svasdssvasds

3 วันสุดท้าย เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขยี้ตัวเต็ง พลิกผลโพล ?

3 วันสุดท้าย เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขยี้ตัวเต็ง พลิกผลโพล ?

รศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต วิเคราะห์ถึงแนวทางการต่อสู้ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และกลยุทธ์ 3 วันอันตราย จะพลิกผลโพลได้หรือไม่ ?

เหลือเวลาอีกไม่ถึงสัปดาห์ ก็จะทราบแล้วว่า ใครจะเป็นผู้ว่าฯ กทม. คนต่อไป แต่ในช่วงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะ 3 วันอันตราย ก็ถูกจับจ้องเป็นพิเศษว่า “กลยุทธ์ขยี้ตัวเต็ง” ที่เคยใช้ได้ผลในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 2556 รวมถึงการเลือกตั้งใหญ่ ปี 2535 / 2 จะยังใช้ได้ผลหรือไม่ ?

โดย รศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ได้วิเคราะห์ถึงแนวทางการต่อสู้ในช่วงโค้งสุดท้าย ดังต่อไปนี้

จับตา 3 วันอันตราย

รศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงผลโพลที่ผ่านมาว่า หากทำถูกต้องตามหลักวิชาการ ข้อมูลเหล่านี้ก็สามารถทำให้เห็นถึงความน่าจะเป็นในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้

แต่ในความจริงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก โดยเฉพาะช่วง 3 วันอันตราย หรือ 3 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ละคนจะงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมาห่ำหั่นกันอย่างเต็มที่ ทั้งการสาดโคลน ดิสเครดิต บล็อกโหวต ฯลฯ ซึ่งหากมีประเด็นที่สามารถจุดติดจนก่อให้เกิดกระแส ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ก็อาจไม่เป็นไปตามผลโพลต่างๆ ก่อนหน้านี้

บทความที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กับรัฐประหารปี 2557

ส่วน ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ได้ให้ข้อมูลว่า จากการจัดทำโพล ทำให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กับรัฐประหาร ปี 2557 อย่างมีนัยยะที่น่าสนใจ ที่สามารถแบ่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ นั่นก็คือผู้ที่เคยสนับสนุน กับผู้ที่ต่อต้านรัฐประหาร

และจากการทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนบางเขตในกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการรัฐประหาร ปี 2557 ปรากฏว่า มีจำนวนสูงถึง 93 % ที่ระบุว่า ไม่สนับสนุนการัฐประหารในครั้งนั้น ส่วนที่ระบุว่าสนับสนุนมีเพียง 1 % เท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นทัศนคติของชาว กทม. ในปัจจุบัน ที่คาดว่าจะส่งผลต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และการเลือกตั้งใหญ่ในครั้งต่อไป

รายการสุดกับหมาแก่

กลยุทธ์ 3 วันอันตราย จะสกัดตัวเต็งได้หรือไม่ ?

ส่วนในประเด็น 3 วันอันตราย ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีความพยายามนำกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 2556 มาใช้ นั่นก็คือ วาทกรรมที่ว่า “ไม่เลือกเรา เขามาแน่”

แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนไป เมืองไทยเวลานี้ไม่ได้มีการแบ่งขั้วแบ่งข้างอย่างดุเดือดเหมือนเมื่อ 9 ปีก่อน กลยุทธ์นี้จึงไม่น่าจะส่งผลนัก แต่ก็ต้องจับตาต่อไปว่าในช่วง 3 วันอันตราย จะมีกลยุทธ์ขยี้ตัวเต็งที่เป็นหมัดเด็ด ออกมาสร้างความสั่นสะเทือนได้หรือไม่

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ

related