svasdssvasds

ข่าวปลอม! รัสเซียทิ้งนักบินอวกาศสหรัฐฯ หาทางกลับโลกเอง

ข่าวปลอม! รัสเซียทิ้งนักบินอวกาศสหรัฐฯ หาทางกลับโลกเอง

ข่าวปลอม! จากที่มีข่าวว่ารัสเซียจะทิ้งนักบินอวกาศสหรัฐฯ กลางสถานีอวกาศนานาชาติให้หาทางกลับลงมาโลกเอง เป็นข้อมูลเท็จ

เป็นเวลาครึ่งเดือนแล้วที่รัสเซียบุกยูเครน จนทำให้หลายชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย ตัดสายสัมพันธ์ทางการค้า หรือบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ หลายเจ้าประกาศยุติให้บริการภายในพื้นที่ของสหพันธรัฐรัสเซีย และทางรัสเซียได้แก้เกมอยู่หลายครั้ง เช่น ตัดสินใจแบน Facebook ออกจากประเทศเสียเอง หรือออกมาตรการเล่นงาน Fake News อย่างจริงจัง

จนล่าสุด ที่มีข่าวรัสเซียตัดสายสัมพันธ์ทางอวกาศ ทิ้ง มาร์ค แวนด์ เฮ (Mark Vande Hei) นักบินอวกาศสหรัฐฯ ไว้เพียงลำพังกลางสถานีอวกาศนานาชาติอันเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีระหว่างองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA : นาซา) และรัสเซีย

ประกอบกับการยุติการขายและบริการดูแลเครื่องยนต์ที่ไว้ใช้ออกนอกชั้นบรรยากาศโลกกับทาง NASA และ บริษัท OneWeb ที่ปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียมรูปแบบเดียวกันกับ Starlink ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของ Tesla และ SpaceX ซึ่งทาง OneWeb ถูกถือหุ้นโดยรัฐบาลอังกฤษ พร้อมทั้งเลื่อนสัญญาการซื้อขายกับสหภาพยุโรป ในโครงการสำรวจดาวอังคารที่มีชื่อว่าเอ็กโซมาร์ส (ExoMars)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวการคุกคามพื้นที่นอกเหนือชั้นบรรยากาศของโลกดูคล้ายจะรุนแรง โดยเฉพาะการทิ้งนักบินอวกาศสหรัฐฯ เพียงลำพังโดยให้หาทางกลับลงมาเองนั้น ที่มาของ "ข่าว" นี้เป็นเพียงฟุตเทจเสียดสีการคว่ำบาตรรัสเซีย ที่ทาง Roscosmos TV จัดเตรียมไว้ เพื่อเป็น "เรื่องตลกร้าย" แต่กลับไม่ตลกเมื่อวีดิโอดังกล่าวถูกแชร์ออกไปบนโลกโซเชียลมีเดีย

ความจริงแล้ว นอกเหนือจาก Mark Vande Hei แล้ว ยังมีนักบินอวกาศสหรัฐฯ อีก 3 คนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ได้แก่ ราจา ชาริ (Raja Chari), เคย์ล่า บาร์รอน (Kayla Barron) และโธมัส แมร์ชเบิร์น (Thomas Marshburn) รวมไปถึงแมทเทียส เมาเร่อ (Matthias Maurer) นักบินอวกาศจากประเทศเยอรมนี

ทาง NASA ได้แถลงการณ์ว่า การดำเนินการกับเพื่อนร่วมงานชาวรัสเซียที่ทำงานบนสถานีอวกาศ "ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลย" นอกจากนี้ NASA มีบริการรับส่งไปและกลับจากสถานีเป็นของตัวเอง ดังนั้น Mark Vande Hei จึงสามารถเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยได้ทุกเมื่อที่ NASA ต้องการ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข่าวรัสเซียตัดสานสัมพันธ์ทางอวกาศ ทิ้งนักบินอวกาศสหรัฐฯ กลางสถานีอวกาศ เป็นเพียงความเข้าใจผิดจากการปล่อยฟุตเทจที่ไม่ควรถูกนำเสนอบนโลกโซเชียลมีเดีย รัสเซียไม่ได้ใจไม้ไส้ระกําจนทอดทิ้งความเป็นมนุษย์

related