svasdssvasds

ข่าวปลอม! สารบอแรกซ์ ขับสารโลหะหนัก สลายหินปูน ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง

ข่าวปลอม! สารบอแรกซ์ ขับสารโลหะหนัก สลายหินปูน ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง

ข่าวปลอม! จากที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง สารบอแรกซ์สามารถขับสารโลหะหนัก สลายหินปูน ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพนั้นได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! สารบอแรกซ์ ขับสารโลหะหนัก สลายหินปูน ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง จากกรณีที่มีการโพสต์และแชร์ข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพโดยระบุว่า การทำงานของบอแรกซ์ คือ เพิ่มธาตุโบรอนให้แก่ร่างกาย ขับสารโลหะหนัก สลายหินปูน ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า บอแรกซ์ หรือที่เรียกว่า น้ำประสานทอง ผงกรอบ เพ่งแซ มีลักษณะเป็นผลึก เม็ดหรือผงสีขาวไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ มักใช้ในอุตสาหกรรมทำแก้ว เพื่อให้ทนต่อความร้อนหรือใช้เป็นสารประสานในการเชื่อมทอง บอแรกซ์เป็นสารเคมีที่มีกฎหมายห้ามใช้ในอาหาร ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 แต่มีการลักลอบนำมาใช้เพื่อให้อาหารมีความเหนียวนุ่ม หรือกรุบกรอบ เช่น เนื้อสัตว์บด ลูกชิ้น ผลไม้ดอง วุ้นสลิ่ม ทับทิมกรอบ โดยบอแรกซ์นั้นไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นพิษต่อสมอง และประสาทส่วนกลาง ระบบย่อยอาหาร ตับ ไต และผิวหนัง ทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ไตและตับอักเสบ หากร่างกายได้รับสารบอแรกซ์ในปริมาณ 5-15 กรัม อาจทำให้เสียชีวิตได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : บอแรกซ์เป็นสารเคมีที่มีกฎหมายห้ามใช้ในอาหาร ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 แต่มีการลักลอบนำมาใช้เพื่อให้อาหารมีความเหนียวนุ่ม หรือกรุบกรอบ โดยบอแรกซ์นั้นไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นพิษต่อร่างกาย หากร่างกายได้รับสารบอแรกซ์ในปริมาณ 5-15 กรัม อาจทำให้เสียชีวิตได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา