svasdssvasds

กาโตะ โดนแล้ว ตร. ชี้เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ฐานยักยอกทรัพย์ แม้ คืนวัด 6 แสน

กาโตะ โดนแล้ว ตร. ชี้เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ฐานยักยอกทรัพย์ แม้ คืนวัด 6 แสน

อดีตพระกาโตะ หลังถูก เปิดโปงว่านำเงิน 600,000 บาท ของวัดไปให้ พระดอน และ สีกาตอง แม้จะนำมาคืนแล้วแต่ก็ยังเข้าข่าย กระทำความผิด พร้อมเรียกสอบ สีกาตอง และ กาโตะ ซ้ำร้ายในอดีต พระดอน เคยมีหมายจับฉ้อโกง

 จากกรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ นักเทศน์ชื่อดังที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกาตอง แม้จะลาสิกขาเพื่อยุติปัญหา แต่ว่าก็ยังถูกเปิดโปงพฤติกรรมมาตลอด อย่างกรณี การนำเงิน 600,000 บาทจากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จังหวันครศรีธรรมราช ที่ระบุว่าจ่ายให้  พระดอน และ  สีกาตอง เพื่อปกปิดข่าว ต่อมา อดีตพระกาโตะ ก็ได้นำเงินจำนวน 600,000 บาท คืนวัดเป็นที่เรียบร้อย

ด้านพลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า ได้ส่งชุดสอบสวน กองกำกับการ 5 บก.ปปป.  เพื่อสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องที่วัดเพ็ญญาติ เช่น กรรมการวัด , ไวยาวัจกร และเจ้าอาวาส ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 วันนี้ ว่ามีใครเข้าข่ายมีความผิด ข้อหาใดบ้าง

โดยระบุว่าการเบิกจ่ายเงินวัดของอดีตพระกาโตะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้จะมีการนำเงินมาคืนก็ตาม เพราะถือว่าเงินวัดเป็นของส่วนรวมที่ไม่สามารถให้ใครนำไปใช้ส่วนตัวได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งอดีตพระกาโตะ ได้เอาเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว เจ้าหน้าที่พิจารณาเบื้องต้นเข้าข่ายความตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ กรณีที่มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส 

แต่ถ้าไม่มีหนังสือแต่งตั้งรักษาการ เจ้าอาวาส ก็จะเข้าข่ายข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบว่า มีใครให้การสนับสนุนอดีตพระกาโตะ ในการนำเงินดังกล่าวออกมาหรือไม่
 

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนจะต้องเรียก สีกาตอง มาให้ปากคำด้วย เพราะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อดีตพระกาโตะอาจจะเป็นเหยื่อก็ได้เช่นกัน เพราะว่ากรณีนี้เป็นการเข้าข่ายการกรรโชกทรัพย์ ที่วางแผนเพื่อจะมารีดทรัพย์หรือไม่ ดังนั้นทั้ง อดีตพระกาโตะ และ สีกาตอง หากบริสุทธิ์ใจก็ควรที่จะมาให้ข้อมูล ต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการให้ตรงไปตรงมา  และยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ส่วนกรณีของพระดอนที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้  สีกาตอง และ นักข่าว นั้น และเป็นพยานสำคัญที่ต้องนำตัวมาสอบปากคำด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัว จากการตรวจสอบประวัติของ พระดอน ยังพบว่า มีหมายจับในคดีฉ้อโกง กรณีที่ไม่จ่ายเงินค่าซ่อมแซมผ้าม่านของวัดด้วย

related