svasdssvasds

เม็กซิโก ประเทศล่าสุด พบโรคฝีดาษลิง ทั่วโลกติดเชื้อ ขยับถึง 23 ประเทศ

เม็กซิโก ประเทศล่าสุด พบโรคฝีดาษลิง ทั่วโลกติดเชื้อ ขยับถึง 23 ประเทศ

เม็กซิโกเป็นประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง หรือ Monkeypox รายแรก ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ยังถือว่า มีความเสี่ยงระดับกลาง เนื่องจากรูปแบบของการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ แต่เชื่อว่ายังสามารถควบคุมได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประเทศ เม็กซิโกเป็นประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก โดยเป็นชาวอเมริกันที่คาดว่าน่าจะติดเชื้อมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์

ผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศเม็กซิโก  เป็นชายชาวอเมริกันจากนิวยอร์กวัย 50 ปี ที่คาดว่าได้รับเชื้อโรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox  มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยขณะนี้เขายังคงรักษาอาการอยู่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาธารณสุขเม็กซิโก เปิดเผย อาการผู้ป่วยฝีดาษลิง หรือ Monkeypox รายแรกของประเทศ ค่อนข้างทรงตัว และอยู่ในสถานที่กักตัวแล้ว ซึ่งแพทย์เชื่อว่าเขาจะฟื้นตัวได้ดีโดยไม่มีปัญหาแทรกซ้อนใดๆ แต่ไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยชายรายนี้ได้สัมผัสใกล้ชิดคนอื่นๆ ด้วยหรือไม่  ซึ่งนับว่าเม็กซิโกเป็นประเทศล่าสุดที่พบเคสของผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในประเทศ

เวลานี้ จากการรวบรวมและประเมินจากรายงานข่าวทั่วโลก พบว่า มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ทั่วโลก ที่เป็นเคสยืนยันแล้วราวๆ 400 เคส ในทั่วโลก  ขณะที่ WHO ยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีผู้ติดเชื้อใน 23 ประเทศ อยู่ที่ราว 257 ราย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าจุดเริ่มต้นการแรพ่ระบาดของ โรคฝีดาษลิง ในกลุ่มประเทศนอกทวีปแอฟริกาเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ถึงกระนั้น องค์การอนามัยโลก WHO มองเป็นการสะท้อนว่า มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคฝีดาษลิง ภายในชุมชนมานานระยะหนึ่งแล้ว แต่ตรวจไม่พบ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์หนึ่งซึ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงแบบปะทุขึ้นมา  

เม็กซิโก ประเทศล่าสุด พบโรคฝีดาษลิง ทั่วโลกติดเชื้อ ขยับถึง 400 ราย

สำหรับ ประเทศนอกทวีปแอฟริกาที่พบการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงมากที่สุด ได้แก่ สหราชอาราจักร สเปน และโปรตุเกส 

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ยังถือว่า มีความเสี่ยงระดับกลาง เนื่องจากรูปแบบของการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ แต่เชื่อว่ายังสามารถควบคุมได้ ด้วยกระบวนการคัดกรองและสอบสวนโรคที่แม่นยำ
 

related