svasdssvasds

ปักกิ่งเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่เซี่ยงไฮ้ยังล็อกดาวน์

ปักกิ่งเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่เซี่ยงไฮ้ยังล็อกดาวน์

ปักกิ่งเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ 'เร่งด่วนและน่ากลัว' ขณะที่การล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ยังคงดำเนินการต่อไป

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแห่งชาติ เผยว่า ปักกิ่งกำลังเร่งติดตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อาจแพร่กระจายในเมืองหลวงมาเป็นเวลาอย่างน้อยประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ ระบุว่า นี่เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสที่มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นอาจถูกนำมาปรับใช้ในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองของจีน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแห่งชาติ กล่าวว่า พวกเขากำลังติดตามผู้ป่วยในหลายเขตซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนักเรียน กลุ่มทัวร์ และคนงานตกแต่งภายใน ที่ทำให้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมืองหลวงได้รายงานพบผู้ป่วยใหม่ในท้องถิ่นกว่า 22 ราย

"เมื่อเร็ว ๆ นี้ เมืองนี้พบการระบาดหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับสายโซ่ส่งหลายสาย และความเสี่ยงของการแพร่เชื้ออย่างต่อเนื่องและไม่ถูกตรวจพบก็มีสูง สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วนและน่ากลัว ทั้งเมืองต้องดำเนินการทันที" เจ้าหน้าที่เทศบาล เทียน เว่ย (Tian Wei) กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แรงกดดันในการควบคุมการระบาดในเมืองหลวงมีขึ้น ในขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นในเซี่ยงไฮ้ แม้จะล้มเหลวในการล็อกดาวน์นานหลายสัปดาห์ ซึ่งทำให้ศูนย์กลางทางการเงินต้องหยุดชะงักลง และรายงานผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 20,000 ราย

และยังประกาศผู้เสียชีวิตอีก 39 ราย ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ของเมืองรายงานผู้เสียชีวิตจากการระบาดอย่างต่อเนื่องของเมือง แม้ว่าจะมีการตั้งคำถามว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตทั้งหมดหรือไม่

ในกรุงปักกิ่ง ทางการได้ระดมกำลังเพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อ เนื่องจากตรวจพบผู้ป่วยมากกว่า 20 รายในเมืองหลวงในช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ถึง 16.00 น. บ่ายวันเสาร์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแห่งหนึ่งที่ตรวจพบผู้ป่วยหลายรายถูกสั่งปิดในวันศุกร์ โดยนักเรียนและครูในเขตต้องเข้ารับการตรวจโควิด-19 หลายครั้งในสัปดาห์หน้า

ชุมชนที่อยู่อาศัยหลายแห่งในเขตเดียวกันยังอยู่ภายใต้ "การจัดการควบคุม" ตามสื่อของรัฐโดยใช้คำที่โดยทั่วไปหมายถึงผู้อยู่อาศัยถูกห้ามไม่ให้ออกจากพื้นที่ในขณะที่พวกเขากำลังทำการทดสอบ

เจ้าหน้าที่ยังเตือนผู้ปกครองไม่ให้เดินทางออกนอกเมืองเนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลับมา

การตรวจคัดกรองในกลุ่มทัวร์จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากตรวจพบผู้ป่วยในกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุ ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การกักกัน เจ้าหน้าที่กล่าว หมู่บ้านอย่างน้อยหนึ่งแห่งในเขตชานเมืองของกรุงปักกิ่งที่เชื่อมโยงกับคดีที่เป็นบวกถูกปิดตัวลง เนื่องจากมีการทดสอบจำนวนมาก

ความเร่งรีบในการควบคุมการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจากความกลัวที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศจีนว่าอาจมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในขณะที่ประเทศนี้ยึดมั่นนโยบาย "ศูนย์โควิด" ที่เข้มงวดเพื่อขจัดการแพร่กระจายของไวรัสในแต่ละการระบาด

นโยบายดังกล่าวเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เนื่องจากโควิดโอไมครอน ที่แพร่เชื้อได้สูงจุดชนวนให้เกิดการระบาดหลายครั้งพร้อมกัน จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในจีน โดยได้แรงหนุนจากการระบาดใหญ่ในมณฑลจี๋หลินตะวันออกเฉียงเหนือและเซี่ยงไฮ้

การล็อกดาวน์และการบังคับใช้การกักกันในเซี่ยงไฮ้ ได้จุดประกายความโกรธและความสิ้นหวังในหมู่ประชาชน ที่ต้องดิ้นรนเพื่อเข้าถึงอาหารและการรักษาพยาบาล ก่อนหน้านี้ เมืองดังกล่าวกล่าวว่าจะไม่บังคับใช้การล็อกดาวน์ทั่วเมือง ส่งผลให้หลายคนไม่เตรียมพร้อมเมื่อเจ้าหน้าที่เปลี่ยนแนวทางอย่างรวดเร็วเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

มาตรการควบคุมโควิดต่างๆ ได้ขยายไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ด้วย เมืองหลายสิบแห่งที่ประกาศมาตรการล็อกดาวน์บางรูปแบบ ตามการนับเมื่อต้นเดือนนี้ ข้อมูลระดับชาติมีรายงานผู้ป่วยในพื้นที่รายใหม่ 19 จังหวัด

related