svasdssvasds

ผอ.รร.อนุบาลกาญจนบุรี แจงดราม่า "ชุดทหาร" ยันถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว

ผอ.รร.อนุบาลกาญจนบุรี แจงดราม่า "ชุดทหาร" ยันถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว

ผอ.โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี แจงดราม่า "ชุดทหาร" ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม "กองพันอารักขาแผ่นดิน" อ้างว่าได้ถามความสมัครใจของผู้ปกครองแล้ว เตรียมสั่งยกเลิกชุดอาเซียน

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ภาพชุดนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง พร้อมข้อความว่า "ชุดเยอะมาก ผู้ปกครองไหวมั้ยครับเนี่ย" พร้อมภาพประกอบ ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายของนักเรียนในระดับปฐมวัย (อนุบาล 3 ห้องเรียนปกติ) 4 แบบ คือ

• ชุดนักเรียน 

• ชุดพละ

• ชุดทหาร

• ชุดอาเซียน

 ซึ่งได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมองว่า ชุดบางชุด ไม่มีความจำเป็น ซ้ำยังเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครอง ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โรงเรียนดังกล่าวคือ โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี

 ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้ (10 พ.ค. 65) นายณรงค์ มุกดาแสงสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ชุดทหารที่เป็นข่าว เป็นชุดสำหรับทำกิจกรรมชื่อว่า "กองพันอารักขาแผ่นดิน" ของโรงเรียน ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 เป็นกิจกรรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ให้แก่นักเรียน โดยให้เด็กได้เข้าร่วมทำกิจกรรมในแหล่งเรียนรู้ใกล้เคียงโรงเรียน

 โดยส่วนใหญ่เป็นสถานที่ทำงานของทหาร เป็นกิจกรรมที่คล้ายกับกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ซึ่งปกติระดับชั้นอนุบาลยังไม่มีกิจกรรมลูกเสือ ซึ่งกิจกรรมนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย สร้างความสนุกสนานให้เด็กวัยนี้ โดยจัดขึ้นเฉพาะนักเรียนชั้นอนุบาล 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คิดเห็นอย่างไร? รร.อนุบาลจัด "ชุดนักเรียน" 4 แบบ ล่าสุดให้ใส่ชุดทหาร 1 วัน

• ส่องตลาดชุดนักเรียน ยังสดใสหรือไม่ ? รับเปิดเทอมใหม่ ยุคโควิด -19

• ตลาดชุดนักเรียนสะเทือนไม่น้อย หากอนาคตนักเรียนได้แต่งชุดไปรเวท

 ส่วนเรื่องค่าชุดนักเรียนนั้น ผอ.โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี เผยว่า ราคาชุดอยู่ที่ประมาณชุดละ 300 บาท โดยโรงเรียนพยายามหาร้านตัดชุดที่ราคาถูกที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง โดยก่อนเริ่มกิจกรรม ได้สอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองก่อนเปิดภาคเรียนทุกปีการศึกษาว่า สมัครใจซื้อชุดให้ลูกหรือไม่ ถ้าผู้ปกครองลำบากใจ หรือมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย โรงเรียนก็ไม่ได้ว่าอะไร อนุญาตให้ใส่ชุดอื่นเข้าร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ปกครองก็พึงพอใจกับกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น

 หลังเป็นข่าว ตอนนี้ทางโรงเรียนได้มีการประชุมหารือกัน และออกแถลงการณ์ เบื้องต้นจากการประเมิน อาจต้องยกเลิกการสวมใส่ชุดอาเซียน เพื่อลดค่าใช้จ่ายการซื้อเครื่องแต่งกายของนักเรียน ส่วนชุดทหารที่เป็นข่าว โรงเรียนจะกำหนดแนวทางโดยการช่วยจ่ายค่าชุดให้ผู้ปกครองครึ่งหนึ่ง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย.

ล่าสุดทางโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ได้ออกแถลงการณ์ ประเด็น การแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรีระดับปฐมวัย โดยระบุว่า 

ตามที่ได้ปรากฏในสื่อออนไลน์ เรื่องการแต่งกายของนักเรียน ระดับปฐมวัยของนักเรียนอนุบาลกาญจนบุรี มีชุดที่ต้องใส่มากเกินไปจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา โดยเฉพาะชุด

แต่งกายคล้ายทหาร นั้น โรงเรียนขอนำเรียนว่า ชุดแต่งกายคล้ายทหารใช้แต่งเพื่อร่วมกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ

1. เพื่อพัฒนาเด็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา

2. เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่หลากหลาย

3. เพื่อให้เด็กเกิดความรู้สึกรักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์

4. เพื่อให้เด็กมีระเบียบวินัย ปลูกฝังค่านิยม 12 ประการ

5. เพื่อให้เด็กซึมซับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

โดยโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ได้ดำเนินกิจกรรมตั้งแต่ปีการศึกษา 2559-2565 ทางโรงเรียนขอชี้แจงเรื่องการแต่งกายตามกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน ดังนี้

1. ประชุมผู้ปกครองและสอบถามความคิดเห็นในการดำเนินกิจกรรมในวันที่ 9 พฤษภาคม

2565 สอบถามความคิดเห็นการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2565 โดยมีข้อสรุปว่า ผู้ปกครองเห็นด้วยในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

2. จัดทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองเรื่องการดำเนินกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน ในวันเปิดภาคเรียนวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ให้ผู้ปกครองตอบแบบสอบถามเพื่อช่วยพิจารณากิจกรรม ดังนี้

• ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมและชำระเงินซื้อชุดทหาร

• ยินดีเข้าร่วมกิจกรรม และมีชุดทหารแล้ว

• ยินดีเข้าร่วมกิจกรรม แต่ไม่ประสงค์ซื้อชุดทหาร

3. โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรีไม่มีการจำหน่ายชุดทหารในโรงเรียน แต่จะอำนวยความสะดวกโดยการสำรวจราคาชุดให้ผู้ปกครอง และจัดหาร้านที่ราคาถูกและมีคุณภาพ เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม แล้วจึงแจ้งผู้ปกครองเพื่อสั่งตัดชุดให้เด็กตามที่ผู้ปกครองประสงค์ โดยที่โรงเรียนไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากการจัดซื้อชุดทหาร

4. คณะครูสายชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทุกคน ยินดีซื้อชุดทหารเพื่อสวมใส่ให้เหมือนกับเด็ก ทั้งครูประจำชั้นและครูพี่เลี้ยง โดยใช้เงินส่วนตัวในการจัดซื้อ เพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรม และเป็นต้นแบบให้กับเด็กในการร่วมกิจกรรม

จากเหตุการณ์ที่ปรากฏ โรงเรียนได้มีการประชุม วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเรื่อง "การแต่งกายในการจัดกิจกรรมของนักเรียนชั้นปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี" ดังนี้

1. ทบทวนจุดประสงค์ของกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน

2. ทบทวนความพึงพอใจในการทำกิจกรรมในแต่ละปีการศึกษา

3. ทบทวนและสรุปภาพรวมกิจกรรมในทุกปี

นอกจากนี้โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรีได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่ง นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ปกครองในช่วงสถานการณ์โควิด 19 โดยโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรีมีข้อสรุปเรื่อง การแต่งกายในการจัดกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดินของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการแต่งกายในกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน และกิจกรรมจิตอาสา

 โดยทางโรงเรียนจะช่วยออกค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อชุดทหารของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และซื้อชุดจิตอาสาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 2 โดยจ่ายให้ 50% ของราคาเต็ม และมีหนังสือแจ้งให้ผู้ปกครองทราบเรื่องการจัดกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน และกิจกรรมจิตอาสา ในวันเปิดภาคเรียน วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เพื่อให้ผู้ครองทราบถึงนโยบายในการช่วยเหลือและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในการซื้อชุดเพื่อร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน นอกจากนี้คณะกรรมการสถานศึกษาได้มีขอเสนอแนะให้งดการใส่ชุดผ้าไทยอาเซียนในวันศุกร์ โดยทางโรงเรียนจะร่วมพิจารณากับผู้ปกครองอีกครั้ง

โรงเรียนจึงออกแถลงการณ์ฉบับนี้ เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนในระดับปฐมวัยได้มีความมั่นใจในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จัดทำขึ้นเพื่อเจตนารมณ์เดียวคือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คุณครูทุ่มเท เสียสละ ตั้งใจในการจัดการศึกษาอย่างเต็มกำลังความสามารถเป็นระยะเวลาอันยาวนาน เรายังคงยึดมั่นในปรัชญาของโรงเรียน "ความรู้ คู่คุณธรรม" เสมอมาและจะเป็นผู้นำทางด้านการศึกษาของ จังหวัดกาญจนบุรีตลอดไป

ผอ.รร.อนุบาลกาญจนบุรี แจงดราม่า "ชุดทหาร" ยันถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว

ผอ.รร.อนุบาลกาญจนบุรี แจงดราม่า "ชุดทหาร" ยันถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว

ที่มา : โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี

related