svasdssvasds

Airbnb โตเป็นพลุแตก หลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19

Airbnb โตเป็นพลุแตก หลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19

Airbnb โตเป็นพลุแตก กว่า 70% เทียบปีที่แล้วหลังโลกฟื้นตัวจากโควิด-19 คนแห่จองห้องพักระยะยาว ชี้ การไม่ต้องเข้าออฟฟิศทำงานส่งผลดีต่อบริษัทอย่างไม่ต้องสงสัย

ภายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ Airbnb แพลตฟอร์มการแชร์บ้าน รายงานว่ามีการจองห้องพักไปมากกว่า 100 ล้านครั้ง สถิตินี้เป็นตัวสะท้อนอย่างดีของการฟื้นตัวจากโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจเกือบจะพังทลายลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้อัตราค่าเช่าดีดตัวสูงขึ้นสู่ระดับใหม่เช่นกัน

Airbnb รายงานผลประกอบการกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ (5.11 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2021 กว่า 70% เกินกว่าที่นักวิเคราะห์จาก Refinitiv บริษัทให้บริการข้อมูลตลาดการเงินระดับโลก คาดการณ์ไว้ 1.45 พันล้านดอลลาร์ (4.94 หมื่นล้านบาท) และสูงกว่าไตรมาสเดียวกันจากปี 2019 ถึง 80% ซึ่งเป็นไตรมาสก่อนที่ธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาด แต่ถึงอย่างไร Airbnb ยังคงขาดทุนสุทธิ 19 ล้านดอลลาร์ (648 ล้านบาท) ขาดทุนลดลงจากไตรมาสเดียวกันในปี 2021 ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ (4 หมื่นล้านบาท)

Airbnb กล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นว่า การเติบโตของผลประกอบการได้รับแรงหนุนจากยอดจองที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับ "ความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง" ในอัตรารายวันโดยเฉลี่ยในไตรมาสแรกอยู่ที่ 168 ดอลลาร์ (5,732 บาท) เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2019 ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด และ 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2021

หุ้นใน Airbnb เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ หลังจากลดลง 5% ในช่วงเวลาปกติ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Airbnb ระบุว่าอัตราเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด ส่วนหนึ่งมาจากยอดจอง "บ้านทั้งหลังในอเมริกาเหนือ และจุดหมายปลายทางนอกเมือง" มากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีอัตราสูงกว่า กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว "ได้รับแรงหนุนจากการแข็งค่าของราคา"

ไบรอัน เชสกี (Brian Chesky) ซีอีโอ Airbnb ตั้งข้อสังเกตว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวมีข้อเสนอ "ในทุกจุดราคา" และ เดฟ สตีเพนสัน (Dave Stephenson) ซีเอฟโอ กล่าวเสริมว่า Airbnb "แค่ไม่เห็นการแข็งค่าของราคาส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา" และในทำนองเดียวกันอ้างถึง " ความหลากหลาย"

Airbnb กล่าวว่า บริษัทมีผลกำไรที่ดีขึ้น "แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง สงครามในยูเครน และปัญหาเศรษฐกิจระดับมหภาคก็ตาม" โดยมีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 34,000 คน เสนอที่พักให้กับผู้ลี้ภัยยูเครนมากกว่า 100,000 คน ผ่าน Airbnb.org ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของบริษัท

Airbnb เปิดตัวในวอลล์สตรีทเมื่อ ธ.ค. 2020 มันเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาอย่างน่าทึ่งหลังจากความหายนะของโรคระบาด ทำให้บริษัทต้องลดจำนวนพนักงานลงกว่าหนึ่งในสี่ แม้ว่ารายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 25% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับปีก่อนเกิดโควิด-19

Airbnb คาดการณ์ว่า จะมีรายรับสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ (6.82 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสที่สอง ซึ่งรวมถึงการเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวในฤดูร้อนด้วย

เชสกี กล่าวว่า ในปีที่แล้ว "น่าจะเป็นการฟื้นตัวของการเดินทางของศตวรรษ ผมคิดว่าปีนี้จะยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น" โดยอ้างถึงการเกิดขึ้นของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในช่วงปลายปี 2021 ว่า ความต้องการที่ได้รับผลกระทบ

เชสกี กล่าวว่าเขามุ่งเน้นที่จะดึงดูด "ส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากที่สุด" รวมถึงการดึงดูดผู้ที่ไม่ได้เดินทางตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดใหญ่มาจองกับ Airbnb

เมื่อ ม.ค. ที่ผ่านมา เชสกี กล่าวว่า เขาคิดว่าแนวโน้มการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในปี 2022 ก็คือ "ผู้คนกระจายออกไปตามเมืองต่าง ๆ นับพัน พักเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เดือน หรือแม้กระทั่งทั้งฤดูกาลในแต่ละครั้ง"

โดยบริษัทมีข้อเสนอแผนการจองห้องพักระยะยาวกว่า 28 วันขึ้นไป ซึ่งนับเป็นประเภทที่เติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับปี 2019 (อย่างไรก็ตามการเข้าพักดังกล่าวลดลง 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว) และเกือบครึ่งหนึ่งของการจองทั้งหมดของบริษัท เป็นเวลาอย่างน้อยเจ็ดคืน

สัปดาห์ที่แล้ว เชสกี แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องกลับไปทำงานที่สำนักงานอีกต่อไป หากพวกเขาเลือกที่จะทำเช่นนั้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขามีอิสระในการทำงานมากขึ้น โดยระบุว่า "การทำงานที่ยืดหยุ่นเป็นประโยชน์ต่อ Airbnb อย่างไม่ต้องสงสัย"

เชสกี เชื่อว่า หลังจากการชดเชย ความยืดหยุ่นเป็นหนึ่งในวิธีที่สำคัญที่สุดที่บริษัทต่าง ๆ จะสามารถดึงดูดผู้มีความสามารถ

related