svasdssvasds

"หมอล็อต" เผยผลตรวจโรคลิง 2.5 หมื่นตัวในไทย ไม่พบเชื้อ "ฝีดาษลิง"

"หมอล็อต" เผยผลตรวจโรคลิง 2.5 หมื่นตัวในไทย ไม่พบเชื้อ "ฝีดาษลิง"

นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันการตรวจสุขภาพลิงป่าในไทยกว่า 25,000 ตัว ไม่พบร่องรอยโรคฝีดาษลิง ขณะเดียวกันเตรียมตรวจสุขภาพลิงนำเข้าย้อนหลัง 1 ปี

 นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  เปิดเผยว่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตรวจสอบลิงจำนวน 25,000 ตัว จากจำนวนประชากรลิง 50,000 ตัว จากพื้นที่ 222 แห่งทั่วประเทศ ยืนยัน ผลการตรวจยังไม่พบร่องรอยโรคฝีดาษลิง ในสัตว์ป่าในประเทศไทย 

 นอกจากนั้น ยังมีการสุ่มตรวจสัตว์ที่มีการนำเข้าในตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ จาก 97 ตัวอย่าง ยังไม่พบสัตว์ชนิดไหนมีโรคฝีดาษลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง ยัน "ฝีดาษลิง" หายได้เอง ยังไม่พบผู้เสียชีวิต แต่คุมระบาดได้ยาก

• สรุปให้...ทำไม ฝีดาษวานร ถึงไม่น่ากลัว? รู้จักการปลูกฝี ปลูกเพื่ออะไร?

• โรคฝีดาษลิง ลาม 42 ประเทศ ยอดติดเชื้อกว่า 900 ไทยเจอเข้าเกณฑ์สงสัย 6 ราย

 ส่วนมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และกรมควบคุมโรคในการคัดกรองโรคจากสัตว์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเพิ่มการตรวจเชื้อโรคฝีดาษทุกสายพันธุ์ และดำเนินการตรวจสอบสุขภาพสัตว์ที่นำเข้าย้อนหลัง 1 ปี ซึ่งจะติดตามและประสานกับผู้ประกอบการสวนสัตว์ ในการตรวจสุขภาพสัตว์ 

 ทั้งนี้ ยืนยันว่าสัตว์ที่มีการนำเข้าส่วนใหญ่เป็นสัตว์จากฟาร์มเพาะเลี้ยงในต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการในไทยที่นำเข้าสัตว์มีความเข้าใจถึงสถานการณ์และให้ความร่วมมือถึงขั้นตอนการตรวจโรค รวมไปถึงผู้ประกอบการเข้าใจและพร้อมชะลอการนำเข้าสัตว์เพื่อการควบคุมในการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง

related