svasdssvasds

WHO เตือน ยุโรปเสี่ยงโควิด-19 ระบาดหนักจากการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด

WHO เตือน ยุโรปเสี่ยงโควิด-19 ระบาดหนักจากการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำยุโรป (WHO) เตือน สถานการณ์โควิด-19 ในยุโรป เสี่ยงระบาดหนักจากการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ชี้เจ็ดวันมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 5.1 ล้านราย และเสียชีวิต 12,496 ราย

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เตือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในหลายประเทศของยุโรป ที่สั่งยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เนื่องจากประเทศเหล่านี้จะพบเห็นการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มาจากโควิดโอไมครอน BA.2 ซึ่งถูกเรียกว่า โควิดโอไมครอนลอบเร้น (Stealth Omicron) ที่แพร่ระบาดได้มากกว่า

ฮันส์ คลูจ (Hans Kluge) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำยุโรป กล่าวว่า "มองโลกในแง่ดี แต่ควรระมัดระวัง" เกี่ยวกับการพัฒนาของโควิด-19 ในยุโรป โดยเสริมว่าผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 18 จาก 53 รัฐในภูมิภาค

"ประเทศที่เราเห็นการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ กรีซ ไซปรัส ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนี ประเทศเหล่านั้นกำลังยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเด็ดขาด จากที่มากไปกลายเป็นน้อยเกินไป" คลูจ กล่าว

ตามฐานข้อมูลของ WHO จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในยุโรปลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากจุดสูงสุดเมื่อปลายเดือนมกราคม แต่กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 5.1 ล้านรายและผู้เสียชีวิต 12,496 รายในภูมิภาคยุโรป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในฝรั่งเศส พบการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าภายในหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยส่วนใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว

ขณะที่ในเยอรมนี แม้ว่าจะมีบันทึกผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เกือบ 300,000 ราย ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทว่าทางรัฐบาลปล่อยให้กฎหมายระดับชาติที่อนุญาตให้ใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ได้ สิ้นสุดลงในช่วงสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ถึงรัฐต่าง ๆ ในเยอรมนีโดยส่วนมากจะผ่อนปรนมาตรการมากอยู่พอสมควร แต่ยังคงมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่บ้าง

อิตาลี รัฐบาลประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมดภายในวันที่ 1 พ.ค. นี้ แม้ว่าจะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวนมากก็ตาม และในสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทุก 1 ใน 20 คน แต่รัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศครั้งล่าสุดในวันศุกร์

เมื่อต้องเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ออสเตรียประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะใช้กฎเกณฑ์ที่กำหนดให้สวมหน้ากาก FFP2 ใหม่ เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากยกเลิกมาตรการ

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรปนับเป็น 'พายุที่สมบูรณ์แบบ'

ฮันส์ คลูจ  และนักไวรัสวิทยาท่านอื่น ๆ ตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแพร่กระจายของโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย อย่าง โอไมครอน BA.2 ซึ่งแพร่ระบาดได้สูงกว่าโควิดโอไมครอน BA.1 (โอไมครอนธรรมดา) ซึ่งเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศ ณ ขณะนี้ และดูเหมือนว่าจะไม่ก่อให้เกิดอาการของโรคที่รุนแรงเสียเท่าไรเมื่อเปรียบเทียบกับโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ

บางครั้งโควิดโอไมครอน BA.2 ถูกเรียกว่า "โควิดโอไมครอนลอบเร้น" (Stealth Omicron) เนื่องจากตรวจจับได้ยากกว่าโอไมครอน BA.1 ประมาณ 30%

ลอว์เรนซ์ ยัง (Lawrence Young) นักไวรัสวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยวอริก (University of Warwick) แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปเกิดจากการรวมกัน จากปัจจัยสามประการ 1.การยกเลิกข้อจำกัด 2.ภูมิคุ้มกันที่ลดลงหลังการฉีดวัคซีน และ 3.โควิดโอไมครอน BA.2 กลายเป็น "พายุที่สมบูรณ์แบบ"

"การขจัดมาตรการควบคุมโควิด-19 ทำให้เกิดการแพร่กระจายของ BA.2 และอาจนำไปสู่การสร้างโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย" ลอว์เรนซ์ กล่าว

related