svasdssvasds

สภาองค์กรของผู้บริโภค จี้ 8 บ. เร่งเปลี่ยนถุงลมนิรภัยรถยนต์เสี่ยงคนขับดับ

สภาองค์กรของผู้บริโภค จี้ 8 บ. เร่งเปลี่ยนถุงลมนิรภัยรถยนต์เสี่ยงคนขับดับ

สภาองค์กรของผู้บริโภค เรียกร้องให้ 8 บริษัทรถยนต์ เร่งเปลี่ยนถุงลมนิรภัยยี่ห้อหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต ขณะนี้ยังมีรถยนต์ในไทยที่ยังใช้งานอยู่กว่า 6 แสนคัน และยังวิ่งใช้งานอยู่บนท้องถนน

นางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่า เหตุการณ์การเสียชีวิตจากถุงลมนิรภัยยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก และได้มีการเรียกคืนรถจำนวนเกือบ 100 ล้านคัน เพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยตั้งแต่ปี 2551 ส่วนในประเทศไทยมีการขายรถหลายยี่ห้อหลายรุ่น กว่า 1.7 ล้านคันที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยดังกล่าว และได้มีการเรียกคืนเพื่อเปลี่ยนถุงลมไปแล้ว แต่ยังมีรถถึง 6 แสนคันที่ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนถุงลม

จึงเรียกร้องให้บริษัทรถยนต์ทั้ง 8 บริษัท ได้แก่ ฮอนด้า บีเอ็มดับบลิว นิสสัน โตโยต้า มิตซูบิชิ มาสด้า เชฟโรเลต และฟอร์ด ที่ได้มีการขายรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยอันตรายยี่ห้อดังกล่าวในประเทศไทยมากว่าสิบปี เร่งดำเนินการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้มีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ทาง สภาองค์กรของผู้บริโภคยังมีเครือข่ายองค์กรทั้งหมด 13 จังหวัด ที่ประชาชนผู้บริโภคสามารถเข้าร้องเรียนได้หากมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย หรือผู้บริโภคผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถตรวจสอบว่ารถของตัวเองเป็นรุ่นที่ต้องถูกเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้จากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์สภาองค์กรของผู้บริโภค https://www.tcc.or.th/appeal/warning-airbag (หรือสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่าง) เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก และเว็บไซต์ www.checkairbag.com

นอกจากนี้การเรียกคืนสินค้าที่ชำรุดบกพร่อง ของประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่นประเทศเวียดนาม ในมาตรา 22 ของกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคได้กำหนดวิธีการเรียกคืนสินค้าไว้ คือต้องประกาศเรียกคืนสินค้าในหนังสือพิมพ์รายวัน 5 วันติดต่อกัน หรือประกาศเรียกคืนสินค้าในรายการวิทยุหรือสถานีโทรทัศน์เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน ซึ่งการดำเนินการของประเทศเวียดนามถือว่าเป็นรูปธรรม ที่ประเทศไทยสามารถนำมาดำเนินการได้เช่นเดียวกัน

related