svasdssvasds

ไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน มาแรง ส่วนจุดอ่อนเศรษฐกิจไทย ราคาน้ำมัน ไฟฟ้า แก๊ส พุ่ง

ไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน มาแรง ส่วนจุดอ่อนเศรษฐกิจไทย ราคาน้ำมัน ไฟฟ้า แก๊ส พุ่ง

หลายคนคงเคยเห็นไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน มาแรงมากบนเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ส่วนวันนี้ จะพาส่อง จุดแข็ง จุดอ่อน ของประชาชน และเศรษฐกิจไทย ว่าต้องนนี้เป็นอย่างไร ติดตามในบทความ

คนที่เล่นเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ช่วงนี้คงได้เห็นไวรัลไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน สุดฮิตที่มีการพูดถึงมาก และได้มีการออกมาโพสต์กันมากว่าจุดแข็ง จุดอ่อน ของตัวเอง คืออะไร เต็มหน้าฟีดไปหมด จากไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน  #สปริงนิวส์ ลองสำรวจกลุ่มคนทำงาน และพ่อค้าแม่ค้า ว่าจุดแข็ง จุดอ่อน ของเขาคืออะไร รวมถึงจุดอ่อนเศรษฐกิจไทย การทำมาหากิน ณ ตอนนี้ ของพวกเขาเหล่านั้น คืออะไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำรวจดูจุดแข็ง จุดอ่อน เศรษฐกิจไทย มีอะไร ?

จากการสำรวจ พบว่า คนส่วนใหญ่รู้จักไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน และก็บอกว่า จุดแข็งของตัวเอง คือ ยังคงขยันทำงานเหมือนเดิม แต่สิ่งที่กังวัลใจ คือ จุดอ่อน คือ ราคาน้ำมัน ราคาไฟฟ้า ราคาแก๊สหุงต้ม ที่จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย “นัฐพร  ลอดลา” หนุ่มออฟฟิต เล่าให้ฟังว่า ต้องยอมรับว่าในช่วงนี้สินค้าในตลาดมีการปรับตัวสูงขึ้นมาก ส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากปัญหาสงครามรัสเซีย ยูเครน  แต่ส่วนหนึ่งก็คิดว่ามาจากการเศรษฐกิจในประเทศที่ยังต้องต่อสู้กับปัญหาโควิด- 19 ส่วนตัวสิ่งเดียวที่ทำได้ตอนนี้ คือ ต้องประหยัด  เก็บออมให้ได้เผื่ออนาคตเศรษฐกิจอาจแย่กว่านี้ เราต้องหาทางรับมือด้วยตัวเอง

ราคาน้ำมัน ยังคงต้องจับตา

จุดอ่อน เศรษฐกิจไทย ตอนนี้ คือ ของแพง

ทั้งนี้แม้ว่าไวรัลจุดแข็ง-จุดอ่อน จะมาแรง แต่ราคามันวันนี้ ราคาไฟฟ้า ราคาแก๊สหุงต้ม ก็พุ่งแรงเช่นกัน นอกจากนี้จากการสำรวจในตอนนี้ ราคามะนาวแพง ไข่ไก่แพงขึ้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคาขึ้น เนื่องจากข้าวสาลีขาดแคลนจากผลกระทบรัสเซีย ยูเครน   ซึ่งในเรื่องของราคาน้ำมัน ยังคงต้องจับตาดูกันต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาภาพรวมยังมีการปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จึงทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบ ซึ่งหากราคาน้ำมันสูงขึ้น ก็จะมีผลต่อภาคการผลิต ทำให้สินค้า ในท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้นตาม

ค่าไฟจะสูงขึ้นต่อจากนี้

ข้าวสาลีขาดแคลน กระทบอาหารสัตว์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

สำหรับเรื่องการขาดแคลนข้าวสาลี มีผลโดยตรงกับการผลิตอาหารสัตว์ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ขอปรับขึ้นราคา ล่าสุด “นายพรศิลป์  พัชรินทร์ตนะกุล” นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า การยกเลิกมาตรการ 3 ต่อ1 เป็นโอกาสที่จะนำเข้าข้าวสาลีได้ ทั้งนี้ต้องเร่งเปิดให้นำเข้าโดยเร็ว เพราะต้องหาตลาด เมื่อซื้อจากยูเครนไม่ได้ก็ต้องหันไป ซื้อจาเยอรมันนี อาเจนตินา ส่วนราคาที่เพิ่มขึ้น อาจต้องปรับราคา

ข้าวสาลีขาดตลาด กระทบอาหารสัตว์ อาหารสัตว์ขึ้นตามไปด้วย

เตรียมตัวหรือยัง ค่าไฟ ค่าแก๊ส ก็กำลังพาเหรดขึ้น

มาดูทางฟาก ค่าไฟไฟฟ้า แก๊สหุงต้ม ที่จะมีการปรับราคาสูงขึ้นในเร็วๆ นี้ก็เป็นสิ่งที่ประชาชนมีความกังวล เพราะค่าครองชีพโดยรวมสูงขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  เผยว่า ขึ้นค่า FT เดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 ให้เรียกเก็บที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 4.00 บาทต่อหน่วย ดังนั้นเท่ากับว่า เราจะจ่ายค่าไฟแพงขึ้น ในส่วน ราคาแก๊สหุงต้มก็จะปรับขึ้นเช่นกัน โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เผยว่า ได้เห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ ทำให้ราคาขายปลีกถังละ 15 กก. ขึ้นเป็น 333 บาทต่อถังตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตามยังเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซหุงต้ม ด้วยโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน จากปัจจุบันที่ 45 บาท ซึ่งจะขอความร่วมมือจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขยายเวลาช่วยเหลือส่วนลดตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2565 นี้

มะนาว ไข่ไก่ ก็แพง มาแรงแซงใครๆ

ต่อมา คือ สิ่งที่พ่อครัว แม่ครัว ร้านอาหาร ร้านยำ ร้องจ๊าก คือ มะนาวแพง ซึ่งมีราคาปรับตัวต่อเนื่อง ซึ่งก็ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ ออกมาให้ข้อมูลว่า ราคามะนาวที่มีการปรับราคาขึ้นสูงมาจากมะนาวเป็นสินค้าตามฤดูกาล พอถึงฤดูร้อนจะมีการปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นอยากให้ประชาชนเข้าใจ นอกจากนี้ยังพบว่า ในปัจจุบันไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้น เช่นกัน

related