svasdssvasds

โรคฝีดาษลิง ลาม 42 ประเทศ ยอดติดเชื้อกว่า 900 ไทยเจอเข้าเกณฑ์สงสัย 6 ราย

โรคฝีดาษลิง ลาม 42 ประเทศ ยอดติดเชื้อกว่า 900 ไทยเจอเข้าเกณฑ์สงสัย 6 ราย

โรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox กำลังลุกลามบานปลายต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการเปิดเผยว่า ทั่วโลก มีการติดเชื้อเกือบถึง 1,000 รายแล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย และลุกลามไปมากกว่า 42 ประเทศ ขณะที่ไทย เจอเข้าเกณฑ์สงสัยแล้ว 6 ราย

โรคฝีดาษลิง หรือ  monkeypox  สถานการณ์ทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2022 ที่มีการรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศที่ไม่ใช่พื้นที่โรคประจําถิ่นของโรคฝีดาษลิง จนถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2022 โดยทั่วโลกมีรายงานผู้ติดเชื้อเกือบ 1,000 รายแล้ว โดยเวลานี้ติดเชื้อไปทั้งสิ้น 913 ราย

ส่วนในประเทศไทย ยังไม่มีการยืนยัน เคส โรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox แต่มีรายงานผู้เข้าเกณฑ์ป่วยสงสัยจํานวน 6 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย) ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อฝีดาษลิงทั้ง 6 ราย
 

ประเทศใหม่ที่พบผู้ป่วยยืนยัน ได้แก่ อุรุกวัย 4 ราย มอริเชียส 3 ราย เฮติ ,ยิบรอลตาร์ ,ลัตเวีย และ โมร็อกโก ประเทศละ 1 ราย

ทั้งนี้ ในโรคฝีดาษลิง มีประเด็นที่น่าสนใจ คือที่สหรัฐ ฯ โดย ดร.เจนนิเฟอร์ แมกควิสตัน (Jennifer McQuiston) รองผู้อำนวยการแผนกโรคและพยาธิวิทยา ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ  ระบุถึง ผลการวิเคราะห์เชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือ monkeypox ในสหรัฐฯ พบว่ามี 2 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นการสนับสนุนข้อสันนิษฐานที่ว่า มีการแพร่ระบาดในสหรัฐฯมาระยะหนึ่งแล้วโดยที่ไม่มีการตรวจพบ 
 

related