svasdssvasds

ข่าวปลอม ผู้หญิงที่ย้อมผมบ่อย มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม

ข่าวปลอม ผู้หญิงที่ย้อมผมบ่อย มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม

ไม่เป็นความจริง! ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ชี้แจงกรณีสังคมออนไลน์เผยแพร่ ย้อมสีผมบ่อยเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม ตรวจสอบแล้วยังไม่พบหลักฐานงานวิจัยยืนยัน

จากทีมีการเสนอข่าวว่า “ผู้หญิงที่ย้อมสีผมบ่อย เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม มากขึ้น 60%” กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ยืนยันว่าผู้หญิงที่ย้อมสีผมบ่อยเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การใช้ยาย้อมผมเป็นประจำอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ระคายเคืองหนังศีรษะ หน้าผาก หู ตา และคอ, มีผื่นคันหรือลมพิษ หากมีอาการแพ้รุนแรงจะทำให้หายใจลำบากและหมดสติ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ช่างทำผมยังมีความเสี่ยงต่อการได้รับสารเคมีมากกว่าผู้ย้อมผม เนื่องจากต้องสัมผัสกับสารเคมีที่มาจากน้ำยา อย่างไรก็ตามจากการทบทวนวรรณกรรมงานวิจัย พบว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่ายาย้อมสีผมเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

 

ทางด้าน นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ผู้ที่ยังไม่เคยย้อมผมไม่ควรย้อมสีผม เพราะในน้ำยาย้อมผมมีสารเคมีหลายชนิด อาจก่อให้เกิดอาการแพ้สารเคมีบริเวณผิวหนัง และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน สำหรับช่างทำผมควรสวมใส่ถุงมือและใส่หน้ากากป้องกันสารเคมีขณะปฏิบัติงาน และควรมีระบบระบายอากาศที่ดีในร้าน

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

อีกทั้ง นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ เคยกล่าวไว้ว่า ผู้ที่ยังไม่เคยย้อมผมไม่ควรย้อมสีผม โดยเฉพาะคนที่ผมบางหรือผมน้อย เพราะการย้อมผมทำให้รากผมไม่แข็งแรง หรือผมหลุดร่วงได้ ส่วนคนที่เคยย้อมอยู่แล้ว ก็ไม่ควรย้อมเกิน 9 ครั้งต่อปี เพราะอาจทำให้สารเคมีเข้าไปสะสมในร่างกายได้

related