svasdssvasds

เบิกประกันสังคมได้ โรคซึมเศร้า-จิตเวช ไม่มีค่าใช้จ่าย รักษาตามสิทธิ

เบิกประกันสังคมได้ โรคซึมเศร้า-จิตเวช ไม่มีค่าใช้จ่าย รักษาตามสิทธิ

โรคซึมเศร้า โรคจิตเวช สามารถเบิกค่ารักษาและรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ ได้ตามสิทธิประกันสังคม บัตรทองและข้าราชการ ไม่มีค่าใช้จ่าย ควรหมั่นตรวจสอบอารมณ์ตัวเองเสมอ

โรคซึมเศร้า โรคจิตเวช นอกจากทำให้หลายคนเครียดและเป็นกังวลกับอาการ ยิ่งต้องคิดถึงการรักษายิ่งจะทำให้อาการที่มีทรุดลง เพราะมีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง

รายงานของกรมสุขภาพจิตในปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่าโควิด - 19 เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนไทยมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าโดยที่ปัจจุบันมีคนไทยที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากถึง 1.5 ล้านคน และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัญหาโรคระบาด ปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจ ความกดดัน แข่งขันกัน บีบให้เกิดความเครียด กังวล จนส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ

การหมั่นสังเกตอาการและความรู้สึกตัวเองอย่างสม่ำเสมออาจช่วยให้คุณติดตามอารมณ์ตัวเอง ทำให้สามารถรู้ตัวแต่เนิ่นๆ และรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ หรือ รักษาให้ทุเลาในระยะเวลาไม่นาน

โดยถ้าคุณมีอาการเบื้องต้นเหล่านี้ ควรเข้าตรวจ โรคซึมเศร้า กับโรงพยาบาล

  • รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง และหงุดหงิดง่าย
  • ขาดความกระตือรือร้น
  • เบื่ออาหาร / อยากอาหารมากยิ่งขึ้น
  • นอนมากกว่าปกติ / นอนน้อยกว่าปกติ
  • เหนื่อย อ่อนเพลีย ไม่มีแรง
  • รู้สึกไร้ค่า โทษตัวเอง
  • ขาดสมาธิและการตัดสินใจลดน้อยลง

โดยอาการบ่งชี้ของโรคซึมเศร้า จะมีอาการต่อเนื่องเกือบทุกวัน นานเกิน 2 สัปดาห์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันสังคม ได้ให้ความคุ้มครองในการรักษา "โรคซึมเศร้า"ไปจนถึงโรคจิตเวชทุกประเภท หากพบว่ามีอาการสุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้า เราแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ทันที โดยที่คุณสามารถรับสิทธิการดูแลรักษาได้ฟรี ไม่เสียต่าใช้จ่ายที่ โรงพยาบาลตามสิทธิหากสถานพยาบาลตามสิทธิไม่สามารถรักษาได้ก็จะส่งตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการ ให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตน 

โรคซึมเศร้าเบิกประกันสังคมได้ ภาพจาก freepik

ตรวจสอบโรงพยาบาลตามสิทธิของคุณได้ โดยลงทะเบียนผ่านไลน์  https://bit.ly/linessothai

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสายด่วน 1506 www.sso.go.th 

สำหรับสิทธิบัตรทองก็สามารถใช้กับการรักษาด้านจิตเวช เช่นกัน  เนื่องจากไม่อยู่ในข้อยกเว้นของชุดสิทธิประโยชน์ ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต ถือเป็นการเจ็บป่วยทางจิต และควรต้องพบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยา 

สามารถตรวจสอบสิทธิบัตรทองได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 เมื่อโทรไปแล้ว ให้กดหมายเลข 2 พร้อมใส่เลขบัตรประชาชน ระบบจะแจ้งสิทธิมาทันที หากมีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จะแจ้งหน่วยงานบริการประจำ (ใกล้บ้าน) ว่าอยู่ที่ไหน เพื่อเดินทางไปรักษา

ส่วนสิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการ ครอบคลุมการรักษาโรคซึมเศร้าทั้งข้าราชการและครอบครัว หากแพทย์ตรวจแล้วระบุว่าเป็นโรคซึมเศร้าสามารถรักษาทันที ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม ตรวจสอบสิทธิเพิ่มเติมที่ กรมบัญชีกลาง โทร. 02-127-7000

ทั้งนี้ถ้ายังไม่สะดวกหรือไม่พร้อมในการเข้ารับการรักษาสามารถโทรปรึกษา ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 เพื่อรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์