svasdssvasds

ภาคส่งออกไทยไปจีน ยังมีโอกาสแม้เจอล็อกดาวน์-นโยบายโควิดเป็นศูนย์

ภาคส่งออกไทยไปจีน ยังมีโอกาสแม้เจอล็อกดาวน์-นโยบายโควิดเป็นศูนย์

คำสั่งล็อกดาวน์นครหลวงทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีน จากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ส่งผลให้เศรษฐกิจในบางเมืองหยุดชะงักไปในทันที การปิดด่านการค้าต่าง ๆ ส่งผลให้สินค้าไทยติดค้าด่านจนเน่าเสีย วันนี้สินค้าไทยยังมีโอกาสอยู่ไหมในตลาดจีน ?

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน (Thai Chinese Chamber of Commerce หรือ Thai CC) บอกกับ SPRiNG ว่า อุปสรรค์หลัก ๆ ของการค้าขายระหว่างไทยกับจีนในปัจจุบัน คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ในประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงมีความรุนแรง ความไม่แน่นอนของการเปิด-ปิดด่าน จากมาตรการโควิดเป็นศูนย์(Zero Covid) ของจีน ทำให้สินค้าไทยอาจประสบปัญหาการส่งออกไปยังจีนอยู่บ้าง

“ที่ผ่านมาเรามีการส่งออกผ่านเครื่องบิน รถบรรทุก และเรือ สินค้าที่ส่งไปยังเมืองชายทะเล ไทยเราไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่เมืองทางตะวันตกของจีนที่ไม่ติดทะเลการส่งผ่านเครื่องผินก็จะสามารถทำได้ในปริมาณที่น้อย ดังนั้นการมีรถไฟเชื่อม ลาว-จีน จะเป็นโอกาสให้สินค้าไทยสามารถส่งไปขายยังเมืองเหล่านั้นได้มากขึ้น”

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาของการขนส่งโดยรถบรรทุกที่เราเจอคือบางครั้งเราผ่านการตรวจสอบในไทย แต่มักจะไปติดด่านตรวจของประเทศที่มีชายแดนกับจีน

อ่านข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ขณะที่โอกาสหนึ่งสำหรับไทย คือ รถไฟจีน-ลาว ซึ่งสามารถเชื่อมโยงการขนส่งทางรถไฟไปยังมณฑลต่างๆของจีน เช่น มณฑลกานซู่ (กระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามเอ็มโอยูกับกรมพาณิชย์กานซู่ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.) มณฑลเหลียวหนิง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อีกช่องทางหนึ่ง

ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศของไทยกับจีน ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 ขยายตัว 13.89% มูลค่ารวม 25,956.38 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 16 เดือนติดต่อกัน เฉพาะการส่งออกโดยรวม ขยายตัว เกือบ 4.2% มูลค่า 8,347 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการนำเข้าขยายตัว 19.15% มูลค่า 17,609 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ไทยขาดดุลการค้า 9,261 ล้านเหรียญสหรัฐ

ภาคส่งออกไทยไปจีน ยังมีโอกาสแม้เจอล็อกดาวน์-นโยบายโควิดเป็นศูนย์

อันดับประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย มีใครบ้าง ?

  • อันดับ 1 จีน
  • อันดับ 2 สหรัฐฯ
  • อันดับ 3 ญี่ป่น

ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน ระบุว่า จีน เป็นประเทศคู่ค่าอันดับ 1 ของไทย เป็นเวลา 9 ปี ติดต่อกัน โดยไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 13 ของจีน ดังนั้น การส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทย รวมถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยอย่างเสรีตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม
 

“เราเปิดประเทศแล้วแต่จีนยังไม่เปิด ถ้าจีนเปิดประเทศ ไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับประโยชน์ ซึ่งในระหว่างนี้ถ้าเราสามารถเจรจากลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างไทยกัยจีนได้ เพื่อนำร่องนักท่องเที่ยวจีนมาในประเทศก็จะเป็นโอกาสใหญ่สำหรับเรา”

ไทยส่งอะไรไปจีนบ้าง ?

  • คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์
  • เม็ดพลาสติก
  • ผลิตภัณฑ์ยาง-ยางพารา
  • ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง
  • เคมีภัณฑ์
  • ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง
  • ทองแดงและของทำด้วยทองแดง
  • แผงวงจรไฟฟ้า
  • รถยนต์และส่วนประกอบรถยนต์
  • ข้าว

เฉพาะทุเรียนสดของไทยไปจีนมูลค่าเท่าไหร่ ?

ภาคส่งออกไทยไปจีน ยังมีโอกาสแม้เจอล็อกดาวน์-นโยบายโควิดเป็นศูนย์

ทุเรียนสดไทย ที่ส่งออกไปจีน มีมูลค่า 106.96 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,600 ล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 97.40% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย ลดลง 42.59%

ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน มองว่า เป็นผลกระทบจากมาตรการ Zero COVID ของจีน แต่ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น หลังจากการเจรจาของกระทรวงพาณิชย์ทั้งสองประเทศ และผู้ส่งออกไทย ต้องปฏิบัติตามมาตรการซีโร่โควิดของประเทศจีนทั้งในคนและสินค้าอย่างเข้มงวด

“การที่จีนดำเนินนโนบายโควิดเป็นศูนย์(Zero Covid) ส่วนตัวก็เชื่อว่ามีผลกระทบกับจีนเองเหมือนกัน ดังนั้นเมื่อสถานการณ์กลับมาดีขึ้นทำให้เขาเองก็ต้องเร่งฟื้นคืนเศรษฐกิจให้กลับมาและนั่นจะเป็นโอกาสสำหรับเรา”

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนประกาศว่าโดยไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัว 4%  และคาดว่าปี 2565 ทั้งปี จะขยายตัวที่ 5.9% แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตังที่ 4.4% จากมาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญๆของจีน และราคาพลังงาน

นายณรงค์ศักดิ์ มองว่า หากเศรษฐกิจจีน มีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งประเทศไทย การที่จีดีพีของจีนขยายตัว จะทำให้ไทยสามารถส่งออกไปประเทศไทยได้มากขี้น

related