svasdssvasds

พระพยอมไขข้อสงสัย กรณีปอ - โรเบิร์ต บวชอุทิศบุญให้แตงโม นิดา

พระพยอมไขข้อสงสัย กรณีปอ - โรเบิร์ต บวชอุทิศบุญให้แตงโม นิดา

SpringNews สัมภาษณ์ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ไขข้อสงสัยกรณีปอ - โรเบิร์ต บวชอุทิศบุญให้แตงโม นิดา และถ้าบวชเพื่อให้สังคมให้อภัย แต่ไม่ได้รู้สึกผิดจริงๆ จะส่งผลอย่างไร ?

การเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" หรือ "แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์" ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ โดย "ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ได้เคยให้ข่าวก่อนหน้านี้ว่า ต้องการจะบวชเพื่ออุทิศบุญให้กับ แตงโม นิดา

แต่เนื่องจากทั้งสองตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว จึงไม่สามารถอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ได้ ตามกฎของมหาเถรสมาคม ปอ - โรเบิร์ต จึงได้บวชพราหมณ์แทน และตั้งใจจะปฏิบัติธรรมเพื่ออุทิศบุญให้กับ แตงโม นิดา ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาว่า ทำไมคนที่ประสบปัญหา มักนึกถึงวัดวา หรือในกรณีที่บวช เพื่อให้สังคมเห็นใจ แต่ไม่ได้สำนึกผิด จะส่งผลอย่างไร ?

SpringNews สัมภาษณ์ พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยหลวงพ่อได้ไขข้อสงสัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำไมบางคนเมื่อเกิดความทุกข์ จึงต้องการบวช และการบวชในลักษณะนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์หรือไม่ ?

จากกรณีของ ปอ - โรเบิร์ต ทำให้หลายคนสงสัยว่า ทำไมคนเราเวลาเกิดปัญหา เกิดความทุกข์ หรือรู้สึกผิด มักต้องการที่จะบวช และการบวชในลักษณะนี้ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร โดยพระพยอมได้อธิบายดังต่อไปนี้

“เป็นคำตรัสของพระพุทธเจ้าเลยนะ เมื่อมนุษย์มีทุกข์ ย่อมเกิดศรัทธาง่ายกว่าคนที่มีแต่สุข พอมีแต่สุขก็ระเริงเหลิงหลง ไม่คิดจะบวชจะเรียน หรือทำอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องฝ่ายกุศลหรอก เพราะว่ามันระเริงเหลิงสุข ต่างกับตอนที่ระทมตรอมทุกข์ พอมีความทุกข์ก็จะเกิดศรัทธาได้ง่ายขึ้น

“อย่าง 2 เกลอ (ปอ - โรเบิร์ต) ที่เขาไปบวช (พราหมณ์) ก็เพราะเขาเจอทุกข์ ถ้าเขาไม่เจอทุกข์ เขาก็อาจไม่คิดบวช เพราะว่าตอนนั้นเขาหลงระเริงกับอบายมุข ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน วันนี้พอมาเจอเรื่องทุกข์เข้า ก็ไม่รู้จะแก้ตัวอย่างไร ก็บอกว่าจะบวชให้คุณแตงโม นั่นแหละก็เพราะความทุกข์มันบีบรัด

“และไม่แน่นะ ถ้าเขาไปเจอพระอาจารย์ดี พี่เลี้ยงดี ที่คอยตะล่อมอบรม จ้ำจี้จ้ำไชเขาช่วงที่วิกฤตเนี่ย เขาอาจจะพลิกจิตเกิดศรัทธาในชีวิต แล้วอาจจะละเลิกอบายมุข ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน แบบหัวหกก้นขวิดแบบเก่า เขาอาจจะพลิกผันเลิกไปเลยก็ได้ เพราะว่ามาเจอสุขแบบใหม่ สุขแบบสงบ

“แต่สุกแบบเก่า ก.ไก่สะกด สุกไหม้ สุกเกรียม สุกปิ้ง สุกเผา คราวนี้มาเจอสุขสงบเย็น ก็จะทำให้เขาคิดได้ว่า ต้องมาทางนี้แล้วล่ะ ต้องสลัดตัดทิ้ง

“ถ้าเขาบวชแล้วได้ผลอย่างนี้ ต้องถือว่าพระที่ช่วยบวชให้ ก็ได้บุญไปด้วย คุณแตงโม นิดาก็พลอยได้บุญไปด้วย แต่คนที่ได้บุญมากที่สุดก็คือ ตัวของเขาเอง

“เพราะก่อนหน้านี้ โลกมันดึงไปเยอะแล้ว โลกล็อกไว้เยอะแล้ว คราวนี้ให้ธรรมล็อกบางซิ ทั้งสองคนนี้ เมื่อก่อนอาจถูกอบายมุขล็อกไว้ ต้องดื่มน้ำเมา ต้องเที่ยวกลางคืน ต้องสรวลเสเฮฮา แต่ต่อไปนี้ อาจได้สัมผัสรสใหม่ บรรพชารส เมื่อก่อนเจอแต่กามรส เพศรส”

ภาพจาก วัดท่าไม้ : "ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ บวชพราหมณ์ ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ถ้าบวชเพราะต้องการให้สังคมเห็นใจ แต่ไม่ได้เกิดจากความสำนึกผิด จะส่งผลอย่างไร ?

จากการอธิบายข้างต้นของพระพยอม ก็ทำให้ SpringNews เกิดข้อสงสัยขึ้นอีกว่า ในกรณีของคนที่บวช โดยมีวัตถุประสงค์ให้สังคมเห็นใจ ให้สังคมให้อภัย แต่ลึกๆ แล้ว ไม่ได้เกิดความสำนึก ถ้าเป็นไปในลักษณะนี้จะส่งผลอย่างไร โดยพระพยอมได้ให้แง่คิดทางธรรมที่น่าสนใจว่า  

“มันอยู่ที่เจตนา จิตแห่งความตั้งใจ ตัวเจตนาคือตัวสำคัญ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ‘เจตนาหัง ภิกขเว กัมมัง วทามิ’ เจตนาคือการกระทำ คือกรรม ดังนั้นถ้าเจตนาดี ก็ได้กุศล

“แต่ถึงแม้ตอนแรกอาจจะไม่ได้มีเจตนาที่ดี แต่เมื่อไปอบรมไปสัมผัสกับธรรมะเข้า สัมผัสใหม่นี้ มันอาจจะสร้างทฤษฎีใหม่ให้กับชีวิตของเขาได้”

ทั้งหมดนี้ก็คือการไขข้อสงสัยต่างๆ และข้อคิดดีๆ ของ พระพยอม กลฺยาโณ จากกรณี ปอ - โรเบิร์ต ผู้ต้องหาคดีแตงโม นิดา ที่ธรรมะของหลวงพ่อ ทำให้รู้สึกได้ถึงจิตที่เปี่ยมด้วยความเมตตา เป็นความงดงามทางธรรม ที่อธิบายได้อย่างกระชับ จนก่อให้เกิดความเข้าใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอิ่มเอม

ภาพจาก วัดท่าไม้ : "ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ บวชพราหมณ์ ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

และสุดท้ายนี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผลไม้ โดยเฉพาะมะม่วง ทางวัดสวนแก้ว ร่วมกับหน่วยงานราชการจังหวัดนนทบุรี และธนาคารออมสิน ขอเชิญเที่ยวงาน “เทศกาลชิมมะม่วงยายกล่ำ” ของดีเมืองนนท์ ณ วัดสวนแก้ว 1 - 10 เมษายนนี้

โดยมะม่วงยายกล่ำ ขึ้นชื่อว่าเป็นมะม่วงที่อร่อยและแพงที่สุดในเมืองนนท์ เคยมีราคาถึงกิโลกรัมละ 200 บาท แต่จะจำหน่ายในราคาสุดพิเศษ นอกจากนั้นยังมีมะม่วงอีกกว่า 30 สายพันธุ์ให้เลือกซื้อเลือกหา และผลไม้อื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าอิ่มท้องและอิ่มบุญไปพร้อมๆ กัน เพราะอย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดี รายได้จากกิจกรรมและโครงการต่างๆ ของวัดสวนแก้ว จะนำไปช่วยเหลือสังคมและผู้ยากไร้ต่อไป  

ขอเชิญเที่ยวงาน “เทศกาลชิมมะม่วงยายกล่ำ” ของดีเมืองนนท์ ณ วัดสวนแก้ว 1 - 10 เมษายน

related