svasdssvasds

ปันจักสีลัต แจงปมวอล์คเอาท์รอบชิงซีเกมส์ 2021 คู่แข่งเป็นลูก ปธ.ผู้ตัดสิน

ปันจักสีลัต แจงปมวอล์คเอาท์รอบชิงซีเกมส์ 2021 คู่แข่งเป็นลูก ปธ.ผู้ตัดสิน

"ปันจักสีลัตไทย" ออกหนังสือแถลงการณ์ ถึงกรณีวอล์คเอาท์ในรอบชิงในกีฬาซีเกมส์ 2021 เพราะเจอกลโกง โดนหักคะแนนจนติดลบ และคู่แข่งทีมชาติสิงคโปร์เป็นลูกประธานผู้ตัดสิน

 นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือชี้แจงประเด็นที่ให้นายศรานนท์ กลมพันธุ์ นักกีฬาทีมชาติไทย วอล์กเอาต์ออกจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รุ่น 95 กิโลกรัม ที่พบกับเชคฟาฮัก บินเชคอารูดิน นักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ ซึ่งเป็นลูกชายของประธานกรรมการผู้ตัดสินในซีเกมส์ครั้งนี้

และในรอบตัดเชือก เชคฟาฮัก บินเชคอารูดิน ก็ชนะนักกีฬาของมาเลเชียอย่างมีข้อกังขา ขณะที่ศรานนท์ กลมพันธุ์ ผ่านรอบตัดเชือก โดยชนะนักกีฬาอินโดนีเชีย ได้ทำคู่ต่อสู้ล้ม 9 ครั้ง ได้ 81 คะแนน ถือเป็นคะแนนสูงสุดในการจัดการแข่งขันปันจักสีลัตชีเกมส์ครั้งนี้

 ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่นักกีฬาปันจักสีลัตของไทย เตะคู่แข่งแบบจะแจ้งเห็นชัดตลอดเกมส์ แต่คะแนนกลับไม่ขึ้น และระหว่างเกมส์ ได้ทำการประท้วงการตัดสิน แต่กลับถูกตัดคะแนน จนสุดท้ายต้องตัดสินใจให้ ศรานนท์ กลมพันธุ์ วอล์กเอาต์ออกจากการแข่งขัน และเป็นฝ่ายแพ้ไปในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของแบบฟอนต์ ปมดราม่า อักษรบนเสื้อทีมชาติ

• ดราม่าทีมปันจักสีลัตไทย หลังเจ้าของฟอนต์ “ไทยแลนด์” งง เจอโผล่เสื้อทีมชาติ

• เหรียญทองแรก ของไทย มาแล้ว หลังทีมปันจักสีลัตชาย คว้าชัยในซีเกมส์

 อ่างไรก็ตามก่อนการแข่งขันทางสมาคมปันจักสีลัตไทย ได้มีการทักทัวงชุดกรรมการตัดสิน เพราะหลายชาติพบความจริงว่าขาดความเที่ยงธรรม จึงร้องขอให้เปลี่ยนชุดกรรมการชุดเป็นกลางมากที่สุด แต่ไม่ได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแต่อย่างไร ยังคงใช้ชุดเดิมที่เคยตัดสินเอนเอียงเข้าข้างสิงคโปร์ตลอดมา

 จนมื่อถึงการแข่งขัน ผู้ชมในสนามซึ่งมีหลายชาติ ส่งเสียงเชียร์ที่มไทย และแสดงท่าทีไม่พอใจที่พบชัดเจนว่าป้ายบอกคะแนนไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ผู้จัดการทีมต้องลงไปประท้วง ผู้ตัดสินหลายคนก็เริ่มเห็นด้วยกับข้อประท้วง

นายเชคฮารูดินฯ ประธานคณะกรรมการ และบิดาของนักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ก็แสดงท่าทีไม่พอใจ ออกคำสั่งไม่รับฟังคำประท้วง และให้คณะกรรมการทำหน้าที่ต่อโดยให้ตัดคะแนนนักกีฬาไทย จนติดลบ

นายนักรบ ทองแดง ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมปันจักสีลัตไทย จึงร้องขอให้ผมพิจารณา ผมเห็นถึงความไม่เป็นธรรมที่ไม่เป็นไปตามกติกา จึงสั่งให้นักกีฬาวอล์กเอาท์ ซึ่งต่อมาในสนามบรรดาผู้ชมก็ปรบมือให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย นายศรานนท์ กลมพันธุ์ ดังกึกก้องทั้งสนาม และผมได้รับคำชื่นชมจากบรรดาผู้แทนของสมาคมกีฬาปันจักสีสัต ทั้ง อินโดนีเชีย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ลาว และเวียดนาม ประเทศเจ้าภาพด้วย

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตฯ จะรวบรวมรายละเอียดประเด็นร้องเรียน และพฤติการณ์ ของนายเชคฮารูดินฯ ต่อสหพันธ์ปันจักสีลัตนานาชาติ โดยด่วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ทำผลงาน เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ สามารถทำเหรียญเพิ่มมาได้ คือ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง

ปันจักสีลัต แจงปมวอล์คเอาท์รอบชิงซีเกมส์ 2021 คู่แข่งเป็นลูก ปธ.ผู้ตัดสิน

 

ที่มา : Pencak Silat Association of Thailand

 

related