svasdssvasds

เลี้ยงงูอะไรดี! 5 อันดับงูนิยมเลี้ยง ส่วนงูจงอาง สัตว์คุ้มครอง ห้ามครอบครอง

เลี้ยงงูอะไรดี! 5 อันดับงูนิยมเลี้ยง ส่วนงูจงอาง สัตว์คุ้มครอง ห้ามครอบครอง

งูจงอางเป็นสัตว์คุ้มครองเลี้ยงไม่ได้ มาดูงูที่เลี้ยงได้และนิยมเลี้ยงกัน กับสายพันธุ์งู 5 ชนิด ที่เป็นกระแสสัตว์แปลก ในตอนนี้

  หลายปีที่ผ่านมามีกระแสการเลี้ยงสัตว์แปลกมากขึ้น เช่น งู แมงมุม กบ หนึ่งในสัตว์แปลกที่นิยมอันดับต้นๆที่เรานึกถึง คงเป็นตัวไหนไม่ได้นอกจาก งู เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงง่าย ใช้พื้นที่น้อย กินน้อย ไม่ส่งเสียงรบกวน ทำให้หลายคนหันมาเลี้ยง และหันมาเล่นมากขึ้นด้วยสีสัน และสายพันธุ์ ที่น่าสนใจ คนจึงนิยมมากขึ้น แต่ล่าสุดมีประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างแพร่หลาย นั้นคือข่าวที่มีคนนำงูจงอางส่งพัสดุ ซึ่งนำงูจงอางมายัดใส่ถุงและนำไปใส่กล่องพัสดุอีกที และเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดออกก็เจองูจงอางขนาดเกือบ 3 เมตร ซึ่งงูจงอางถือเป็นสัตว์คุ้มครองห้ามเลี้ยงหรือจำหน่าย ซึ่งทำให้เกิดคำถามที่ว่า งูชนิดไหนที่เลี้ยงได้ และนิยมเลี้ยงบ้าง  
 
งูที่เลี้ยงไม่ได้และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ประเภท งู มี 14 ชนิด ดังนี้ 

1. งูเขียวกาบหมาก 

2. งูจงอาง 

3. งูทางมะพร้าวเขียว 

4. งูทางมะพร้าวดำ หรือ งูทางมะพร้าวมลายู หรือ งูหลุนชุน 

5. งูทางมะพร้าวแดง 

6. งูทางมะพร้าวลายขีด 

7. งูทางมะพร้าวหางดำ หรือ งูใบ้ หรือ งูทางมะพร้าวถ้ำ 

8. งูสิง   

9. งูสิงหางดำ 

10. งูสิงหางลาย หรือ งูสิงลาย   

11. งูแสงอาทิตย์ 

12. งูหลาม   

13. งูหลามปากเป็ด 

14. งูเหลือม 
 
 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ผู้ใดฝ่าฝืนครอบครอง มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  งู 5 ชนิดน่าเลี้ยงและนิยมเลี้ยงไม่เป็นสัตว์คุ้มครองแน่นอน 

1. Ball Python ถ้าพูดถึงงูนิยมเลี้ยงก็ต้องนึกถึง Ball Python มากเพราะน้องไม่ดุ เชื่อง และรักสงบมาก ดูได้จากเมื่อเจอศัตรูหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย จะขดตัวเป็นลูกบอล งูพันธุ์นี้ตะกูลเดียวกับ งูเหลือมและงูหลามแต่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก และมีลาย สีสัน ที่หลากหลายมาก อาหารก็คือหนูแช่แข็งแต่ต้องเป่าให้อุ่นสักหน่อย 
 
2. งูข้าวโพด (Corn Snake) เป็นชื่อที่ฟังแล้วดูไม่มีพิษภัย แต่ในความเป็นจริงน้องก็เป็นไปตามชื่อเลย เพราะ งูพันธุ์นี้ไม่มีพิษ เชื่อง แต่ข้อเสียคือน้องค่อนข้างเร็ว ต้องระมัดระวัง แต่ที่นิยมเพราะสีสันที่สดใสและขนาดตัวที่เล็กจิ๋ว และที่ชื่องูข้าวโพดเพราะจะพบงูชนิดนี้ด้ตามไร่ข้าวโพดนั้นเอง  
 
3. Milk Snake งูพันธุ์นี้ถือว่าเป็นงูของคนชอบสีสันจัดจ้าน เพราะสีน้องสวยงามและขนาดตัว ที่มีขนาดเล็ก แต่ถ้านึกภาพไม่ออกงูพันธุ์นี้อยู่บนรองเท้าแบรนด์เนมชื่อดังอย่าง Gucci ตัวสีแดงดำสลับขาว เป็นงูไม่มีพิษ แต่ด้วยสีสันที่สดมากทำให้สัตว์รวมถึงคนเข้าใจว่า งูชนิดนี้มีพิษ เลี้ยงง่าย แต่เมื่อตกใจจะเลื้อยเร็วมาก 
 

 4. Mexican Black King snake จัดเป็นงูที่สีสวยมาก เพราะทั้งตัวเป็นสีดำสนิทมีความเงาทั้งตัว ทำให้หลายคนที่ชอบสีดำตกหลุมรัก เพราะเมื่อโดนแสงแดดสีดำของของ Mexican Black King snake ทำให้ดูแพง และออร่ามากทีเดียว สายพันธุ์นี้หน้าตาดูมีพิษแต่น้องไม่มีพิษ แต่มือใหม่แนะนำให้เลี้ยงตั้งแต่เล็ก เพราะ ในบางตัวไม่เชื่อง พันธุ์นี้กินงูด้วยกันเองแต่เมื่อเลี้ยงมักใช้ หนูแดง หนูแช่แข็ง 
 
 5. Rat Snake งูชื่อหนู แต่เป็นงู งูสายพันธุ์นี้ตัวเรียวบาง เกล็ดแข็ง เลี้ยงง่าย ขนาดเล็ก หากินตอนกลางคืนหลับในตอนกลางวัน มีสีสันที่สวยงาม เป็นงูไม่มีพิษ 
 
ทั้งหมดนี้เป็นงูที่เลี้ยงได้และนิยมเลี้ยงแต่สิ่งสำคัญคือ งูทุกตัวไม่สามารถเชื่องแบบ 100% ได้เพราะงูมี สัญชาตญาณนักล่า และที่สำคัญคือควรศึกษาให้ดีก่อนเลี้ยง เพราะ งูที่เลี้ยงอาจไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน

related