svasdssvasds

สมาคมโฆษณาฯ เตือนสติทำโฆษณาต้องมาพร้อมจรรยาบรรณ ปมคลิปฉาว แบนลาซาด้า

สมาคมโฆษณาฯ เตือนสติทำโฆษณาต้องมาพร้อมจรรยาบรรณ ปมคลิปฉาว แบนลาซาด้า

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เป็นห่วงต่อเหตุการณ์ ปมคลิปฉาว แบนลาซาด้า พร้อมสนับสนุนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาดโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ต้องอยู่พื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา ไม่ดูถูก ดูหมิ่น หรือ ย่ำยี ผู้อื่น

แบนลาซาด้า กำลังเป็นเรื่องดราม่าอย่างหนักบนโลกโซเชียล หลังมีการปล่อยภาพโฆษณาแคมเปญ Lazada 5.5 ที่มีลักษณะไม่เหมาะสม จนทำให้ชาวเน็ตและลูกค้า ถึงขั้นออกมาเชิญชวน ยกเลิกสั่งซื้อสินค้ารวมถึงถอดถอนแอป Lazada (ลาซาด้า) ออก จะได้ไม่ต้องเห็นอะไรที่ไม่สบายใจ" ซึ่งช่องทางการเผยแพร่ออกไปผ่านทางบัญชี นาราเครปกะเทย ได้นำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

ล่าสุด สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ เพื่อเตือนคนทำงานด้านสื่อโฆษณาให้อยู่ในหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยระบุว่า...ตามที่เป็นข่าวเหตุการณ์สร้างปัญหาและความรู้สึกเชิงลบจากการกระทำเกี่ยวกับงานโฆษณาสื่อสารการตลาดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ภาพ เสียง หรือคำพูดที่ไม่เหมาะสม ผ่านช่องต่างๆ ทั้งสื่ออิเล็กโทรนิค โซเชียลมีเดียหรือสื่อปกติทั่วไปนั้น สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยพร้อมด้วยเพื่อนสมาชิกมีความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่จะบั่นทอนเกียรติและศักดิ์ศรี ความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือที่มีต่อภาพรวมของธุรกิจและบุคลากรในอุตสาหกรรมโฆษณา สมาคมฯจึงขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สนับสนุนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเลิศพร้อมด้วยจรรยาบรรณที่ดี บนหลักการพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา ทั้ง 3 ส่วน อันได้แก่

1.การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง

2.การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ

3.การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา

การกระทำใดๆที่ปราศจากความรับผิดชอบ ยุยงต่อต้านสังคม ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดูหมิ่นบุคคลหรือกลุ่มบุคคล แสดงรูปแบบใดๆของการเหยียดหรือเลือกปฎิบัติ ถือเป็นการกระทำที่ปราศจากรสนิยมและความตั้งใจอันดี สร้างความเสียหายต่อวิชาชีพ สังคมและผู้บริโภคมีสิทธิพิจารณาความเหมาะสมที่จะยุติการสนับสนุนต่อไป ผู้ทำหน้าที่ผลิตชิ้นงานหรือบริษัทตัวแทนโฆษณา ตลอดจนนักการตลาดผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจกรรมการตลาดของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ สมควรจะแสดงความรับผิดชอบอย่างเปิดเผยและจริงใจโดยทันที

related