svasdssvasds

วันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค. น้ำ สำคัญอย่างไร ? กับธุรกิจ เศรษฐกิจไทย

วันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค. น้ำ สำคัญอย่างไร ? กับธุรกิจ เศรษฐกิจไทย

วันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค. วันนี้จะพาไปดูว่า น้ำ มีสำคัญอย่างไร ? กับธุรกิจ เศรษฐกิจไทย ในแง่มุมไหนบ้าง หลายคนอาจคิด แค่ว่า น้ำ ใช้ดื่มกิน เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วมันสำคัญมากกับธุรกิจ

วันอนุรักษ์น้ำโลก น้ำ สำคัญ ยังไงกับชีวิต ธุรกิจ

วันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค. จะเห็นได้ว่า น้ำ มีความสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของผู้คน และภาคธุรกิจ ที่ล้วนแต่ต้องใช้น้ำในการขับเคลื่อน ตั้งแต่อุปโภค บริโภค ใช้เป็นส่วนประกอบในการทำธุรกิจ รวมถึงใช้ในการขนส่งสินค้า คมนาคม และน้ำยังเป็นส่วนสำคัญมากๆ กับระบบนิเวศบนโลกใบนี้ เรียกได้ว่าจะขาดน้ำไปไม่ได้จริงๆ ดังนั้นน้ำมีเกิดขึ้นมาได้ หากใช้ในปริมาณที่มากก็สามารถขาดแคลได้เช่นกัน โดยปัญหาใหญ่ คือ ภัยแล้ง  การเติบโตของเศรษฐกิจ จำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการใช้น้ำมากขึ้น จึงทำให้หลายฝ่ายต้องรณรงค์ให้ประชาชนเกิดการอนุรักษ์น้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปัญหาขาดน้ำ ภัยแล้ง มีผลกระทบต่อธุรกิจ

ไหนๆ วันนี้ ก็เป็นวันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค. #สปริงนิวส์ จะพาไปส่องความสำคัญของน้ำ กับภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรม น้ำมีความสำคัญมาก ๆ ซึ่งวิจัยกรุงศรี เคยได้นำเสนอผลกระทบเรื่องน้ำ ภัยแล้ง ต่อเศรษฐกิจ คือ ภาวะภัยแล้งส่งผลกระทบต่อพืชสำคัญหลายชนิดประกอบด้วย ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อย มะม่วง ทุเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหากขาดน้ำจะมีผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิต ในขณะเดียวกันวิกฤตภัยแล้งยังมีผลฉุด GDP ปี 2563 ราว 0.3 ppt ที่สำคัญการขาดน้ำอาจทำให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น กระทบค่าครองชีพประชาชน อีกด้วย

น้ำ สำคัญ ต่อชีวิต และธุรกิจ

 

วันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค. ทำให้เราต้องรู้ และตระหนักว่าน้ำสำคัญมากกับธุรกิจ ‘รัฐ ลิ่วนภโรจน์’  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เคยถ่ายทอดบทความ เรื่อง “น้ำ” ปัจจัยสำคัญในการผลิตที่ขาดไม่ได้ ใจความสำคัญ ระบุว่า “น้ำ” นอกจากจะเป็นปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ น้ำยังเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตของทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ เช่นธุรกิจเกษตรที่ต้องใช้น้ำในการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์  การใช้น้ำในกระบวนการผลิตทั้งส่วนการส่งต่อความร้อน เตาเผาระบบไอน้ำ ระบบระบายความร้อน การล้างทำความสะอาด ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการและทุกคนต้องสนใจปริมาณสำรองน้ำของประเทศว่ามีมากน้อยยังไง  สำหรับภาคอุตสาหกรรมก็จะนำไปใช้วางแผนการผลิตด้วย

ส่องดูอุตสาหกรรมไหนใช้น้ำมาก

วันอนุรักษ์น้ำโลก 22 มี.ค.  รู้หรือไม่ว่า อุตสาหกรรมไหน มีการใช้น้ำมาก ตามรายละเอียดดังนี้

-อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม

-อุตสาหกรรมเกษตร ปศุสัตว์

-อุตสาหกรรมสิ่งทอ

-อุตสาหกรรมยานยนต์

-อุตสาหกรรมฟอกหนัง

-อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

-อุตสาหกรรมการบิน

-โรงพยาบาล

-โรงไฟฟ้า

-อื่นๆ

related