svasdssvasds

องค์การนาซา ปล่อยคลิปเสียง "หลุมดำ" ที่ไม่เคยมีใครได้ยินมากว่า 19 ปี

องค์การนาซา ปล่อยคลิปเสียง "หลุมดำ" ที่ไม่เคยมีใครได้ยินมากว่า 19 ปี

องค์การนาซาได้ปล่อยคลิปเสียง Sonification ซึ่งเป็นเสียงที่พัฒนาขึ้นโดยการแปลข้อมูลทางดาราศาสตร์ หน่วยงานเปิดเผยว่าเสียงนี้มาจากกระจุกดาราจักรชื่อเพอร์ซีอุส

นับตั้งแต่ปี 2003 นักบินอวกาศได้มีโอกาสเก็บภาพและข้อมูลด้วยกล้องโทรทัศน์อวกาศที่มีชื่อว่า Chandra X-Ray Observatory ที่มีความสามารถในการตรวจจับรังสี แต่ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่มีเทคโนโลยีที่แปลงเสียงจึงยังไม่สามารถนำออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีระดับเสียงที่ลึกกว่า "ล้านล้านเท่า" ของการได้ยินของมนุษย์ ทำให้เสียงนั้นลึกเกินกว่าจะได้ยิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เมื่อผ่านมา 19 ปี ทางนาซาได้ค้นพบการ Sonification ให้ข้อมูลเหล่านั้นกลายเป็นเสียงที่คนสามารถได้ยิน ซึ่งทางนาซาได้ออกมาพูดถึงเสียงเหล่านี้ว่า เสียงดังกล่าวคือเสียงคลื่นความดันที่ส่งออกมาจากหลุมดำ


 

ถือว่าเป็นการพัฒนาครั้งยิ่งใหญ่ขององค์การนาซาที่ได้พัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงและออกมาเป็นการ Sonification เราอาจได้ลองฟังเสียงจากอีกหลายกาแล็กซี ที่มาจากกล้อง Chandra X-Ray Observatory และครั้งการเปิดตัวเสียงในอวกาศครั้งนี้ ทำให้ลบข้อสงสัยและข้อสันนิษฐานสำหรับใครหลายคนที่คิดว่า “ในอวกาศไม่มีเสียง”
 

related