svasdssvasds

CDC เผย สหรัฐฯ พบ ผู้ป่วยใหม่กว่า 85% ติดโควิดโอไมครอน BA.2

CDC เผย สหรัฐฯ พบ ผู้ป่วยใหม่กว่า 85% ติดโควิดโอไมครอน BA.2

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่าโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 85 ของผู้ป่วยใหม่ในประเทศ และสายพันธุ์นี้มีสิทธิ์เป็นสายพันธุ์หลัก และหวั่นจะเกิดคลื่นการระบาดระลอกใหม่ได้

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC เผยว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ครองสัดส่วนร้อยละ 85.9 ของผู้ป่วยรายใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 75.4 เมื่อสัปดาห์ก่อน และร้อยละ 65.8 เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดวันนี้ 14 เม.ย. 65  ติดเชื้อเพิ่ม 24,134 ราย เสียชีวิต 115 ราย

หมอธีระ ชี้หลังสงกรานต์ 2565 ยอดโควิดอาจพุ่งสูง 2-3 เท่า ถ้าไม่ป้องกันให้ดี

อัตราการติดเชื้อโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐฯ เนื่องจากสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์โอไมครอนดั้งเดิม ทำให้ขณะนี้กำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ แล้ว

ทั้งนี้ การศึกษาเบื้องต้นคาดการณ์ว่าโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.2 สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม หรือ BA.1 ราวร้อยละ 30
.

การกลับมาระบาดหนักของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ในเอเชียและยุโรป ได้สร้างความกังวลถึงการระบาดระลอกใหม่ว่าจะกลับมาอีกครั้งในสหรัฐฯ เช่นกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในสหรัฐฯ เห็นว่า อเมริกายังไปไม่ถึงจุดนั้นอย่างแน่นอน 
.
สำหรับยอดติดเชื้อโควิด-19 ใหม่โดยเฉลี่ยของสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 28,339 อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อวันที่ 9 เมษายน ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 10% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น
CDC เผย สหรัฐฯ พบ ผู้ป่วยใหม่กว่า 85% ติดโควิดโอไมครอน BA.2

related