svasdssvasds

ทีมแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ "หลวงปู่แสง" พร้อมเปิดเผยข้อมูลการรักษาแต่ต้น

ทีมแพทย์แถลง 10 อาการอาพาธ "หลวงปู่แสง" พร้อมเปิดเผยข้อมูลการรักษาแต่ต้น

ทีมแพทย์โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี เเถลงถึง 10 อาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” โดยได้เปิดเผยว่าหลวงปู่มีอาการอาพาธอื่นตั้งแต่ปี 2552 ก่อนที่จะมีอาการอื่นร่วม

จากการนำเสนอข่าว “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” พร้อมสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ บุกเข้าไปภายในที่พักสงฆ์ หลังมีคลิปอ้างว่า “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิอายุ 98 ปี มีพฤติกรรมลวนลามหญิงสาว ซึ่งหลังจากนั้นมีการยืนยันว่าหลวงปู่แสง มีอาการอาพาธด้วยโรคอัลไซเมอร์ จนอาจแสดงพฤติกรรมออกมาโดยไม่รู้ตัว ก่อนที่กระแสจะตีกลับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเสนอข่าวนี้

ล่าสุดทีมแพทย์ผู้ดูแลอาการอาพาธ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” นำทีมโดยนายแพทย์เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี กล่าวในฐานะแพทย์ผู้เคยทำการรักษาอาการอาพาธ แถลงถึงอาการอาพาธ โดยระบุว่า 

"หลวงปู่แสง" มีอาการตั้งแต่ปี 2552 โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ในเบื้องต้นของการรักษาอาการป่วย หลวงปู่คือให้ดูแลได้แค่เฉพาะเท่าที่ต้องการ เช่น บางวันทำได้แค่ตรวจความดันก็ตรวจได้แค่ความดันเท่านั้น และที่สำคัญคือห้ามผู้หญิงโดนร่างกายเลย ทำให้ทีมแพทย์ที่ดูแลต้องเป็นทีมชายล้วนเท่านั้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

โดยแบ่งเป็น 3 โรคใหญ่ กลุ่มโรคทั่วไปในผู้สูงอายุ, กลุ่มโรคเรื้อรัง และกลุ่มโรคติดเชื้อ ก่อนที่ช่วงปี 2558 หลวงปู่แสงจะมีอาการปวดท้องและนอนไม่หลับเพิ่มขึ้น และมีการทำบัญชีลงชื่อเพื่อเป็นการรับทราบอาการป่วยโดยทั่วกัน เพื่อป้องกันการจ่ายยาซ้ำซ้อนที่อาจจะทำให้หลวงปู่ได้รับยาที่มากเกินขนาด

ภายหลังช่วงปี 2559 หลวงปู่แสงมีอาการป่วยเพิ่มขึ้น และในช่วงปี 2561 มีพระอาจารย์ท่านหนึ่งโทรมาแจ้งว่าหลวงปู่แสงมีอาการแแปลกๆ มีการแตะเนื้อต้องตัวผู้หญิง ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเคร่งมาก ซึ่งก็ได้มีการอนุมานโดย นพ.สมฤทธิ์ เองว่าอาจจะมีอาการป่วยเพิ่มขึ้น พร้อมกับแนะนำว่าให้ไปตรวจขึ้น และหลังจากนั้นก็ไม่เคยมีใครโทรมาแจ้งอาการป่วยเลย

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นตามที่นำเสนอข่าว ก็ได้มีการประชุมกับทีมแพทย์ โดยได้รับข้อมูลว่า ก่อนหน้านั้นหลวงปู่แสงเคยได้รับการตรวจ MRI ที่โรงพยาบาลทางภาคเหนือ และมีการวินิจฉัยพร้อมกับการรับยามาตามประวัติแค่ 2 ครั้ง ทำให้ทีมแพทย์ลงความเห็นว่าอาจจะเกิดเพราะการขาดยา

ในส่วนของโรคซิฟิลิคที่คนพูดถึง ไม่สามารถระบุได้ว่าการติดเชื้อปกติ ซึ่งในทางการแพทย์ หากการตรวจซิฟิลิส (TPHA Test) อาจพบเชื้อลวงได้ ควรตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรืออาจเคยติดเชื้อซิฟิลิซมาก่อนก็เป็นได้ หากสงสัยจริงๆอาจใช้วิธีเจาะน้ำไขสันหลังตรวจสอบเพิ่มเติม

สรุปอาการอาพาธของ 'หลวงปู่แสง ญาณวโร' จากประวัติการรักษาของคณะแพทย์

  1. การทำงานของทางเดินอาหารผิดปกติ (GI vasculopathy)
  2. โรคหัวใจที่เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างซ้ายผิดปกติ (CHF c Cardiomypathy LVH)
  3. โรคความดันโลหิตสูง (HT)
  4. โรคต่อมลูกหมากโต (BPH)
  5. ปวดหลังเนื่องจากกระดูกสันหลังคด (Low back pain c Scoliosis)
  6. ข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง (OA both khee)
  7. โรคกระดูกพรุน (Osteoporosis)
  8. โรคนอนหลับยาก (Elderly c Insomnia)
  9. สมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 (dementia c Alzheimer’s)
  10. ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติที่เกี่ยวกับสมองเสื่อม (BPSD = behavioral and psychological symtoms of dementia)
related