svasdssvasds

10 เกร็ดสถิติ แฟรงค์เฟิร์ต เฉือนจุดโทษ เรนเจอร์ แชมป์ยูโรป้า ลีก รอบ 42 ปี

10 เกร็ดสถิติ แฟรงค์เฟิร์ต เฉือนจุดโทษ เรนเจอร์ แชมป์ยูโรป้า ลีก รอบ 42 ปี

นับเป็นความสำเร็จที่รอคอยมาอย่างยาวนานของสโมสรแฟรงค์เฟิร์ต ที่กลับมาคว้าแชมป์ถ้วยยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ด้วยการเฉือนชนะจุดโทษ กลาสโกว์ เรนเจอร์ จากสกอตแลนด์ และนี่คือ 10 เกร็ดสถิติ 10 เรื่องราวของ แฟรงค์เฟิร์ต ที่น่าสนใจในการกลับมาเป็นแชมป์ถ้วยยุโรปใบเล็ก ในรอบ 42 ปี

• 1 ) เกมนัดชิงฯยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ปี 2022 จัดที่สนาม รามอน ซานเชซ ปิสฆวน ประเทศสเปน โดยนัดชิงฯ รูปเกม 90 นาที กลายเป็นว่ากินกันไม่ลง เสมอ 1-1 โดย กลาสโกว์ เรนเจอร์ส นำก่อน นาที 57 จากการยิงของ โจ อาริโบ้ ก่อนที่ นาที 68 แฟรงค์เฟิร์ต ตามตีเสมอด้วยจังหวะที่ ราฟาเอล บอร์เร่ และทำให้ต้องไปตัดสินด้วยจุดโทษ และแฟรงค์เฟิร์ต ชนะไปด้วย สกอร์ 5-4  ซึ่งเรนเจอร์ มีคนพลาดจุดโทษแค่คนเดียว คือ อาร่อน แรมซี่ย์ 

•2) แฟรงค์เฟิร์ต ได้แชมป์ ยูโรป้า ลีก สมัยแรก แต่ถ้านับตอนที่ยังใช้ชื่อเก่า ยูฟ่า คัพ เมื่อ 42 ปีที่แล้ว ถือเป็นสมัยที่ 2 โดยครั้งนั้น แฟรงค์เฟิร์ต จากเยอรมนี ชนะ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในปี 1980 

•3.) แฟรงค์เฟิร์ต เป็นทีมจากเยอรมนี ทีมแรกที่กลับมาคว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรป้าลีก (หรือยูฟ่า คัพ) ได้ ในรอบ 25 ปี นับตั้งแต่ ชาลเก้ 04 เป็นแชมป์ยูฟ่า คัพ เมื่อปี 1997 


.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

•4.) การพ่ายแพ้การดวลจุดโทษของกลาสโกว์ เรนเจอร์ ในเกมนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี ที่พวกเขาแพ้จุดโทษในถ้วยยุโรป หลังจากครั้งหลังสุด คือแพ้จุดโทษดอร์ทมุนด์ ในรอบ 32 ทีม ในยูฟ่า คัพ ปี 2000

•5. ) ประตูของเรนเจอร์ ที่ยิงได้จาก โจ อาริโบ้ , ถือเป็นการทำประตูในรอบชิงฯยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ของนักเตะไนจีเรีย คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ถ้วยหลักยุโรป ต่อจากอเล็ก อิโวบี้ นักเตะอาร์เซน่อล ที่ยิงได้ในเกมนัดชิงยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ปี 2019 ที่อาร์เซน่อลแพ้เชลซี 1-4 

• 6) อัลลัน แม็คเกรเกอร์ ผู้รักษาประตูของเรนเจอร์ เป็นผู้เล่นที่อายุมากที่สุด ที่ลงเล่นในนัดชิงยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ด้วยวัย 40 ปี 107 วัน 

•7) อัลลัน แม็คเกรเกอร์ ผู้รักษาประตูของเรนเจอร์ ยังถือเป็นผู้เล่นที่อายุเกิน 40 ปี ลำดับที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ได้ลงเล่นนัดชิงฯ ถ้วยยุโรป  ต่อจาก ดิโน่ ซอฟฟ์ ที่เล่นนัดชิงยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในปัจจุบัน) ในปี 1983 ด้วยวัย 41 ปี 86 วัน , และ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่เล่นนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2011 ด้วยวัย 40 ปี 211 วัน


•8). การที่ แฟรงเฟิร์ต ได้แชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 2022 ครั้งนี้ จะส่งผลให้ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า จะมีทีมจากเยอรมนี ลุยแข่งรายการนี้ถึง 5 ทีม ได้แก่ บาเยิร์น มิวนิค,ดอร์ทมุนด์,เลเวอร์คูเซ่น,อาร์เบ ไลป์ซิก และ แฟรงเฟิร์ต 

•9)  เควิน แทรปป์ ผู้รักษาประตูแฟรงค์เฟิร์ต นับเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ย้ายออกจากเปแอสเช แล้วประสบความสำเร็จในถ้วยยุโรป  ได้ชูถ้วยแชมป์ยูโรป้า ลีก หรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก  ต่อจากติอาโก้ ซิลวา,คิงส์ลี่ย์ โกม็อง,ดาวิด ลุยซ์,เควิน กาเมโร่,ซลาตัน อิบราฮิโมวิช 

•10) แฟรงเฟิร์ต เป็นทีมที่ 14 ที่ได้เป็นแชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก หรือยูฟ่า คัพ 2 สมัย ต่อจาก เซบีย่า (6),อินเตอร์ มิลาน (3) ,ยูเวนตุส (3) , ลิเวอร์พูล (3) ,แอต.มาดริด (3) ,โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค (2), สปอร์ส (2) , เรอัล มาดริด (2) , โกเตนบอร์ก (2) , ปาร์ม่า (2) , เฟเยนูร์ด (2) ,ปอร์โต้ (2)  และ เชลซี (2) 

related