svasdssvasds

ศาลยุโรปชี้ พลเมืองสามารถเอาผิดรัฐได้ ฐานทำอากาศสกปรก ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ศาลยุโรปชี้ พลเมืองสามารถเอาผิดรัฐได้ ฐานทำอากาศสกปรก ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

อากาศสกปรก ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ประชาชนอาจฟ้องรัฐได้ ที่ปรึกษาศาลยุโรปแสดงความคิดเห็นต่อศาล หลังไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศในสหภาพยุโรปมีค่ามลพิษสูงเกินค่ามาตรฐาน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ศาลชั้นนำของยุโรปได้ออกแถลงการณ์กรณีสิทธิของพลเมือง ว่าประชาชนสามารถฟ้องรัฐบาลเพื่อขอค่าชดเชยทางการเงินได้ ถ้าหากระดับมลพิษทางอากาศพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานทางกฎหมาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นของที่ปรึกษาศาลชั้นนำของยุโรป และเป็นไปตามคำตัดสินของศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ลักซัมเบิร์ก โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศในสหภาพยุโรปราว ๆ 10 ประเทศ รวมทั้ง ฝรั่งเศส โปแลนด์ อิตาลีและโรมาเนีย พบค่ามลพิษทางอากาศสูงเกินค่ามาตรฐาน

“การละเมิดขีดจำกัดสำหรับการปกป้องคุณภาพอากาศภายใต้กฎหมายควบคุมของสหภาพยุโรป อาจทำให้ประชาชนได้รับสิทธิในการชดเชยจากรัฐได้” ศาลกล่าวในแถลงการณ์

อัยการสูงสุด Juliane Kokott ตั้งข้อสังเกตว่า บ่อยครั้งแล้วที่ชุมชนยากจน มักอาศัยและทำงานอยู่ในพื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง และสำคัญอย่างยิ่งที่พวกเขาจะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย

บุคคลที่สามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้นั้นจะต้องพิสูจน์ว่า ความเสียหายต่อสุขภาพของพวกเขาที่กำลังเผชิญนั้นเกิดจากมลพิษทางอากาศโดยตรง รัฐบาลอาจจะไม่ต้องประสบปัญหาแบบนี้ ถ้ามลพิษยังคงไม่สูงเกินค่ามาตรฐานและรัฐมีการวางแผนการจัดการควบคุมที่ดีกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ข้อคิดเห็นและการยืนยันทางกฎหมายนี้เปรียบเสมือนเส้นทางที่เราจะสามารถจัดการกับผู้ที่มีอำนาจ และเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้เพื่ออากาศที่สะอาดกว่าและสุขภาพที่ดีขึ้น” Irmina Kotiuk ทนายความของ ClientEarth บริษัทกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมกล่าว

ความคิดเห็นของศาลในสหภาพยุโรปไม่มีผลผูกพัน แต่โดยทั่วไปแล้วศาลจะเห็นด้วยกับพวกเขาในการพิจารณาคดีที่ตามมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ความคิดเห็นดังกล่าวเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับคดีของชาวปารีสที่เรียกร้องค่าชดเชย 21 ล้านยูโรจากรัฐบาลฝรั่งเศส โดยอ้างว่ามลพิษทางอากาศทำลายสุขภาพของเขา และรัฐบาลล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป

ศาลแวร์ซายที่ได้ยินข้อพิพาทปารีส ได้ขอให้ศาลสหภาพยุโรปชี้แจงว่าบุคคลทั่วไปสามารถเรียกร้องค่าชดเชยดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจนว่าทำได้หรือไม่

ปารีสละเมิดข้อจำกัดทางกฎหมายของสหภาพยุโรปสำหรับมลพิษไนโตรเจนไดออกไซด์ระหว่างปี 2010-2020 เพื่อลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่เกี่ยวข้องกับอากาศสกปรก สหภาพยุโรปจะเสนอให้ยกระดับขีดจำกัดมลพิษในปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎขององค์การอนามัยโลกที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/world/europe/eu-citizens-may-sue-countries-health-damaging-dirty-air-top-court-adviser-says-2022-05-05/

related