svasdssvasds

จับตา! ประชุมผู้บริหารกทม. ชัชชาติ จ่อให้ถอดแมสก์ที่โล่ง

จับตา! ประชุมผู้บริหารกทม. ชัชชาติ จ่อให้ถอดแมสก์ที่โล่ง

ชัชชาติ ประชุมผู้บริหาร กทม.นัดแรก จับตา หารือ ‘ถอดหน้ากากอนามัย’ ในที่โล่งแจ้ง พร้อมสั่งการให้ถอดบทเรียนโควิด ปรับโครงสร้างระบบสาธารณสุข

วันที่ 6 มิ.ย. 65 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครนัดแรก โดยมี รองผู้ว่ากทม. ทั้ง วิศณุ ทรัพย์สมพล - จักกพันธุ์ ผิวงาม - ทวิดา กมลเวชช และศานนท์ หวังสร้างบุญ เข้าร่วมประชุมครบทุกคน รวมถึงที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. และ เลขานุการผู้ว่า กทม. ด้วย โดยการประชุมวันนี้ ประเด็นสำคัญ ต้องจับตาไปที่การหารือ ถึงการถอดหน้ากากอนามัย ว่าจะมีความชัดเจนว่าจะถอดได้ในสถานการณ์แบบไหนอย่างไร ซึ่ง ระหว่างการประชุม นายชัชชาติ มีการสอบถาม ที่ประชุมว่า ควรจะไม่ต้องใส่หน้ากากในที่โล่งแจ้งหรือยัง

จับตา! ประชุมผู้บริหารกทม. ชัชชาติ จ่อให้ถอดแมสก์ที่โล่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เจ้าหน้าที่ สำนักการแพทย์ ระบุว่า ในมุมมองของทางการแพทย์ ทางกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างวางแผนอยู่แล้ว ว่าจะถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง และที่สาธารณแบบไหน และถ้าถอดแล้วต้องมองภาพ เว้นระยะห่างด้วย ซึ่งต้องดูตัวเลขความรุนแรงของการป่วย ปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยโควิดของกทม.1400-1500 คน/วัน ถ้าหาก ในพื้นที่กทม.น้อยกว่า500คนต่อวัน ก็พอจะต่อรองกับกระทรวงสาธารณสุข ให้เสนอศบค. ให้ถอดหน้ากากได้หรือไม่ และ นายชัชชาติ ยังสอบถามถึงการการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง การติดต่อ และการป้องกัน เพื่อจะนำข้อมูลมาทำความเข้าใจประชาชน โดยเฉพาะกรณีที่มีการจัดงานไพรด์เมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมชี้แจงว่า ในขณะจัดงานสิ่งที่เป็นห่วงคือการแพร่ระบาดโควิดมากกว่า ส่วนการิดต่อฝีดาษลิง คือ หลังจากจัดงานแล้วมีการไปปาร์ตี้กันต่อ

นอกจากนี้นายชัชชาติ ยังถามถึงประเด็นตรวจATK ฟรี ให้กับประชาชนและการมี ATk พลาสปอร์ตในที่ประชุมด้วย 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ให้มีข้อสั่งการในที่ประชุมด้วยว่า บทเรียนของโควิด เป็นบทเรียนสำคัญ และจากการลงพื้นที่ของตนเองมากกว่า 2 ปี พบ ปัญหาการประสานงานสำคัญ จึงอยากให้นำบทเรียนจากโควิดมาปรับโครงสร้างระบบสาธารณสุขใหม่ ว่าควรมีศูนย์ประสานงานหรือไม่อย่างไรด้วย