svasdssvasds

สุนทรพจน์ เซเลนสกี แกรมมี่ 2022 เรียกร้องศิลปินบอกเล่าความจริงเพื่อยูเครน

สุนทรพจน์ เซเลนสกี แกรมมี่ 2022 เรียกร้องศิลปินบอกเล่าความจริงเพื่อยูเครน

สุนทรพจน์ เซเลนสกี ในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 2022 เรียกร้องศิลปิน นักร้องผู้มีชื่อเสียง อย่านิ่งเฉยกับสงครามในยูเครน วอนขอให้ใช้เสียงและพลังโซเชียลมีเดีย บอกเล่าความจริงอันโหดร้าย ความสูญเสียที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินยูเครนในโลกได้รับรู้

ในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 64 ประจำปี 2022 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้กล่าว สุนทรพจน์ ผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ เรียกร้องให้ศิลปินชาวอเมริกันใช้ความสามารถด้านดนตรีของพวกเขาเพื่อบอกความจริงเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน บนช่องทางโซเชียลให้โลกได้รับรู้ เพื่อช่วยนำสันติภาพกลับมายังประเทศยูเครน

สุนทรพจน์ เซเลนสกี ปรากฎผ่านวิดีโอในระหว่างการแสดงของ John Legend ในเพลง "Free" โดยมี มีนักร้องชาวยูเครน Mika Newton และนักกวี Lyuba Yakimchuk ผู้ซึ่งลี้ภัยหนีออกนอกประเทศเมื่อไม่กี่วันก่อน มาร่วมแสดงในโชว์ครั้งนี้ด้วย

คลิปเพลงของ Mika Newton - Angel (Ukraine)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซเลนสกี สวมเสื้อยืดทหารสีเขียว กล่าวด้วยน้ำเสียงแหบแห้ง โดย สุนทรพจน์ เซเลนสกี มีใจความสำคัญเพื่อเรียกร้องให้เหล่าศิลปินนักร้อง และผู้รับชมทั่วโลก ส่งเสียงเพื่อชาวยูเครน โดยในขณะที่ศิลปินนักร้องที่มาร่วมในงานประกาศรางวัลแห่งนี้ ได้สวมชุดสวยงาม ใส่ทักซิโด้ แต่ศิลปินในยูเครนกำลังสวมเสื้อเกราะต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศจากการรุกราน ร้องเพลงขับกล่อมให้ผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาล และแม้ร้องเพลงให้กับคนที่ไม่อาจได้ยิน แต่ดนตรีก็จะส่งไปถึงพวกเขา  

คลิปสุนพจน์ของ วลาดิเมียร์ เซเลนสกี ในงานแกรมมี่ 2022

 

"เติมเต็มความเงียบของเมืองที่ถูกทำลายและความตายของผู้คนด้วยเสียงเพลงของพวกคุณ"
"สนับสนุนยูเครนในทุกวิถึทางที่คุณทำได้ อะไรก็ได้ ขอเพียงอย่านิ่งเฉย"

ทั้งนี้ในวงการเพลงก็มีได้การเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนชาวยูเครน ในแคมเปญ  "Stand Up for Ukraine" อาทิเช่น 

  • กลุ่มบริษัทเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง สามแห่ง ได้แก่ Sony, Warner Music และ Universal Music ได้ระงับการดำเนินการทั้งหมดในรัสเซียเพื่อโต้ตอบและต่อต้านการทำสงคราม
  • Spotify ระงับบริการสตรีมมิ่งในรัสเซียและปิดสำนักงานในมอสโก
  • ศิลปินอาทิเช่น Green Day, My Chemical Romance, Björk, the Killers, AJR, Iggy Pop ออกแถลงการณ์บนแพลตฟอร์มโซเชียลส่วนตัวและประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ต
  • Arcade Fire ระดมเงินกว่า 1 แสนเหรียญดอลลาห์ จากงานแสดงที่นิวยอร์ก มอบเป็นเงินสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครน เป็นต้น
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Arcade Fire (@arcadefire)

ที่มา

1 2