svasdssvasds

รอง ผบ.ตร. ยัน ตชด. ป้องกันชายแดนตามหน้าที่ ไม่ได้ตาม "โรเบิร์ต-ปอ"

รอง ผบ.ตร. ยัน ตชด. ป้องกันชายแดนตามหน้าที่ ไม่ได้ตาม "โรเบิร์ต-ปอ"

รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ตชด. ป้องกันชายแดนเป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ เป็นยุทธการทางทหาร หลังหลวงพี่อุเทน พร้อมด้วย "โรเบิร์ต ไพบูลย์" - "ปอ ตนุภัทร" อ้างว่ามี ตชด. ตามติดคุกคามหลังบวชพราหมณ์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในฐานะกำกับดูแลกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงกรณีที่หลวงพี่อุเทน พร้อมด้วย  "โรเบิร์ต ไพบูลย์" และ "ปอ ตนุภัทร" แถลงเช้าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 มี.ค. 65) โดยอ้างว่าถูกชายชุดดำถือปืนสกัด-ไล่ลงจากเขา โดยบอกว่าเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ถูกนายสั่งมา เนื่องจากสถานการณ์ชายแดนไม่ปลอดภัยและการระบาดของโควิด

ซึ่งทาง รองผบ.ตร. ให้เหตุผลว่า ที่ได้รับรายงานจาก ผบช.ตชด. ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปธุดงค์ของไฮโซตามที่เป็นข่าว เพียงแต่ไม่อยากให้ข้ามผ่านจุดตรวจซึ่งเป็นแนวชายแดนด้านความมั่นคง เพราะเป็นแนวชายแดนที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้มีการกระทำความผิด ทั้งการลักลอบแรงงานต่างด้าว สินค้าหรือของผิดกฎหมาย ยาเสพติด ฯลฯ นอกจากความอันตรายแล้วยังเป็นยุทธการของทหาร ที่ในขณะนี้เพื่อนบ้านมีการต่อสู้กัน เพื่อความปลอดภัยจึงไม่อยากให้ได้รับความเสี่ยงหาเดินเข้าไป ไม่ใช่การติดตามหรือเกี่ยวข้อง เป็นเพียงการทำงานแบบปกติของ ตชด.

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้แจ้งมาตรการความมั่นคงแล้ว หากมีการเข้าไปตามแนวชายแดนจะต้องมีการตรวจสอบ เนื่องจากไม่สามารถรู้ได้ว่าต้องการเดินทางไปไหนต่อ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของ ตชด. ที่มีการวางแผนด้านการดูแลอยู่แล้ว คงเห็นว่าเป็นการเดินทางที่อาจผ่านไปทางจุดตรวจ ในพื้นที่ที่ไม่มีนโยบายให้เข้าไป

"จุดประสงค์มีเพียงเพื่อป้องกันไม่ให้กระทำความผิดและเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น เป็นเพียงจุดตรวจที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบหนีเข้าเมือง และเป็นจุดที่ตำรวจต้องดูแลความปลอดภัยไม่ให้ใครผ่านเข้าไปง่ายๆ ซึ่ง ปชด. ก็ไม่รู้จักว่าจะมาทำอะไรหรือจะมาธุดงค์จริงหรือไม่ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้"

เมื่อถามถึงกรณีที่โลกโซเชียลชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ เพราะตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง ทำงานไปตามพยานหลักฐานต่างๆ ประชาชนคงเข้าใจว่าตำรวจไม่ได้มีเจตนาจะอยู่ฝ่ายไหนทำงานไปตามหน้าที่เท่านั้น

related