svasdssvasds

อากาศร้อนจัดในอินเดียคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 25 ราย

อากาศร้อนจัดในอินเดียคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 25 ราย

อากาศร้อนในอินเดียยังคงร้อนจัด จนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาอุณหภูมิแตะสูงสุดอยู่ที่ 43.2 องศาเซลเซียส อากาศร้อนสุดในรอบศตวรรษ และจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 5 ปี

อินเดียได้บันทึกสถิติมีผู้เสียชีวิตจากอากาสร้อนจัดมากที่สุดในรอบ 5 ปีและมีแนวโน้มว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นในประเทศที่อุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส โดยในรัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของอินเดีย แค่เมืองเดียวก็มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 25 ราย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น

นักวิทยาศาสตร์หลายคนได้เชื่อมโยงการเริ่มต้นของฤดูร้อนในอินเดียที่รุนแรงกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมคาดการณ์ว่า ผู้คนมากกว่า ‘หนึ่งพันล้านคน’ ในอินเดียและเพื่อนบ้านอย่างปากีสถานมีความเสี่ยงกับการเผชิญอากาศที่ร้อนจัดนานขึ้น

การเสียชีวิตจำนวนมากในรัฐมหาราษฏระเกิดขึ้นในพื้นที่ชนบทของรัฐที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดีย “คนเหล่านี้ถูกสงสัยว่าเสียชีวิตด้วยโรคลมแดด” Pradeep Awate เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐมหาราษฏระกล่าว

ในด้านของการพยากรณ์ฟ้าฝน มีการคาดการณ์ว่า ฝนมรสุมจะทำให้อากาสเย็นลงในเดือนหน้าเท่านั้น ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีไฟฟ้าดับบ่อยขึ้นในบางพื้นที่ของอินเดีย แม้แต่ครัวเรือนที่สามารถซื้อเครื่องปรับอากาศได้ก็แทบจะไม่มีเวลาพักผ่อนในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้

สภาพอากาศเริ่มรุนแรงขึ้น และไม่ถูกต้องตามฤดูกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ความร้อนแรงคาดว่าจะทำให้พืชผลในปีนี้หดตัวหลังจากการเก็บเกี่ยวเป็นเวลาติดต่อกัน 5 ปี

ในขณะที่ความต้องการพลังงานเพิ่มสูงขึ้น บริษัทผู้ผลิตต่างมองว่าการขาดแคลนถ่านหินจำนวนมากทำให้รัฐบาลต้องขอร้องให้พวกเขาเพิ่มการนำเข้า

อินเดียบันทึกเดือนมีนาคมเป็นปีที่อบอุ่นที่สุดในรอบกว่าศตวรรษ (100ปี) โดยอุณหภูมิสูงสุดทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 33.1 องศาเซลเซียส สูงกว่าปกติเกือบ 1.86 องศา อ้างจากกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย หลายพื้นที่ทางตอนเหนือ ตะวันตก และตัวนออกของอินเดียมีอุณหภูมิพุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียส เมื่อเดือนที่แล้ว

ในรัฐโอริสสาทางตะวันออกของทางการ ทางการกล่าวว่าชายวัย 64 ปีเสียชีวิตด้วยโรคลมแดดเมื่อวันที่ 25 เมษายน และอีกหลายร้อยคนกำลังได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลจากกลุ่มอาการดังกล่าว

ในเมือง Subarnapur ซึ่งเป็นเขตร้อนที่สุดของ odisha อุณหภูมิสูงสุด 43.2 องศาเซลเซียสที่บันทึกไว้เมื่อวันอังคาร

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/world/india/extreme-heat-kills-least-25-indias-maharashtra-state-2022-05-03/

related