svasdssvasds

ตรวจATK ขึ้น 2 ขีดยังไม่เครียด ! เท่ากับ...ราคาน้ำมันวันนี้ แพงมาก เราจะรอดไง

ตรวจATK ขึ้น 2 ขีดยังไม่เครียด ! เท่ากับ...ราคาน้ำมันวันนี้ แพงมาก เราจะรอดไง

ช่วงนี้มีแต่เรื่องเครียด และปวดหัวมากมาย บางคนกลัวเจอ ตรวจATK ขึ้น 2 แต่บางคนบอกว่า ขึ้น 2 ขีดไม่เครียดเท่าราคาน้ำมันวันนี้ เติม 500 บาท ขึ้นเพียงขีดเดียว

ระหว่างตรวจ ATK 2 ขีด กับเติมน้ำมัน 500 ได้ขีดเดียว เครียดอะไรกว่ากัน

ช่วงนี้มีหลายเรื่องให้เครียด และปวดหัว ทั้งข้าวของในท้องตลาดแพง ราคาปรับสูงขึ้นหลายรายการ รวมถึงราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยในวันที่ 1พ.ค.2565 ที่จะถึงนี้ก็จะมีการปรับขึ้นอีก เรียกได้ว่าทำเอาประชาชนร้องจ๊ากเลยก็ว่าได้ เพราะค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นรอบด้าน แถมโควิด-19 ก็ยังคงให้เป็นกังวลว่าซีซั่นนี้ฉันจะรอดหรือไม่?  แต่หลายคนก็บอกว่า ตรวจATK เจอ2 ขีด ยังไม่เครียดเท่ากับเติมน้ำมัน 500 บาท แล้วได้แค่ขีดเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เร่งหาแนวทางรับมือน้ำมันแพงลดกระทบประชาชน

โดยเรื่องราคาน้ำมันวันนี้ ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเร็วๆนี้ ‘นายกุลิศ สมบัติศิริ’ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาท/ลิตร หลังจากนั้น กบน. จะพิจารณาปรับราคาเป็นขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล

น้ำมันแพงยังเป็นปัญหากระทบประชาชน

ทั้งนี้ในปัจจุบันหากไม่มีการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาท/ลิตร และจากการอุดหนุนเพียงครึ่งเดียวตามมติคณะรัฐมนตรี จะทำให้เพดานการปรับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาท/ลิตร  ซึ่งหากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

ในขณะเดียวกัน ในส่วนของราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมก็จะทยอยปรับลดการชดเชยลงเช่นกัน โดยจะปรับลดการชดเชยลงสัปดาห์ละ 2 บาท และมีเป้าหมายจะจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลพรีเมียมลิตรละ 1 บาท นอกจากนี้ กบน. ยังได้พิจารณาการปรับลดการชดเชยในกลุ่มน้ำมันเบนซิน E85 โดยจะปรับลดการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯ ลงสัปดาห์ละ 1 บาท จากในปัจจุบันที่อุดหนุนอยู่ที่ 3.53 บาท/ลิตร โดยมีเป้าหมายให้มีการอุดหนุนที่ 0.53 บาทต่อลิตร

นายกวอนให้ประชาชนเข้าใจเรื่องน้ำมันแพง

แน่นอนว่าการที่ราคาน้ำมันวันนี้ จะปรับตัวสูงขึ้น และจะกระทบต่อผู้ประกอบการในภาคนการผลิต การขนส่ง รวมถึงภาคประชาชนอย่างแน่นอน แต่ในฝั่งของภาครัฐก็ได้ออกโรงมา ชี้แจงถึงความจำเป็น โดย ‘นายธนกร วังบุญคงชนะ’โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกรัฐมนตรีน ได้ฝากผู้ประกอบการภาคขนส่งเข้าใจ ให้ความร่วมมือ กรณียกเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซล ยืนยันภาครัฐพร้อมดูแลทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์ราคาน้ำมัน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่ามีความห่วงใยประชาชนทุกภาคส่วน ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งต้องขอให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งเข้าใจรัฐบาลด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดูแลตรึงราคาน้ำมันดีเซลมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้ใช้เงินกองทุนพลังงานจำนวนหลายหมื่นล้านบาทจนหมด และถึงแม้ได้กู้เงินมาเสริมก็หมดลงไปแล้วเช่นกันดังนั้น ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะดูแลทุกภาคส่วนให้ดีที่สุด

สำหรับการแก้ไขปัญหาวิกฤติราคาพลังงานในขณะนี้ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างระมัดระวัง เพื่อใช้งบประมาณที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพที่สุด โดยที่ผ่านมารัฐบาลมีมาตรการดูแลราคาน้ำมันผ่านกองทุนน้ำมัน รวมทั้งปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่เป็นต้นทุนสำคัญของสินค้าและบริการในประเทศ ซึ่งสามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ส่วนหนึ่ง

อย่างๆในเดือน พ.ค. 65 ภาครัฐจะเริ่มลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลลง โดยจะอุดหนุนที่ 50% และจะมีการปรับราคาเป็นขั้นบันไดไปจนถึงเพดานที่กำหนด โดยในวันที่ 1 พ.ค. 65 จะมีการปรับราคาไปที่ 32 บาท/ลิตร  โดยขณะนี้หากไม่มีการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณลิตรละ 40 บาท และเพดานการปรับราคา ณ ปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาท/ลิตร

ขณะที่กระทรวงพลังงานและคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) กำลังเร่งจัดทำแนวทางลดผลกระทบให้กับประชาชน นอกจากนี้ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เร่งทำแผนรองรับมาตรการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้กระทบแล้ว     

related