svasdssvasds

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 5 ปี

รัฐบาลเกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ 2017 โดยปีนี้ปีเดียวทดสอบขีปนาวุธไปแล้วกว่า 11 ครั้ง

เกาหลีเหนือได้ยิงสิ่งที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (Intercontinental Ballistic Missile: ICBM) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี ในขณะที่ผู้นำตะวันตกรวมตัวกันที่กรุงบรัสเซลส์ (Brussels) เพื่อประชุมสุดยอดด้านความมั่นคง

ขีปนาวุธ ICBM ของเกาหลีเหนือ บินขึ้นไปที่ระดับความสูง 6,000 กม. ก่อนที่จะไปตกลงในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น ตามการรายงานข้อมูลของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น

มาโกโตะ โอนิกิ (Makoto Oniki) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น กล่าวว่า จากระดับความสูงดังกล่าวบ่งชี้ได้ว่าเป็น "ICBM รูปแบบใหม่" ขีปนาวุธดังกล่าวตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากแหลมทัปปีไปทางตะวันตก 170 กม. ทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู (Honshu) ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งดังกล่าว เป็นการทดสอบรอบที่ 11 ของปีนี้ ซึ่งครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มี.ค. และคาดว่าน่าจะล้มเหลว และการทดสอบระยะไกลที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 เมื่อมีการส่งขีปนาวุธฮวาซอง-15 ไปที่ระดับความสูง 4,475 กม.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ผู้นำระดับโลกจะประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยม สำหรับสิ่งที่ได้รับการอธิบายว่าเป็นการประชุมสุดยอด NATO ที่ไม่ธรรมดา ในขณะที่พวกเขาพยายามที่จะตอบสนองการรุกรานยูเครนอย่างโหดร้ายของรัสเซีย สภายุโรปและการประชุม G7 จะมีขึ้นเช่นเดียวกัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าคิมจองอึน (Kim Jong Un) ผู้นำของประเทศ กำลังพยายามแสดงให้โลกที่วุ่นวายมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเปียงยางยังคงเป็นผู้เล่นในการต่อสู้เพื่ออำนาจและอิทธิพล

ลีฟ-เอริค อีสลีย์ (Leif-Eric Easley) รองศาสตราจารย์ด้านการศึกษาระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University) ในกรุงโซล กล่าวว่า "เปียงยางขู่ว่าจะทำลายเสถียรภาพของเอเชียในขณะที่ทรัพยากรทั่วโลกยังแผ่ขยายออกไปในที่อื่นๆ เปียงยางจึงเรียกร้องให้โลกจ่ายให้เพื่อทำหน้าที่เป็น 'พลังงานนิวเคลียร์ที่รับผิดชอบ'"

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดอื่น ๆ ของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในวันที่ 26 ก.พ. และ 4 มี.ค. มีแนวโน้มที่จะเป็นการทดสอบระบบ ICBM ใหม่

กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า สหรัฐฯ กำลังเพิ่ม "กิจกรรมด้านข่าวกรอง ความพร้อม และการเฝ้าระวัง" ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ภายหลังการปล่อยขีปนาวุธครั้งล่าสุด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญญาณจากฝ่ายบริหารของไบเดนว่าจำเป็นต้องเสริมสร้างท่าทีทางทหารของตนเพื่อให้แน่ใจว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรในภูมิภาค เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้รับการปกป้องจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า พวกเขาได้ "สั่งการให้เพิ่มกิจกรรมหน่วยสืบราชการลับ การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนในทะเลเหลือง รวมถึงการเตรียมพร้อมที่เพิ่มขึ้นในหมู่กองกำลังป้องกันขีปนาวุธของเราในภูมิภาคนี้"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพสหรัฐฯ ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมรอบคาบสมุทรเกาหลีเพื่อแสดงความพร้อมหลังกิจกรรมของเกาหลีเหนือ รวมถึงการจำลองระบบป้องกันขีปนาวุธ

กองพลน้อยปืนใหญ่ป้องกันภัยทางอากาศที่ 35 ของกองทัพสหรัฐฯ ได้ย้ายไปยังพื้นที่ห่างไกล "ยึดตำแหน่งป้องกันในช่วงสงคราม วางระบบขีปนาวุธแพทริออต และปฏิบัติการป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธภายใต้สถานการณ์จำลองการต่อสู้" กองกำลังสหรัฐฯ เกาหลีกล่าวในการแถลงข่าว

และในทะเล เครื่องบินขับไล่ F-35 และ F/A-18 ที่บินจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น พร้อมด้วยทรัพย์สินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ประจำภูมิภาคนี้ ได้แสดงกำลังในทะเลเหลืองนอกชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ ตามคำแถลงจากกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น

related