svasdssvasds

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดน ดีกรีไม่ธรรมดา

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดน ดีกรีไม่ธรรมดา

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน นายกรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของสวีเดนที่ลาออกหลังได้รับเลือกไม่กี่ชั่วโมง ดีกรีไม่ธรรมดา

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน (Magdalena Andersson) วัย 54 ปี นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดน จากพรรคโซเชียลเดโมแครต ลาออกจากตำแหน่งหลังจากถูกโหวตเลือกเพียงไม่กี่ชั่วโมง ประกาศจากบัญชีทวิตเตอร์ Sweden.se ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของสวีเดน

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี จากการลาออกของอดีตนายกรัฐมนตรี สเตียฟาน เลอเวียน ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นอกจากข่าวการลาออกของแม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน ก่อนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว ทวิตเตอร์สวีเดนยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า การประชุมงบประมาณประเทศไม่ผ่านการอนุมัติ เนื่องจากฝ่ายนิติบัญญัติสนับสนุนร่างกฎหมายของฝ่ายค้าน

รวมไปถึงการที่พรรคกรีนได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากรัฐบาลผสมของพรรคโซเชียลเดโมแครต "รัฐบาลปัจจุบันจะยังคงเป็นรัฐบาลชั่วคราวจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่" คำแถลงระบุเสริม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน กล่าวกับโฆษกรัฐสภาว่า เธอหวังจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า "รัฐบาลแบบพรรคเดียว" จากพรรคโซเชียลเดโมแครตของเธอ

ประเทศในกลุ่มนอร์ดิกอื่นๆ ทั้งหมด เช่น ฟินแลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ล้วนเคยเลือกผู้นำระดับชาติที่เป็นผู้หญิงมาก่อน

แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน ก่อนหน้าที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศที่ต้องนำ ครม. ทั้ง 33 คน เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยดีกรีสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์สตอกโฮม (Stockholm School of Economics)

related