svasdssvasds

สภาอุตฯ ผนึกกำลัง กฟภ. นำร่องแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสะอาด

สภาอุตฯ ผนึกกำลัง กฟภ. นำร่องแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสะอาด

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผนึกกำลัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำร่องแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานหมุนเวียนและคาร์บอนเครดิต รองรับการเกิดขึ้นของตลาดคาร์บอนเครดิตในภาคอุตสาหกรรม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ยุคของพลังงานสะอาดกำลังมา ยิ่งเห็นตัวเลขราคาน้ำมันที่ขยับตัวสูงขึ้นแบบรายวัน เชื่อว่าจะเป็นกระแสที่กระตุ้นให้สังคมไทยปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในองค์กรที่ได้เริ่มโปรเจครับมือกับเทรนด์พลังงานสะอาดที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก ก็คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรมเอกชน ที่ได้ประกาศความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยได้ร่วมลงนาม “บันทึกข้อตกลงโครงการนำร่องการพัฒนาทางด้านพลังงานหมุนเวียน และ คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit)” เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยได้มีการจัดทำฐานข้อมูลและการรับรองการผลิตไฟฟ้า Renewable Energy และ Carbon Credit ในรูปแบบแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานหมุนเวียน ผ่านโครงการ ERC Sandbox ระยะที่ 2 โดยการริเริ่มและสนับสนุนจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อให้สามารถใช้เป็นต้นแบบตามแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้พลังงานหมุนเวียน สู่การต่อยอดไปยังโครงการอื่น ๆ ต่อไป

สภาอุตฯ ผนึกกำลัง กฟภ. นำร่องแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสะอาด

การพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานหมุนเวียนและคาร์บอนเครดิตดังกล่าว จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบใหม่ รองรับการเกิดขึ้นของตลาดคาร์บอนเครดิตในภาคอุตสาหกรรม โดยทาง กฟภ. ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดส่งพลังงานแก่ผู้ซื้อ ซึ่งจะช่วยส่งผลให้มีการใช้พลังหมุนเวียนเข้ามาสู่ภาคการผลิตมากยิ่งขึ้น

สอดรับกับนโยบายของประเทศไทยที่ต้องการเดินหน้าเป้าหมายด้านพลังงานตามกติกาใหม่ของโลก ในการกำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2065

สภาอุตฯ ผนึกกำลัง กฟภ. นำร่องแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสะอาด

related