svasdssvasds

ส.ส.ประชาธิปัตย์ แนะชัชชาติ ออกพันธบัตรกรุงเทพ แก้ปัญหางบฯ กทม. เหลือน้อย

ส.ส.ประชาธิปัตย์ แนะชัชชาติ ออกพันธบัตรกรุงเทพ แก้ปัญหางบฯ กทม. เหลือน้อย

พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ออกพันธบัตรกรุงเทพ แก้ปัญหางบประมาณ กทม. เหลือน้อย และยังเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมลงทุนพัฒนาเมือง

พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.  บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ได้โพสต์ข้อความผ่าเพจเฟซบุ๊ก แนะนำ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้ออกพันธบัตรกรุงเทพฯ แก้ปัญหางบประมาณ กทม. ปี 2565 เหลือน้อย และยังเปิดโอกาสให้ประชนร่วมลงทุนพัฒนาเมือง โดยมีรายละเอียดดังนี้

"กรุงเทพ กับอนาคต ในวันที่งบหมด ถึงเวลาแล้วหรือยัง ? ที่คนกรุงเทพ ต้องกลับมาคิดถึงความจำเป็นในการลงทุนพัฒนาเมืองด้วยตัวเอง

"กระแสข่าวการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมกับข่าวที่ว่า มีงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายในปี 65 อยู่เพียงร้อยล้านบาท และอาจจะยังมีเงินสะสมอยู่อีกหมื่นกว่าล้านบาท (แต่ต้องไปขออนุมัติจากสภา กทม.) สำหรับใช้จ่ายไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณนี้ (ปลายเดือนกันยายน)

พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.  บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมลงทุน พัฒนา กทม.

จากกระแสดังกล่าวข้างต้นมีข่าวว่าข้าราชการกำลังเตรียมเสนอให้ผู้บริหารชุดใหม่เพิ่มรายได้จากการเก็บภาษีท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เช่นภาษีบุหรี่ ค่าธรรมเนียมห้องพัก หรือภาษีน้ำมันที่หัวจ่าย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คงจะเป็นภาระต่อคนกรุงเทพโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังลำบากอยู่ในช่วงนี้

เมืองหลวงชั้นนำในหลายประเทศส่วนใหญ่ เช่น ลอนดอน โตเกียว โซล ได้มีการเปิดให้ประชาชนสามารถร่วมลงทุน โดยผ่านเครื่องมือทางการเงินรูปแบบต่างๆ ได้ แต่ทำไมคนกรุงเทพฯ ยังไม่ได้มีโอกาสในการลงทุนสร้างอนาคตของตัวเอง การพัฒนากรุงเทพ ให้ครบทุกมิติ

จะรองบประมาณจัดสรรจากรัฐบาลหรืองบประมาณจากการเก็บภาษีอย่างเดียวคงไม่พอ ระบบการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากงบประมาณกรุงเทพไม่เพียงพอ กรุงเทพฯต้องหยุดพัฒนาหรือ ? การพัฒนากรุงเทพฯ เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วทันต่อความต้องการของประชาชน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

พันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond)

พันธบัตรเมือง (Municipal Bond)  เป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐซึ่งกรณีนี้ คือ เมือง ให้ประชาชนได้ลงทุนหรือใช้เงินในอนาคต มาใช้สำหรับการสร้างสิ่งจำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของทุกคน เช่น ระบบขนส่งมวลชน โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

ในขณะเดียวกันสังคมเองก็ให้ความสำคัญกับการออมเงิน และช่องทางในการลงทุนที่มีความคุ้มค่า มั่นคงสำหรับอนาคต โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และผู้ที่เกษียณแล้ว แต่ต้องการมีรายได้อย่างมั่นคงและสม่ำเสมอ พันธบัตรกรุงเทพฯ (Bangkok Bond) จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ

หากมีการออกพันธบัตรกรุงเทพ (Bangkok Bond) จะทำให้ผู้ที่สนใจหันมาร่วมลงทุนในการพัฒนาเมืองของเรา และที่สำคัญยังต้องการให้ประชาชนมาร่วมตรวจสอบโครงการต่าง ๆ ในฐานะผู้ลงทุนและ สิ่งนี้จะทำให้กรุงเทพก้าวสู่การพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองแห่งความหวัง เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน

ที่มา FB : Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์

related