svasdssvasds

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ หลังเกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในน่านน้ำสากล

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ หลังเกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในน่านน้ำสากล

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธไปทางทะเลตะวันออก หลังเกาหลีใต้ - สหรัฐฯ เพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบ 3 วันในน่านน้ำสากลนอกโอกินาวา

กองทัพเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ (short-range ballistic missiles: SRBMs) จำนวน 8 ลูกไปยังทะเลตะวันออก หนึ่งวันหลังจากที่กรุงโซลและวอชิงตันเสร็จสิ้นการซ้อมรบร่วมใกล้คาบสมุทรที่เกี่ยวข้องกับเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ

เสนาธิการร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ (Joint Chiefs of Staff: JCS) กล่าวว่า การปล่อยขีปนาวุธถูกตรวจพบตั้งแต่ 09:08 - 09:43 น. จากพื้นที่รอบซูนัน (Sunan) ในกรุงเปียงยาง (Pyongyang) รายละเอียดเพิ่มเติมไม่สามารถใช้ได้ในทันที แต่อีกหนึ่งแหล่งข่าว ระบุว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากสถานที่อย่างน้อยสองแห่ง

"ในขณะที่เสริมสร้างกิจกรรมการเฝ้าระวังและการเฝ้าระวัง กองทัพของเราในความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกา ยังคงรักษาท่าทีเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่" JCS กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นับเป็นการยิงขีปนาวุธกำลังครั้งที่ 18 ของเกาหลีเหนือในปีนี้ และเป็นครั้งที่สามนับตั้งแต่ยุน ซอกยอล (Yoon Suk-yeol) เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 10 พ.ค. โดยให้คำมั่นว่าจะจัดการกับระบอบการปกครองที่ดื้อรั้น

เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นชนิดข้ามทวีป (InterContinental Ballistic Missile: ICBM)และ SRBM จำนวน 2 ลูก ลงสู่ทะเลตะวันออกเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ทันที หลังจากที่ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงโซลและกรุงโตเกียว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กล่าวว่า กรุงเปียงยางดูเหมือนจะเสร็จสิ้นการเตรียมตัวสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง

วันก่อนหน้า เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้นการซ้อมรบร่วม 3 วันในน่านน้ำสากลนอกโอกินาวา โดยระดมกำลังเรือรบยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ เห็นได้ชัดว่า เพื่อส่งข้อความที่รุนแรงต่อการละเมิดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นับเป็นครั้งแรกที่พันธมิตรฯ ระดมเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างการซ้อมรบร่วมกันตั้งแต่ พ.ย. 2017 เกาหลีเหนือมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการซ้อมรบร่วมของพันธมิตรดังกล่าว โดยอธิบายว่าเป็นการซ้อมรบสำหรับการบุกรุก

related