svasdssvasds

Apple ออกกลยุทธ์ Pay Later "ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง" พร้อมจ่อออกบริการเช่า iPhone

Apple ออกกลยุทธ์ Pay Later "ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง" พร้อมจ่อออกบริการเช่า iPhone

Apple ประกาศเปิดตัวบริการ Pay Later ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ในงาน Apple Worldwide Developers Conference (WWDC 2022) โดยให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าของแอปเปิ้ลในราคาเต็มแล้วผ่อนจ่าย 4 งวดเป็นเวลา 6 สัปดาห์ได้ โดยไม่คิดดอกเบี้ย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple เข้ามามีส่วนในธุรกิจการเงิน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ Apple เข้ามาในธุรกิจสินเชื่อ เพราะการยินยอมให้ผู้ใช้สามารถผ่อนสินค้าของตนเองได้ก็ต้องอาศัยการตรวจสอบประวัติทางการเงินของผู้ซื้อด้วย

ปัจจุบัน Apple เป็นพันธมิตรกับ ธนาคารโกลด์แมน ซาคส์(Goldman Sachs) ในการดูแล บัตรเครดิต Apple Card แต่เมื่อเปิดตัว Pay Later ผู้ขอสินเชื่อหรือผู้ซื้อผ่อนจะได้ Mastercard เป็นผู้ออกหลักทรัพย์ (issuer) เพื่อให้การทำธุรกรรมผ่าน Apple Pay Later เสร็จสมบูรณ์ เนื่องจาก Apple Financing นั้นยังไม่มีกฎบัตรอนุญาตการดำเนินงานของธนาคาร (bank charter) เป็นของตัวเอง

สำหรับบริษัทอื่น ๆ ที่เริ่มหันมาพัฒนาธุรกิจสินเชื่อทั้ง ๆ ที่ตัวเองเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น Grab , Shopee ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีบล็อคเชนในการเข้ามาศึกษาพฤติกรรมผู้ซื้อว่า พวกเขาใช้จ่ายเท่าไหร่ และ สร้างรายได้จากแอปฯเท่าไหร่ แล้วจึงนำมาคำนวณวงเงินที่ปล่อยได้ เช่น Grab ปล่อยสินเชื่อซื้อรถ-มือถือให้คนขับประวัติดี หรือ Shopee ที่ออก Spay Later ให้ผ่อนของได้

จากรายงานของ CNBC ระบุว่า Apple จะทำการตรวจสอบประวัติทางการเงินเบื้องต้นกับผู้ซื้อ และสำหรับคนที่พลาดนัดชำระหนี้ Apple ก็จะไม่ต่อเครดิตให้ผ่อนสินค้าอื่น ๆ ต่อ ซึ่ง Apple เองก็จะไม่รายงานการผิดนัดชำระหนี้ไปยังเครดิตบูโรด้วย ดังนั้นหลังจากนี้ต้องติดตามว่า Apple จะยอมให้ผู้ใช้เบี้ยวหนี้ไปได้นานแค่ไหน และจะคิดดอกเบี้ยการผิดนัดชำระเท่าไหร่

มีการคาดการณ์ว่า Pay Later จะมีวงเงินที่ราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34,000 บาท โดยจะให้บริการที่สหรัฐฯ ก่อนแล้วจึงขยายไปยังประเทศอื่น ๆ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากบริการ “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” แล้ว Apple ยังมีแผนการจะให้บริการเช่าอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น iPhone, iPad และอื่นๆ แบบเสียค่าบริการรายเดือน คล้ายกับเราจ่ายค่า Netflix หรือเช่าแท็กซี่ขับรายเดือน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อของเต็มราคา อีกทั้งยังได้เปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ทุกครั้งที่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา

การเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อของ Apple ในครั้งนี้มีการวิเคราะห์กันว่า อาจเป็นกลยุทธ์ในการรักษาฐานลูกค้าของ Apple ให้อยู่กับบริษัทนาน ๆ หลังจากค่ายคู่แข่งต่างแข่งขันเรื่องราคาและคุณภาพที่ใกล้เคียงกันในหลาย ๆ ได้

related