svasdssvasds

กองทัพเรือ ยันผลตรวจจากแพทย์ "พลทหารธำรงชัย" เสียชีวิตจากภาวะไตวาย

กองทัพเรือ ยันผลตรวจจากแพทย์ "พลทหารธำรงชัย" เสียชีวิตจากภาวะไตวาย

โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันผลตรวจ "พลทหารธำรงชัย ทรงเดช" เกิดจากภาวะไตวาย หลังญาติยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ย้ำกองทัพปฏิบัติต่อทหารกองประจำการด้วยความเสมอภาค-คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีบิดาของ "พลทหารธำรงชัย ทรงเดช" ทหารกองประจำการ ผลัดที่ 3/62 ร้องขอความเป็นธรรม และขอให้กองทัพเรือออกมาชี้แจงการที่บุตรชายเสียชีวิต ขณะถูกจำขังที่เรือนจำฐานทัพเรือสัตหีบว่า กองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยพลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเร่งด่วน 

ทั้งนี้ พลทหารธำรงชัย เข้าประจำการในกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เมื่อ 1 พ.ย. 62 โดยก่อนเกิดเหตุ พลทหารธำรงชัย ถูกจำขังที่เรือนจำฐานทัพเรือสัตหีบ ความผิดฐานหนีราชการเมื่อ 22 มี.ค. 65 และจะสิ้นสุดวันที่ 17 ส.ค. 65  โดย พลทหารธำรงชัย ถูกส่งตัวไปทำงานพัฒนาพื้นที่ต่างๆ นอกเรือนจำ ร่วมกับนักโทษรายอื่นๆ จนกระทั่งบ่ายวันที่ 26 มี.ค. 65  พลทหารธำรงชัย มีอาการเป็นไข้ ทางเรือนจำจึงให้หยุดทำงานและแยกตัวเพื่อนอนพัก โดยอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่พยาบาลเรือนจำ จนกระทั่งหายเป็นปกติจึงได้กลับไปทำงานพัฒนาพื้นที่นอกเรือนจำอีก 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ต่อมา 5 เม.ย. 65 เวลา 08.50 น. จ่าเวรแดนของเรือนจำได้รับแจ้งว่า พลทหารธำรงชัย มีอาการป่วย หายใจไม่สะดวก แต่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองและเดินเองได้ จึงได้รีบรายงานให้นายทหารเวรประจำวันของเรือนจำและกองพันทหารราบที่ 3 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัด ทราบ พร้อมทั้งส่งตัวไปตรวจร่างกาย เพื่อทำการรักษาที่โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ แต่จากการวินิจฉัยของแพทย์ อาการไม่น่าไว้วางใจ จึงถูกส่งตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งมีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยมากกว่า โดยทางโรงพยาบาลได้นำตัวเข้าห้อง ICU ทันที และพบว่ามีภาวะไตวายเฉียบพลัน จึงได้นำตัวรักษาที่ห้อง ICU เพื่อทำการฟอกไต ให้ยาลดความดันและใช้เครื่องช่วยหายใจ 

ต่อมา 16 เม.ย. 65 พลทหารธำรงชัย มีอาการดีขึ้นสามารถหายใจเองได้ จึงได้ย้ายออกจากห้อง ICU ไปพักฟื้นที่อาคารผู้ป่วย 2 แต่ยังคงทำการฟอกไตต่อไปเป็นประจำทุกวัน จนกระทั่ง 18 เม.ย. 65 มีอาการทรุดลง จึงได้ย้ายกลับไปรักษาตัวที่ห้อง ICU เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตด้วยภาวะช็อกจากการติดเชื้อ เมื่อเวลา 12.26 น. ของวันเดียวกัน

สำหรับการดำเนินการของหน่วยต้นสังกัดของพลทหารธำรงชัย นับตั้งแต่วันที่มีอาการป่วย ได้มีการแจ้งข่าวตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับบิดาและญาติให้ทราบ เพื่อเข้าเยี่ยมและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 5 เม.ย. 65 รวมถึงได้พาไปดูกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำ และได้เรียกผู้ต้องขังที่นอนร่วมกับพลทหารธำรงชัย มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยไม่ปรากฏหลักฐานว่า พลทหารธำรงชัย ได้ถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด รวมถึงญาติก็ไม่ได้ติดใจแต่อย่างใด 

และเมื่อพลทหารธำรงชัยเสียชีวิต หน่วยต้นสังกัดได้อำนวยความสะดวกในการจัดที่พักให้กับบิดาและญาติ ในการเดินทางมารับศพและการจัดหาโลงศพ พร้อมทั้งเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ ทั้งนี้ทางบิดาและญาติได้กำหนดจัดงานสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลาจำนวน 3 คืน ระหว่าง 20 – 22 เม.ย. 65 และฌาปนกิจศพในวันที่ 23 เม.ย. 65 ณ วัดคลองมะขาม ตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด  ในการนี้ทางกองพันและเรือนจำได้มอบเงินช่วยเหลืองานศพ ให้กับบิดาและญาติ ของพลทหารธำรงไทย ไว้แล้วส่วนหนึ่ง

 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า กองทัพเรือ ขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของพลทหารธำรงชัย และขอเรียนให้ทราบว่า กองทัพเรือปฏิบัติต่อทหารกองประจำการทุกนายด้วยความเสมอภาค ไม่ต่างจากข้าราชการทหารชั้นยศอื่นๆ โดยอยู่ภายใต้ขอบเขตระเบียบและกฎหมายที่กำหนด รวมทั้งไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิกำลังพลที่กำหนดไว้เป็นสำคัญ นอกจากนี้ ยังพร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองกรณีที่เกิดปัญหาต่อทหารกองประจำการทุกกรณีตามความเหมาะสม ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ

related