svasdssvasds

ยืนยันแล้ว! หญิงผิวดำคนแรกขึ้นดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาสูงสุดสหรัฐฯ

ยืนยันแล้ว! หญิงผิวดำคนแรกขึ้นดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาสูงสุดสหรัฐฯ

ความฝันสูงสุด Ketanji Brown Jackson หญิงผิวดำคนแรกของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับผลโหวตขึ้นดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกา เปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับศาลสหรัฐฯ

ฟันฝ่าข้อครหา จากกลุ่มอนุรักษ์นิยม จนในที่สุด Ketanji Brown Jackson ได้ขึ้นไปยืนอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของศาลฎีกาได้แล้ว! และเป็นหญิงผิวดำคนแรกที่ได้รับดำรงตำแหน่งศาลสูงสุดของสหรัฐฯ

ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์แบบเสรีนิยม Ketanji ได้รับการยืนยันต่อศาลฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเอาชนะกระบวนการอนุมัติของวุฒิสภาที่โหดเหี้ยมและได้รับการอนุมัติจากทั้งสองฝ่าย กลายเป็นหญิงผิวดำคนแรกที่ทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดในประวัติศาสตร์ศาลสหรัฐฯมากกว่า 200 ปี

หลังจากสัปดาห์ของการประชุมส่วนตัวและวันแสดงประจักษ์พยานในที่สาธารณะ มีการทะเลาะเบาะแว้งกันอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับปรัชญาการพิจารณาคดีและการไตร่ตรองส่วนตัวเกี่ยวกับเชื้อชาติในอเมริกา แจ็กสันได้รับการสนับสนุนจากสองฝ่ายเพื่อให้เป็นผู้พิพากษาคนที่ 116 ของศาลฎีกา โดยผลคะแนนโหวตอยู่ที่ 53 ต่อ 47 ซึ่งพรรคเดโมแครตทั้งหมดเห็นชอบให้เธอดำรงตำแหน่ง

และมีอีก 3 วุฒิสภาเข้าร่วมโหวตเธอจากพรรครีพับลิกัน คือ Mitt Romney แห่ง Utah, Lisa Murkowski จากอลาสก้าและ Susan Collins จาก เมน

ซึ่งท้าทายการต่อต้านอย่างลึกซึ้งภายในพรรค เพื่อสนับสนุนผู้ท้าชิงของ Joe Biden เป็นผลที่น่ายินดีสำหรับทำเนียบขาว ซึ่งได้รับการยืนยันแล้ว และมีคนดังทางการเมืองหลายคนเข้าร่วมแสดงความยินดี

Ketanji Brown Jackson (Image: AP Photo/Jacquelyn Martin) แจ็คสัน ปัจจุบันเธอทำหน้าที่ในศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ตำแหน่งอดีตรองประธานคณะกรรมการควบคุมดูแลการพิพากษาคดีสหรัฐ District of Columbia Circuit (DC circuit) เธอจะเข้ามาแทนที่สตีเฟน เบรเยอร์ วัย 83 ปี สมาชิกจากกลุ่มเสรีนิยมที่อาวุโสที่สุดของศาล ซึ่งเธอเคยทำงานให้เบรเยอร์สมัยที่เธอเพิ่งเริ่มอาชีพด้านกฎหมายด้วยการเป็นเสมียนให้แก่เขา และพอดีว่าเบรเยอร์จะเกษียณจากศาลในฤดูร้อนนี้พอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ็คสันจบการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด เคยทำงานในคณะกรรมการพิจารณาคดีอิสระแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พัฒนาแนวทางการพิจารณาพิพากษา ก่อนที่จะมาเป็นผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง

เมื่ออายุ 51 แจ็คสันยังเด็กเกินไปที่จะลงสนามของศาลสูงสุด และเธอก็เฝ้ารอมานานหลายปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยาก เธอก็พยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อเอียงสมดุลทางอุดมการณ์ของศาลซึ่งส่วนมากครอบงำด้วยเสียงข้างมากจากกลุ่มคนหัวอนุรักษ์นิยม 5- 3 คน แต่นี่คือนาทีประวัติศาสตร์ เป็นครั้งแรกของเธอซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยได้ครองตำแหน่ง

กามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) หญิงผิวสีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรอวประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นประธานในการลงคะแนนเสียงของวุฒิสภา เนื่องจากแจ็ควันกลายเป็นหญิงผิวดำคนแรกที่เข้าร่วมศาลฎีกา โดยเน้นย้ำถึงลักษณะทางประวัติศาสตร์ ของการยืนยันของเธอ ฮอร์ริสเรียกร้องให้ลงคะแนนครั้งสุดท้ายในการเสนอชื่อแจ็คสันด้วยรอยยิ้มบนใบหน้าของเธอและทั้งห้องก็ปรบมือดังลั่นเมื่อผู้พิพากษาประกาศยืนยันการดำรงตำแหน่งของเธอ

ชัค ลูเมอร์ (Chuck Schumer) ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภากล่าวก่อนการลงคะแนนเสียงในวาระสุดท้ายว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้พิพากษาแจ็คสัน แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่กว่า สำหรับอเมริกา เมื่อเราก้าวขึ้นสู่การรวมกันที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น”

ทำเนียบขาวได้ประกาศว่า Biden, Harris และ Jackson จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์เพื่อเฉลิมฉลองการยืนยัน แจ็คสันและไบเดนดูการลงคะแนนเสียงของวุฒิสภาครั้งสุดท้ายร่วมกันในห้องรูสเวลต์ของทำเนียบขาว

ไบเดนแบ่งปันภาพที่ถ่ายกับแจ็คสันที่ทำเนียบขาวโดยพูดบน Twitter: “คำยืนยันของผู้พิพากษาแจ็คสันเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับประเทศของเรา เราได้ก้าวไปอีกขั้นในการทำให้ศาลสูงสุดของเราสะท้อนถึงความหลากหลายของอเมริกา เธอจะเป็นความยุติธรรมที่เหลือเชื่อ และฉันก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้แบ่งปันช่วงเวลานี้กับเธอ”

การเป็นที่ยอมรับของเธอในช่วงตลอดชีวิตที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ และการเดินมาถึงจุดนี้ แน่นอนว่าเธอทำความคำแนะนำและได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากไบเดน ที่เขาเคยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งชิงประธานาธิบดีไว้ในปี 2022 ไบเดนประกาศสาบานว่าจะเสนอชื่อผู้หญิงผิวดำคนแรกขึ้นสู่ศาลสูงสุด หากตนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี โดยในขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากๆในการแข่งขันชิงตำแหน่ง ซึ่งถูกจับตาดูจากทั่วโลก

ในช่วงระหว่างการพิจารณาของสาธารณชน เธอได้ให้คำมั่นที่จะเป็นผู้พพากษาเพื่ออิสรภาพและเท่าเทียมตามถ้อยคำทีเคยจารึกไว้บนทำเนียบอาคารศาลฎีกาที่ว่า “ความยุติธรรมที่เท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย เป็นความจริงไม่ใช่แค่อุดมคติ”

ทั้งนี้ในทางกลับกัน เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ระหว่างการพิจารณารับเลือกผู้ดำรงตำแหน่ง พรรครีพับลิกันหลายคนรณรงค์ต่อต้านผู้พิพากษาคนนี้อย่างดุเดือด รวมไปถึงกลุ่มสื่ออนุรักษ์นิยม โดยมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับบันทึกของเธอ ที่ต้องการวาดภาพเธอให้เป็นผู้พิพากษานักเคลื่อนไหวที่อ่อนโยนต่ออาชญากรรม

ทั้งนี้กลุ่มขวาจัดได้กล่าวหาเธอว่า เธอผ่อนปรนผู้กระทำความผิดทางเพศเด็กมาเกินไป พวกเขาขุดการพิพากษาของเธอในอดีตคดีหนึ่งมาโจมตีเธอ ทั้งนี้เธอก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยการปฏิเสธอย่างงแข็งขันต่อข้อกล่าวหานั้น “ในฐานะแม่และผู้พากษาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย” การตัดสินใจของเธอในคดีอาณาดังกล่าวอยู่ในกระแสหลักมและมากพอที่จะโดนโจมตีได้ง่าย ทั้งนี้ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก็สรุปการโจมตีดังกล่าวว่าทำให้เธอถูกเข้สใจผิดและบิดเบือนบันทึกของเธอ

พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนเธอ ยกย่องคุณสมบัติและพฤติกรรมของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความยับยั้งชั่งใจที่เธอแสดงให้เห็นระหว่างการแลกเปลี่ยนที่ดุเดือดกับวุฒิสมาชิกหัวโบราณ พวกเขาพยายามปกป้องบันทึกของเธอ โดยสังเกตว่าบันทึกการพิจารณาพิพากษาของเธออยู่ในกระแสหลักของตุลาการของรัฐบาลกลาง ขณะที่เน้นการสนับสนุนที่เธอได้รับจากเสียงภายในชุมชนกฎหมาย รวมถึงผู้พิพากษาหัวโบราณ

ที่มาข้อมูล

https://www.theguardian.com/us-news/2022/apr/07/ketanji-brown-jackson-confirmation-us-supreme-court

https://www.washingtonpost.com/politics/2022/04/07/jackson-confirmation-vote-senate/

https://edition.cnn.com/webview/politics/live-news/ketanji-brown-jackson-senate-confirmation-vote/index.html

related