svasdssvasds

มาเลเซียระงับการส่งออกไก่ กระทบชิ่งข้าวมันไก่สิงคโปร์อาจเจ๊งหลายเจ้า

มาเลเซียระงับการส่งออกไก่ กระทบชิ่งข้าวมันไก่สิงคโปร์อาจเจ๊งหลายเจ้า

มาเลเซีย ระงับส่งออกไก่ เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป จนกว่าการผลิตและต้นทุนการผลิตไก่จะคงที่ หลังจากราคาอาหารไก่ปรับราคาสูงขึ้น ปัญหานี้ส่งให้ ร้านข้าวมันไก่ในประเทศสิงคโปร์อาจไม่มีไก่ให้ทำข้าวมันไก่สิงคโปร์ .

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มาเลเซีย ระงับส่งออกไก่ เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป จนกว่าการผลิตและต้นทุนการผลิตไก่จะคงที่ หลังจากราคาอาหารไก่ปรับราคาสูงขึ้น และ มาเลเซียนำเข้าอาหารไก่จากต่างประเทศ และปัญหานี้อาจจะส่งให้ ร้านข้าวมันไก่ในประเทศสิงคโปร์อาจไม่มีไก่ให้ทำข้าวมันไก่ ก็เป็นได้...และงานนี้ สายกินข้าวมันไก่ อาจมีเซ็ง!

ทั้งนี้ปัญหา มาเลเซีย ระงับส่งออกไก่ ตั้งแต่ 1 มิถุนายนเป็นต้นมานั้น เพราะว่า มีหลายๆปัจจัยผสมผสานกัน อาทิ เหตุการณ์สงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่ต่อเนื่องยาวนานมาหลายเดือน  และสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน ทำให้เกิดการขาดแคลนธัญพืชทั่วโลก รวมถึงถั่วเหลืองและธัญพืชที่เป็นส่วนประกอบหลักของอาหารไก่ ในสิงคโปร์อีกทอดหนึ่งด้วย  

มาเลเซียระงับการส่งออกไก่ กระทบชิ่งข้าวมันไก่สิงคโปร์อาจเจ๊งหลายเจ้า
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แดเนียล ตัน เจ้าของร้านขายข้าวมันไก่ที่มีสาขา 7 แห่ง แสดงความกังวลว่า การระงับส่งออกไก่ของมาเลเซีย จะกระทบร้านข้าวมันไก่ในสิงคโปร์ ที่ข้าวมันไก่สิงคโปร์เกือบจะเป็นเมนูแห่งชาติไปแล้ว อย่างแน่นอน

แดเนียล ตัน ให้ความเห็นผ่าน The guardian ว่า กิจการข้าวมันไก่สิงคโปร์ของเขาอาจจะไปไม่รอดจากวิกฤตมาเลเซียระงับส่งออกไก่ครั้งนี้  เพราะร้านข้าวมันไก่แทบทุกร้าน ต้องใช้ไก่สดเป็นวัตถุดิบ เป็นเหมือนหัวใจในกิจการ เขาเปรียบเทียบว่า หากร้านข้าวมันไก่ไม่มีไก่ ก็ไม่ต่างกับร้านแมคโดนัลด์ ไม่มีเบอร์เกอร์
.

แดเนียล ตัน ให้ข้อมูลว่า ผู้ส่งออกพยายามหาไก่สด จากที่อื่นมาทดแทนการ ห้ามส่งออกไก่ของมาเลเซีย ตั้งแต่ก่อนการระงับจะมีผลบังคับ ร้านข้าวมันไก่ คงต้องหันไปใช้เนื้อไก่แช่เย็นแทนเนื้อไก่สด แต่จะพอใช้ไปได้อีกเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ถ้าหากเนื้อไก่แช่เย็นหมดแล้ว ร้านของเขาอาจต้องใช้ไก่แช่แข็งที่มาจากบราซิลหรือประเทศอื่นๆ ซึ่งจะแบกต้นทุนสูงกว่ามากๆ 

ข้อมูลจากสำนักงานอาหารสิงคโปร์ หรือ SFA (The Singapore Food Agency )ประเทศสิงคโปร์นำเข้าไก่จากมาเลเซีย 34% ของไก่ที่นำเข้าทั้งหมด ซึ่งเมื่อเจอปัญหาแบบนี้ก็เหมือนกับการถูกตัดแขนตัดขา 

มาเลเซีย ถือเป็นประเทศล่าสุดที่มีมาตรการในการระงับการส่งออกอาหาร , หลังจากก่อนหน้านี้ อินเดียประกาศระงับส่งออกข้าวสาลี เพราะหวั่นกระทบความมั่นคงทางอาหาร , ขณะที่ อินโดนีเซีย เคยมีคำสั่ง ห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม ในช่วงที่ผ่านมา 
 

related