svasdssvasds

ปากีสถานร้อนที่สุด ในรอบ 61 ปี Climate Change กำลังสู้มนุษย์กลับ

ปากีสถานร้อนที่สุด ในรอบ 61 ปี Climate Change กำลังสู้มนุษย์กลับ

ปากีสถาน เจอวิกฤตคลื่นความร้อน ที่แผ่ปกคลุมแทบทุกพื้นที่ และส่งผลให้อุณหภูมิในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 47 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สร้างสถิติเป็นเดือน มี.ค.ซึ่งร้อนที่สุดในรอบ 61 ปี และนี่คือสัญญาณของปัญหา Climate change 

กระทรวงด้านความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศปากีสถาน แถลงการณ์ เตือนและขอความร่วมมือให้หน่วยงานทั้งระดับส่วนกลางและท้องถิ่น จัดหามาตรการรับมือกับวิกฤตคลื่นความร้อน ที่แผ่ปกคลุมแทบทุกพื้นที่ และส่งผลให้อุณหภูมิในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 47 องศาเซลเซียส (116.6 องศาฟาเรนไฮธ์)  และ มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีก 6-8 องศาเซลเซียส หลังอุณหภูมิเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สร้างสถิติเป็นเดือน มี.ค.ซึ่งร้อนที่สุดในรอบ 61 ปี นับตั้งแต่ปี 1961 เป็นต้นมา

โดย ปากีสถานและอินเดีย รวมถึงประเทศในเอเชียใต้ ซึ่งมีประชากร  กว่า 1,000 ล้านคน มีความเสี่ยงอันตรายจากคลื่นความร้อนเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะ ปากีสถานที่ ฤดูไบไม้ผลิหายไปเลยเป็นครั้งแรก และมีแนวโน้มที่ จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากธารน้ำแข็งบนภูเขาละลาย  ส่วน อินเดียก็ยังร้อนจัด  ซึ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้น  เป็นผลกระทบจาก ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง หรือ Climate change 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ที่อินเดีย ต้องเจอกับ คลื่นความร้อนทำให้ฤดูร้อน ส่งผลให้อากาศ ร้อนจัดที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อุณหภูมิทะลุ 45 องศาเซลเซียสในอย่างน้อย 9 รัฐเมื่อ 29 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ รัฐบาลของนเรนทรา โมดี นายกฯ อินเดีย  ออกประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อน ในอย่างน้อย 5 รัฐ รวมถึงรัฐเดลี ที่ตั้งกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย แต่มีทั้งหมด 15 รัฐที่ได้รับผลกระทบ เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่

ปากีสถานร้อนที่สุดในรอบ 61 ปี : Climate change กำลังสู้มนุษย์กลับ Credit ภาพ xinhuathai

คลื่นความร้อนในอินเดีย เป็นผลกระทบจากปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง หรือ Climate change มีชาวอินเดียเสียชีวิตมากกว่า 6,500 คนจากคลื่นความร้อนนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา และเตือนว่า ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง จะซ้ำเติมให้คลื่นความร้อนในเอเชียใต้รวมถึงอินเดีย รุนแรงมากขึ้นและเกิดถี่ขึ้นกว่าเดิม , ส่วนที่ปากีสถาน มี ความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าของประชาชนเพิ่มขึ้น แต่ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่สู้ดีนัก ส่งผลให้พลังงานขาดแคลน และกลายเป็นว่า ต้องมีการตัดไฟในหลายพื้นที่

related