svasdssvasds

Airbnb ตัดสินใจ ยุติให้บริการในประเทศจีน เหตุล็อกดาวน์นาน

Airbnb ตัดสินใจ ยุติให้บริการในประเทศจีน เหตุล็อกดาวน์นาน

Airbnb ตัดสินใจ ยุติให้บริการในจีน เหตุประเทศล็อกดาวน์นานเกือบ 2 ปี และไม่มีท่าทีจะสิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นการดำเนินตามนโยบาย "ปลอดโควิด-19"

Airbnb บริษัทแชร์บ้าน เผยว่า ได้ตัดสินใจที่จะปิดการให้บริการในจีน ระเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก หลังจากที่จีนล็อกดาวน์มานานเกือบสองปี และมีแนวโน้มว่า "จะไม่มีจุดสิ้นสุด" เพื่อเป็นการดำเนินไปตามนโยบาย "โควิดศูนย์ราย" เพื่อให้ประเทศปลอดผู้ป่วยโควิด-19

โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ในฤดูร้อนนี้เป็นต้นไป ทาง Airbnb จะทยอยลบข้อมูลที่พักและข้อเสนอสำหรับประสบการณ์ในการโฮสต์บ้าน แต่จะไม่หยุดดำเนินการในประเทศจีนทั้งหมด บริษัทจะยังคงมีสำนักงานในกรุงปักกิ่ง โดยมีพนักงานหลายร้อยคนซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่นักเดินทางขาออกและโครงการระดับโลก

บริษัทข้ามชาติต่างรู้สึกชะลอตัวในจีน เนื่องจากยังคงเป็นหนึ่งในสถานที่สุดท้ายในโลกที่ดำเนินนโยบาย "ปลอดโควิด" โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ หลายเมืองในจีนแผ่นดินใหญ่ถูกล็อคดาวน์เพื่อพยายามสกัดกั้นโควิด-19

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แนวทางดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจเสียหายและทำให้ธุรกิจหลักแทบทุกสายงานหยุดชะงัก ตั้งแต่บิ๊กเทคไปจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภค แบรนด์ต่างประเทศ ตั้งแต่ Apple ไปจนถึง Estee Lauder ได้เตือนถึงผลกระทบทางการเงินจากข้อจำกัดดังกล่าว

Airbnb เปิดตัวในประเทศจีนในปี 2016 เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมที่เหลือ การเดินทางขาออกโดยลูกค้าชาวจีน ซึ่งส่วนใหญ่ไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นโอกาสสำคัญของบริษัท

นั่นเป็นเพราะว่าจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการท่องเที่ยวขาออก โดยคิดเป็นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก อ้างจากองค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization)

แต่นับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด ประเทศจีนได้ประสบกับการจราจรที่ลดลงอย่างมาก และยังปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ปิดตัวลง และได้แต่คาดว่าการท่องเที่ยวขาออกของจีนจะฟื้นตัวเมื่อประเทศเปิดพรมแดนอย่างเต็มที่

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจในประเทศของ Airbnb ซึ่งรองรับแขกได้ 25 ล้านคนตั้งแต่ปี 2016 คิดเป็นเพียง 1% ของรายได้ของบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

related