svasdssvasds

ชัชชาติ : "เพราะเมืองคือคน เมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง” ไลฟ์ชวนมองอนาคต กทม.

ชัชชาติ : "เพราะเมืองคือคน เมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง” ไลฟ์ชวนมองอนาคต กทม.

ชัชชาติ ไลฟ์สดจากสหรัฐฯ ชวนคนกรุงมองอนาคตเมือง หลังลาไปงานรับปริญญาลูก เจ้าตัวบอก "เพราะเมืองคือคน เมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง” ดังนั้น กทม. ต้องดึงคนเก่ง ๆ มาช่วยขับเคลื่อนเมืองให้ก้าวหน้าให้ได้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เฟซบุ๊กไลฟ์จาก มหาวิทยาลัยวอชิงตัน (University of Washington) ในรัฐซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา โดยในระหว่างไลฟ์มีการพาแฟนเพจไปรู้จักกับเด็กไทยที่จบการศึกษาในวันเดียวกัน โดยชัชชาติพูดระหว่างไลฟ์ช่วงหนึ่งว่า ที่นี่มีแต่เด็กเก่ง ๆ อย่าลืมนำความรู้ที่ได้มากลับมาพัฒนาประเทศไทยกันด้วยนะ

นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ ระบุว่า การมารับปริญญาครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นว่าอนาคตของเมืองคืออะไร ซึ่งเขาบอกว่า เมืองในอนาคตที่ดีในมุมมองของเขา คือ ต้องสามารถสร้างและดึงดูดคนเก่ง ๆ ไว้ให้ได้ ซึ่งตัวสหรัฐฯ เอง คนอเมริกันเองก็ไม่ได้เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนประเทศเพียงแกนเดียว แต่กลับกลายเป็นคนต่างชาติด้วย ที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนประเทศ

“เพราะเมืองคือคน เมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง” ชัชชาติ พูดระหว่างไลฟ์ในงานรับปริญญาลูกชาย

ปัจจัยที่สามารถดึงดูดคนเก่ง ๆ เหล่านี้ไว้ได้ ชัชชาติ มองว่า อาจจะเกิดจาก คุณภาพชีวิต อิสระเสรี ความเท่าเทียมกันในการใช้ชีวิต โอกาสต่าง ๆ ในสังคม ซึ่งอนาคตของกรุงเทพจะต้องสร้าง-ดึงคนเก่งให้อยู่ในเมืองและมาพัฒนาเมืองไว้ให้ได้

โดยบัณฑิตคนไทยส่วนหนึ่งที่ชัชชาติได้ไปเจอ บ้างก็ระบุว่า จะทำงานต่อที่สหรัฐฯ บ้างก็ว่าจะกลับไปเมืองไทย

“ถ้ามีเมืองแล้วไม่สามารถดึงคนเก่ง ๆ ไว้ในเมืองได้ อนาคตงานก็จะไม่มี เศรษฐิกิจสร้างสรรค์ก็จะเกิดได้ยากขึ้น ดังนั้นเมืองก็ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอิสระในการแสดงความเห็น และแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้”

ชัชชาติ : "เพราะเมืองคือคน เมืองไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง” ไลฟ์ชวนมองอนาคต กทม. นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลางานเป็นเวลา 4 วัน เพื่อไปงานรับปริญญาของลูกชาย นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ ที่รัฐซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา โดยในงานครั้งนี้มีเด็กไทยจบประมาณ 25 คน นอกจากนี้ยังมีคนไทยเช้าไปแสดงความยินดีพิมพ์ Congratulations ในไลฟ์ กว่า 20,000 ความคิดเห็น แม้ว่าช่วงที่ไลฟ์จะเป็นช่วง 01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

related