรืออิชิโนะมากิ (Ishinomaki Port) ในมิยางิ แต่ยังเตือนให้ผู้อยู่อาศัยอยู่ห่างจากชายฝั่งตามเดิม

ฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความผิดปกติใด ๆ จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ (Fukushima Daiichi) แม้สัญญาณเตือนไฟไหม้ของเครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 5 จะดับลงก็ตาม ซึ่งเดิมทีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่ริมทะเลแห่งนี้ เคยประสบปัญหาเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหายอยู่หลายครั้งในเดือน มี.ค. 2011 จากเหตุสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว อ้างอิงตามข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของประเทศ

แต่อย่างไรก็ดี เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อกว่า 2.2 ล้านครัวเรือน รวมถึงประมาณ 700,000 แห่งในโตเกียว ตามรายงานของบริษัทพลังงานไฟฟ้าเทปโค (TEPCO Power Grid Inc.) และเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าโทโฮกุ (Tohoku Electric Power Network Co. Power) ได้รับการฟื้นฟูเป็นส่วนใหญ่ในเวลาต่อมา

นายกฯคิชิดะ ได้สั่งการให้รัฐบาลจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการวิกฤตที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและตอบสนองต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวในช่วงดึกทำให้ชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เกิดความไม่สงบหลังจากเกิดแผ่นดินไหว M9.0 ที่ทำลายล้างภูมิภาคนี้เพียงไม่กี่วันหลังจากวันครบรอบ 11 ปีของแผ่นดินไหว

related