svasdssvasds

สามารถเทียบค่ารถไฟฟ้าทุกสาย กรณีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ระบุ จะลดเหลือ 20 บาท

สามารถเทียบค่ารถไฟฟ้าทุกสาย กรณีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ระบุ จะลดเหลือ 20 บาท

จากกรณีที่มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หลายคน ระบุว่า จะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย อยู่ที่ราคา 20 บาท ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ จึงได้นำค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสายมาเปรียบเทียบให้พิจารณา ว่าสามารถเป็นไปได้หรือไม่

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีมีผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หลายคน ประกาศว่า สามารถลดค่าตั๋วรถไฟฟ้าให้ถูกลงเหลือ 20 บาทได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

เป็นที่ประหลาดใจไปตามๆ กัน เมื่อผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางคนหาเสียงว่าจะไม่ต่อสัญญาให้บีทีเอส แต่จะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวลงเหลือต่ำมาก เช่น 20 บาท ตลอดสาย หรือ 20-25 บาท เป็นต้น มีผู้สนใจหลายคนถามตนว่าจะเป็นไปได้หรือ ?

1. ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายไหนแพงที่สุด และสายไหนถูกที่สุด ?

ตนได้เปรียบเทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายต่างๆ พบว่า ค่าโดยสารต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ของสายสีม่วงแพงที่สุด และของสายสีแดงถูกที่สุด ตามด้วยของสายสีเขียวถูกรองลงมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

บทความที่เกี่ยวข้อง

1.1 สายสีเขียว

หากมีการต่อสัญญาให้ผู้รับสัมปทานคือบีทีเอส ค่าโดยสารจะอยู่ระหว่าง 16-65 บาท ใช้น้อยจ่ายน้อย ใช้มากจ่ายมาก แต่ไม่เกิน 65 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างคูคต-เคหะสมุทรปราการ ระยะทาง 53 กิโลเมตร ดังนั้นค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.23 บาท (65/53) รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นการลงทุนทั้งหมดโดยบีทีเอส

1.2 สายสีน้ำเงิน

ค่าโดยสาร 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างสุทธิสาร-หลักสอง ระยะทาง 26 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.62 บาท (42/26)

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นการลงทุนโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประมาณ 80% และผู้รับสัมปทานคือบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ประมาณ 20%

1.3 สายสีม่วง

ค่าโดยสาร 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างเตาปูน-บางใหญ่ (คลองบางไผ่) ระยะทาง 23 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.83 บาท (42/23) รถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นการลงทุนทั้งหมดโดย รฟม.

1.4 รถไฟฟ้าสายสีแดง

ค่าโดยสาร 12-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างรังสิต-ตลิ่งชันระยะทาง 41 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.02 บาท (42/41) รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นการลงทุนทั้งหมดโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 

1.5 รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

ค่าโดยสาร 15-45 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 45 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 28.5 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.58 บาท (45/28.5) รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เป็นการลงทุนทั้งหมดโดย รฟท. 

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

2. ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เสนอโดยผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางคน ถูกที่สุด !

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เสนอโดยผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางคน ซึ่งหาเสียงว่าจะไม่ต่อสัญญาให้บีทีเอส แต่จะลดค่าโดยสารลงเหลือต่ำมาก เช่น 20 บาท ตลอดสาย หรือ 20-25 บาท เป็นต้น

ค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย หรือสูงสุด 25 บาท ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างคูคต -เคหะสมุทรปราการ ระยะทาง 53 กิโลเมตร ในกรณีค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสายนั้น หากคิดเป็นค่าโดยสารต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร จะได้เท่ากับ 0.38 บาท (20/53) ถือว่าเป็นค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ถูกที่สุด !

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

3. สรุป

ตนอยากให้ท่านผู้อ่านพิจารณากันเอาเองว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางคนที่จะไม่ต่อสัญญาให้บีทีเอส แต่จะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวลงเหลือต่ำมากนั้น จะเป็นไปได้หรือไม่ ? อย่างไร ?

ตนเขียนบทความนี้ไม่ได้มุ่งหวังที่จะดิสเครดิตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใดทั้งสิ้น ในทางกลับกัน หากผู้เสนอได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. ผมขอเป็นกำลังใจให้ท่านสามารถลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้สำเร็จ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้โดยสารทุกคน

related