svasdssvasds

รัฐนิวยอร์ก ผ่าน กม. ให้ ผู้ใช้สั่งอะไหล่มาซ่อมเองได้ แก้เผ็ด Apple

รัฐนิวยอร์ก ผ่าน กม. ให้ ผู้ใช้สั่งอะไหล่มาซ่อมเองได้ แก้เผ็ด Apple

รัฐนิวยอร์ก หนึ่งในรัฐของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นรัฐแรกที่ผ่านกฎหมายให้สิทธิ์ผู้ใช้สามารถสั่งซื้ออะไหล่มาซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ โทรศัพท์มือถือ และ คอมพิวเตอร์ ได้เอง หลังจากผู้พัฒนาบังคับผู้บริโภคให้ “ส่งซ่อมกับศูนย์บริการเท่านั้น” มาเป็นระยะเวลานาน

เรื่องนี้เริ่มต้นจากกลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple และช่างซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อิสระ พยายามเรียกร้องให้ผู้พัฒนา ยินยอมการขายอะไหล่แท้ให้กับผู้ใช้มาซ่อมสินค้าได้ด้วยตนเอง เช่น หน้าจอ และ แบตเตอรี่ เพื่อลดภาระค่าบริการที่ผู้ใช้ต้องแบกรับ

โดย Apple เอง มีการขายประกันสินค้าแบบบอกรับสมาชิก โดยใช้ชื่อว่า AppleCare+ โดยเป็นการนำเสนอส่วนลดค่าซ่อมสินค้าที่ถูกกว่าราคาปกติ

กฎหมายให้สิทธิ์ผู้ใช้สามารถสั่งซื้ออะไหล่มาซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้เอง ภาษาอังกฤษใช้คำว่า right to repair โดยรัฐนิวยอร์ก เรียกกฎหมายนี้ว่า Fair Repair Act โดยเว็บไซต์ iFixit เว็บไซต์ขายเครื่องมือซ่อมโทรศัพท์มือถือ ไขควงหัวพิเศษ และชิ้นส่วนที่ใช้ในการซ่อม ให้คนทั่วไป ระบุว่า “นี่เป็นก้าวเล็ก ๆ ของ มวลมหาคนชอบซ่อม”

การผ่านกฎหมายนี้จะทำให้คนซื้อสามารถสั่งอะไหล่แท้มาซ่อมอุปกรณ์ของตัวเองได้ด้วยราคาที่ถูกลง และง่ายขึ้น เพราะโรงงานผลิตก็จะเป็นที่จะต้องแนบคู่มือการซ่อมมาด้วย เพื่อให้การซ่อมด้วยตัวเองเป็นไปอย่างปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ในการใช้งานต่อ หากเปรียบเทียบง่าย ๆ จะคล้าย ๆ กับ คอมพิวเตอร์สั่งประกอบที่ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อ RAM , การ์ดจอ หรือ ฮาร์ดดิส มาเปลี่ยนเองได้

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ

สำหรับกฎหมาย right to repair มีรัฐแมสซาชูเซตส์ นำร่องกฎหมายนี้ไปก่อน แต่กฎหมายของรัฐนี้เน้นไปที่อุตสาหกรรมยานพาหนะ เช่น อะไหล่ของรถเข็นไฟฟ้าสำหรับคนพิการ

กฎหมาย Fair Repair Act นี้ ผ่านสภานิติบัญญัติแล้ว กำลังรอการลงนามโดยผู้ว่าการ Kathy Hochul ซึ่งคาดว่าจะสนับสนุนมาตรการนี้ โดยมาตรการจะมีผลบังคับใช้หนึ่งปีหลังจากที่กฎหมายประกาศใช้

related