svasdssvasds

ชัชชาติ​ นำทีมพายเรือคายัค เก็บขยะแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันสิ่งแวดล้อมโลก

ชัชชาติ​ นำทีมพายเรือคายัค เก็บขยะแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันสิ่งแวดล้อมโลก

ผู้ว่า​ฯ ชัชชาติ​ นำทีมพายเรือคายัค วนเก็บขยะแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก พร้อมทำตามนโยบายปลูกต้นไม้ให้ครบ 1 ล้านต้นภายใน 4 ปี ตั้งเป้า​ กทม.​ Net Zero ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์​ภายในปี 2030

รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมพายเรือคายัค ร่วมเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา กับเจ้าหน้าที่ กทม. และภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ในกิจกรรม "รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและปลูกต้นไม้" เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 ณ บริเวณลานใต้สะพานพระราม 8 และสวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด​ 

โดยแบ่งเป็น ​เรือ ​30 ลำ​ และ เรือคายัคอีก 53 ลำ​ รวมทั้งสิ้น 68 ลำ เพื่อวนเก็บขยะด้วยตัวเอง พร้อมกับเป็นการลงพื้นที่ทักทายประชาชนที่มาออกกำลังกายสวนหลวงพระราม 8 ไปในตัว หลังจากได้รับแจ้งเมื่อวาน ว่า ขยะเยอะมาก แต่วันนี้ไม่มีขยะเลย ทำให้ นายชัชชาติ แซวว่า "ผมมา ขยะหายหมดเลย"

จากนั้นนายชัชชาติร่วมกันปลูกต้นไม้ต่อ ที่​บริเวณสวนสาธารณะสวนหลวงพระราม 8​ จำนวน​ 69 ต้น​ ตามนโยบาย​ 214 ข้อ​ ที่มีเป้าหมาย​ปลูกต้นไม้ให้ได้ 1​ ล้านต้น​ ภายใน 4 ปี​ พร้อมระบุว่า "วันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลกปีที่ 50 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมขึ้นทั่วโลก ตามแนวคิด OnlyOneEarth เพราะโลกมีเพียงใบเดียว ทำให้สืบต่อเป็นแนวคิด OnlyOneBangkok เพราะ​ กทม. มีเพียง กทม. เดียว"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ต้องทำสิ่งแวดล้อมที่ดีส่งต่อให้ลูกหลานได้อยู่อาศัย โดยใช้ความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน​ และจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะ ทุกวันคือวันสิ่งแวดล้อมโลก ไม่มีเวลาที่จะเสียไปอีกแล้ว ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายให้กรุงเทพ​ไปสู่ Net Zero ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์​ภายในปี 2030 ให้ได้​ 

และการลดภาวะก๊าซ​เรือนกระจก​ นั้นต้องมาดูปัจจัยหลัก 4 ด้าน คือ 1. การคมนาคม​ กทม. จะต้องเป็นตัวอย่างในการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้าให้มากขึ้น 2. การใช้พลังงานในอาคารจะต้องอนุรักษ์​พลังงานที่มีกฎหมายควบคุม​อาคารอยู่แล้ว​ 3. การจำกัดขยะ ในอนาคตจะต้องมีการแยกขยะเพื่อช่วยลดการฝั่งกลบเพื่อลดแก๊สมีเทนที่จะเกิดขึ้น 4. การปลูกต้นไม้ที่เป็นนโนบายหลักในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งนี้เชื่อว่าถ้าทุกคนช่วยกันทำ สิ่งแวดล้อม​จะดีขึ้นได้

นาย​ชัชชาติ ยังระบุถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วยว่า ต้องมีการเก็บข้อมูลอย่างละเอียด​ในการแก้ไขปัญหาซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการสัญจรที่จะต้องมีการหารือกับกรมการขนส่งทางบกอีกครั้ง​

related